Xuất khẩu tôm 2019 dự báo có thể đạt trên 4 tỷ USD

(PLVN) - Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu (XK) thủy sản (VASEP) vừa đưa ra dự báo, năm 2019 XK tôm Việt Nam sẽ vẫn phải đối mặt với những thách thức về nguồn cung và giá thấp. Tuy nhiên, với lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do đang và chuẩn bị có hiệu lực, VASEP dự báo XK tôm Việt Nam năm 2019 tăng trưởng tốt và đạt trên 4 tỷ USD.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiệp định thương mại Việt Nam – EU (EVFTA) dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực trong năm 2019 với khoảng 90% dòng thuế đánh vào các mặt hàng thủy sản XK qua Châu Âu (EU) sẽ giảm về 0% trong 3-4 năm. Đây là lợi thế lớn so với các nước khác cùng XK thủy sản, bởi mức thuế nhập khẩu EU hiện khoảng 14%. Ngoài ra, một số thị trường như Hàn Quốc, ASEAN dự báo trong thời gian tới nhu cầu sẽ tăng cao. Dự báo năm 2019, XK thủy sản Việt Nam sẽ tăng trưởng cao, có thể cán đích 10 tỷ USD.

Về triển vọng các thị trường đối với mặt hàng tôm, VASEP cũng cho biết, Hiệp định thương mại tự do EVFTA có hiệu lực năm 2019, ngành tôm Việt Nam sẽ nỗ lực tạo đột phá XK mạnh vào 28 nước châu Âu để tận dụng lợi thế thuế quan khi EVFTA có hiệu lực với mục tiêu đạt kim ngạch XK 1 tỷ USD. 

Đọc thêm