Xử nghiêm doanh nghiệp sau cổ phần hóa không niêm yết trên sàn chứng khoán

(PLVN) - Theo Cục Tài chính DN (Bộ Tài chính), hiện nhiều DN sau cổ phần hóa không chịu niêm yết trên sàn chứng khoán, khiến việc kiểm soát, quản trị DN không được thúc đẩy; là nhược điểm, nguyên nhân khiến nhiều DN đổ vỡ sau cổ phần hóa.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 15/8/2017, Bộ Tài chính đã công khai 747 DN cổ phần hóa chưa niêm yết và tới đầu tháng 9 vừa qua con số này là 755 DN, trong số đó có 601 DN thuộc danh sách cũ và 154 DN bổ sung mới.

Để khắc phục thực trạng đó, bên cạnh việc tiếp tục phổ biến, đôn đốc, nhắc nhở, tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật cho các công ty đại chúng thực hiện nghĩa vụ niêm yết trên sàn chứng khoán, cơ quan chức năng sẽ công khai trên website của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước danh sách công ty đại chúng tiền thân là DNNN cổ phần hóa chưa thực hiện niêm yết để các cổ đông biết và yêu cầu DN phải tuân thủ.

Cơ quan nhà nước sẽ xử phạt theo quy định; có báo cáo Thủ tướng nhắc nhở, phê bình, xem xét kỷ luật với người đại diện phần vốn Nhà nước, lãnh đạo DN nếu cố tình không chấp hành, trì hoãn kéo dài việc đưa các DNNN cổ phần hóa niêm yết.

Đọc thêm