Chỉ mấy ngày sau khi tăng giá, doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng xăng dầu lại tiếp tục đòi điều chỉnh giá mặt hàng này tăng lên. giá xăng, chỉ sau mấy ngày mặt hàng này được điều chỉnh tăng. Đây là lần thứ 4 liên tiếp giá xăng dầu được đề nghị tăng trong vòng chỉ 34 ngày.
Theo đó, mức giá mới mà các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu gửi Bộ Tài chính chiều ngày 23/8 xin điều chỉnh tăng từ 1.100 - 1.200 đồng/lít đối với xăng và 700 - 800 đồng/lít đối với các mặt hàng dầu.
Như vậy, đây là lần thứ 4 liên tiếp giá xăng dầu được đề nghị tăng trong vòng chỉ 34 ngày.
Lý do đòi tăng giá mặt hàng này, lý giải của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là theo tính bình quân 30 ngày qua, tới ngày 22/8, mức lỗ cho mặt hàng xăng đã tăng từ 970 đồng/lít lên hơn 1.100 đồng/lít, mức lỗ các mặt hàng dầu tăng từ 450 - 500 đồng/lít lên hơn 600 đồng/lít. Một số đơn vị đầu mối xăng dầu cũng cho hay, Bộ Tài chính cần tính toán lùi thuế từ 2 - 3% để giảm nhiệt thị trường, hỗ trợ cho người tiêu dùng trong lúc khó khăn.
Theo ông Nguyễn Tiến Thoả, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), hiện nay các khoản thuế về xăng dầu đều nằm trong khung quy định. Trong đó, thuế nhập khẩu tối đa cho phép là 20% đối với xăng RON92 nhưng hiện chỉ áp dụng 12% và tương tự đối với các mặt hàng khác. Việc giữ chi phí lưu thông định mức đối với DN ở 600 đồng (dù thực tế cao hơn) cũng như cho phép sử dụng 300 đồng từ Quỹ bình ổn cho mỗi lít xăng phần nào thể hiện sự chia sẻ với người tiêu dùng.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia về kinh tế lại cho rằng, để “ngăn chặn” và giảm sức ép điệp khúc giá xăng tăng thì nhà nước nên phối hợp đồng thời phương án giảm thuế, trích quỹ bình ổn giá xăng dầu và cho tăng giá ở mức vừa phải.
Ngoài việc người tiêu dùng phải thắt lưng buộc bụng mỗi khi xăng dầu tăng giá, thì cơ quan quản lý cũng thường phải đau đầu với hiện tượng găm hàng chờ giá lên, mỗi khi mặt hàng này có thông tin được điều chỉnh.
Mặc cho quy định về việc cấm đầu cơ, "găm hàng" với mặt hàng xăng dầu đã được Chính phủ quy định tại Nghị định 107 với mức phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng, mức phạt có thể tăng lên 30 triệu đồng tùy mức độ vi phạm… Tuy nhiên, hiện tượng các cây xăng từ Nam ra Bắc đồng loạt thông báo “hết hàng”, “mất điện” đã diễn ra phổ biến trước mỗi dịp xăng dầu tăng giá.
Cây xăng ở đường Hoàng Quốc Việt bị tố cân điêu Một khách hàng tên Nam cho biết, sáng ngày 22/8, anh vào bơm xăng ở cây xăng của Đại lý xăng dầu Thụy Dương của Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình (địa chỉ số 181 Hoàng Quốc Việt). Tuy nhiên, anh phát hiện nhân viên của trạm xăng này đã không tuân thủ quy trình, khi bơm xăng mà chưa đưa đồng hồ về “0”.
Phản ánh đến báo Pháp luật Việt Nam, một khách hàng khác cho biết, bình thường xe của chị đổ 100 nghìn là đầy đầy bình xăng, nhưng khi vào địa chỉ nói trên thì với số tiền đó, kim xăng không bao giờ chạm vạch “F”. Trong khi đó, hàng loạt ý kiến phản ứng trên các diễn đàn internet cũng lên tiếng “tố” cây xăng này bơm hàng gian lận. Một nickname trên diễn đàn “lamchame” cho biết trên diễn đàn rằng,”sáng mùng 1 đã bị cửa hàng này ăn cắp mất 20k, xăng giảm có 500đ mà cuối cùng bị cướp mất 20k...”, cũng nick name này cho biết “đã bị 2 lần giống hệt nhau và cùng cây xăng 181 Hoàng Quốc Việt”. Cũng trên diễn đàn này, nhiều ý kiến lên tiếng đòi tẩy chay vào đổ xăng tại địa chỉ 181 Hoàng Quốc Việt. Điều đáng lưu ý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu 181 Hoàng Quốc Việt nằm gần như đối diện Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, một đơn vị chuyên “sờ gáy” các cây xăng gian lận… |
Việt Hưng