Xử nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm kế hoạch đầu tư công

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đây là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng tại Hội nghị giải ngân kế hoạch đầu tư công Qúy 1 năm 2021 trên địa bàn tỉnh, do UBND tỉnh tổ chức sáng nay (8/4).

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 

Phát biểu Chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng, nhấn mạnh: Công tác giải phóng mặt bằng đã được các ngành các cấp quan tâm thực hiện, tuy nhiên vẫn còn một số dự án chưa giải quyết dứt điểm, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và tỷ lệ giải ngân; Đơn vị thi công chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch. Kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật và cố tình gây cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng, đề nghị: Trong vấn đề vướng mắc khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện dự án thuộc thẩm quyền giải quyết, xử lý của Chủ đầu tư theo quy định của pháp luật với các Nhà thầu, đề nghị các Chủ đầu tư căn cứ các quy định hiện hành để xử lý theo quy định, không được đề xuất, kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý làm mất thời gian, chậm tiến độ thực hiện dự án,...

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều phát biểu tại Hội nghị.
 Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều phát biểu tại Hội nghị.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều, cho rằng: Các dự án gây bức xúc trong dư luận trong nhân dân và cứ mỗi tiếp xúc cử tri, họp HĐND,… “làm nóng” nghị trường, đó là Dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim Bạc Liêu (Nguyễn Kim 1) được UBND tỉnh Bạc Liêu cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2014. Đến nay, nhà đầu tư mới chỉ thực hiện hoàn thành đóng cọc vẫn cứ “án binh bất động”. Nhưng đến nay vẫn còn là bãi đất trống, mặc cho cỏ mọc làm mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. 

Cùng với đó, Dự án Trung tâm thương mại - Dịch vụ - Giải trí Nguyễn Kim 2 đã được UBND tỉnh Bạc Liêu công nhận kết quả trúng thầu giá đất từ năm 2016, nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn chưa xây dựng công trình nào. Những dự án khác, nhà đầu tư cứ xin thêm đất và vẽ ra hàng loạt các công trình nhằm nâng quy mô và diện tích của dự án, nhưng khi có đất lại không triển khai thực hiện như cam kết…

Dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim Bạc Liêu (Nguyễn Kim 1), hiện là bãi đất trống nằm cạnh Trung tâm TP. Bạc Liêu.
Dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim Bạc Liêu (Nguyễn Kim 1), hiện là bãi đất trống nằm cạnh Trung tâm TP. Bạc Liêu. 

Có thể nói, ngoài những dự án đầu tư được triển khai thực hiện đúng tiến độ từ những nhà đầu tư có năng lực và tâm huyết, cũng còn khá nhiều các dự án nằm im gần cả chục năm nay. Như Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tư nhân Bạc Liêu - Sài Gòn (Phường 1, TP. Bạc Liêu) được cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2010. Dự án này được nhà đầu tư với quy mô 400 giường và có tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng. Đây được coi là bệnh viện có quy mô, trang thiết bị hiện đại nhất tỉnh. Tuy nhiên, qua 10 năm triển khai dự án, nhà đầu tư đã nhiều lần gia hạn và cam kết với UBND tỉnh Bạc Liêu sẽ thực hiện đúng tiến độ, nhưng đến nay dự án này vẫn còn là một bãi đất trống.

Hay Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa - Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Phương Đông (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) do Công ty Cổ phần Quốc tế Phương Đông làm chủ đầu tư và được được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2012. Dự án này có quy mô 500 giường điều trị nội trú, 300 giường nghỉ dưỡng cùng hệ thống nhà hàng - khách sạn 5 sao, khu vui chơi - giải trí ngoài trời,... với tổng mức đầu tư 4.500 tỷ đồng. Theo cam kết của nhà đầu tư, thời gian thực hiện dự án từ năm 2012 -  2016 sẽ đưa vào hoạt động. Nhưng đến nay, ngoài tấm biển giới thiệu dự án thì chẳng có một hạng mục công trình nào được xây dựng và trong tháng 1/2021, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành văn bản thu hồi chủ trương đầu tư dự án này.

Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tư nhân Bạc Liêu - Sài Gòn (Phường 1, TP. Bạc Liêu) qua 10 năm triển khai vẫn còn là bãi đất trống.
Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tư nhân Bạc Liêu - Sài Gòn (Phường 1, TP. Bạc Liêu)  qua 10 năm triển khai vẫn còn là bãi đất trống. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Cao Xuân Thu Vân, nhấn mạnh: Trong khi đó, trách nhiệm của ngành quản lý được giao làm công tác tham mưu là phải nhắc nhở, xử lý. Nhưng, tham mưu chấp nhận cho nhà đầu tư giãn tiến độ dự án lên đến 36 tháng, trong khi Luật Đầu tư ở giai đoạn đó chỉ cho phép tổng thời gian giãn tiến độ đầu tư không quá 24 tháng (khoản 3, Điều 46, Luật Đầu tư năm 2014) đã nêu rỏ.

Đồng thời, để giải quyết vấn nạn này, các Sở, ngành, địa phương cần làm tốt công tác phối - kết hợp và tăng cường kiểm tra việc thực hiện các dự án đầu tư. Qua đó, có ngay các kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh Bạc Liêu xem xét chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020. 

Đặc biệt, tình trạng bỏ đất trống gây lãng phí tài nguyên đất, còn tạo nên nhiều hệ lụy tác động tiêu cực đến tăng trưởng, sự phát triển bền vững của tỉnh ở hiện tại và cả tương lai../.

Đọc thêm