Làm sao để không còn nữ sinh ngoan "vác bầu"?

Nữ sinh mang bầu xuất hiện liên tiếp thời gian gần đây. Điều đáng ngạc nhiên là không ít cô bé trong những "bà mẹ nhí" ấy vốn ngoan, học giỏi...   

Nữ sinh mang bầu xuất hiện liên tiếp thời gian gần đây. Điều đáng ngạc nhiên là không ít cô bé trong những "bà mẹ nhí" ấy vốn ngoan, học giỏi...

Một học sinh bất đắc dĩ trở thành mẹ vì bị xâm hại
Nữ sinh trở dạ trên lớp   
Ngày 6/4/2012, một nữ sinh lớp 10 ở Bến Tre chuyển dạ và sinh con ngay sau giờ học môn Thể dục. Cũng trong tháng 4/2012, dư luận phẫn nộ khi một cô bé 13 tuổi, trú tại xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, Thái Bình được phát hiện bị ông lão hàng xóm dụ dỗ quan hệ nhiều lần dẫn đến có thai.
Công an tỉnh Bạc Liêu cũng đang điều tra việc một học sinh học lớp 8 đang mang bầu hơn 7 tháng… Trước đó, ngày 10/3, tại Nghệ An xảy ra một trường hợp một học sinh lớp 12 ở Trường TPHT ở Diễn Châu 2, Nghệ An bất ngờ sinh con. 
Một sự việc đau lòng khác, cơ quan  Công an TX Vĩnh Châu (Sóc Trăng), vừa bắt tạm giam 4 tháng ông Nguyễn Tiến Dũng, giáo viên trường THCS Khánh Hòa ở xã Khánh Hòa, để điều tra hành vi quan hệ tình dục với một nữ học sinh lớp 9.
Theo hồ sơ, ông Dũng là tổ trưởng môn ngữ văn, được giao bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của trường, trong đó có em Nguyễn Ch. (sinh tháng 8/1997). Biết chuyện ông Dũng đã hai lần đưa em Ch đến nhà nghỉ, gia đình nạn nhân đã làm đơn gửi cơ quan chức năng địa phương. 
Theo TS tâm lý Nguyễn Thị Kim Quý thì thời gian gần đây, nạn xâm hại tình dục đối với trẻ em có chiều hướng gia tăng cả về số lượng, mức độ. Đặc biệt đáng báo động khi đối tượng xâm hại thường là những người thân tin tưởng như bố, thầy giáo, anh họ...  
Cũng theo TS Quý thì những hệ lụy từ việc trẻ bị xâm hại tình dục là nỗi ám ảnh, khiếp sợ suốt cả cuộc đời người phụ nữ sau này. Nhiều trường hợp các em bị xâm hại suốt một thời gian dài, sau nhiều lần bỏ thai có em đã vô sinh hoàn toàn như một ca học sinh lớp 9 mà TS Quý đã tư vấn ở Hà Tây (cũ). ..
Có dạy vẫn như... không
Môn sinh học có thể được xem là môn học hỗ trợ giáo dục giới tính. Tuy nhiên, kiến thức về giới tính còn nặng về lý thuyết. Hơn nữa, học sinh hiện nay dậy thì sớm, nên cần giáo dục giới tính cho học sinh sớm, từ những năm cuối cấp I, đầu cấp II để các em biết cách bảo vệ mình, biết tác hại của việc quan hệ tình dục quá sớm, đặc biệt là biết cách phòng tránh thai.
Em Đỗ Quỳnh Chi, Trường PTTH Lý Thường Kiệt, Hà Nội nhận xét: Mặc dù cấp hai em đã được học về sự phát triển bộ phận cơ thể nam nữ, thụ tinh, thụ thai, cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai… nhưng giờ em chẳng nhớ được điều gì.
“Theo em, để cho hiệu quả, những tiết học này nên phân lớp thành hai nhóm nam nữ riêng. Thầy giáo dạy nam, cô giáo dạy nữ. Nếu phân riêng ra như thế, trong quá trình dạy có gì vướng mắc, chúng em hỏi thầy cô cũng đỡ ngại.
Việc dạy chung cả lớp như hiện nay em thấy không hiệu quả. Giờ học thường mất trật tự vì cô giáo dạy, các bạn nam toàn cười ồ lên, chọc ghẹo bạn bè rồi đưa ra những câu hỏi khiến cô giáo phải đỏ mặt không dám trả lời. Ngoài ra, thầy cô chỉ cho chúng em những trang wesite tin cậy, để chúng em tìm hiểu thêm", Quỳnh Chi đề xuất.
Theo bà Bùi Thị Loan, giáo viên Trường THCS Hoàn Kiếm, trường Hoàn Kiếm có chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, tổ chức mỗi tháng 1 - 2 lần. Chương trình này trang bị cho học sinh kiến thức để biết cách ứng xử trong cuộc sống và biết cách phòng vệ bản thân, trong đó có cả giáo dục giới tính, dạy cách phòng tránh thai. Tuy nhiên, để chương trình giáo dục giới tính hiệu quả hơn, thay vì mỗi tháng tổ chức 1-2 lần, thì có thể dồn lại thành một đợt kéo dài từ 5-7 ngày, chuyên sâu về giáo dục giới tính.
Không thể né tránh
TS tâm lý Nguyễn Kim Quý cũng chia sẻ, cuộc sống bận rộn, cha mẹ thiếu quan tâm đến con cái, không là người bạn lớn để hiểu tâm sinh lý của trẻ, những dấu hiệu thay đổi trên cơ thể của trẻ. Hậu quả là có những đứa trẻ bị chậm kinh đến 4- 5 tháng mới biết mình có thai.
Mọi việc xử lý khi đó đã quá muộn, nguy hiểm đến tính mạng trẻ. Nếu để đẻ, bản thân trẻ bị áp lực quá lớn như bố mẹ mắng nhiếc, người yêu lại bỏ rơi, thầy cô, bạn bè xa lánh, dư luận xì xào…. Khi gặp cú sốc này trẻ sẽ rất mặc cảm, bế tắc, tương lai mù mịt, dẫn đến trầm cảm, thậm chí nguy cơ tự tử cao. 
Thực tế hiện nay nhà trường còn né tránh, e ngại khi dạy trẻ về vấn đề giới tính. Bộ GD& ĐT chưa quan tâm nhiều đến vấn đề này. Đáng lẽ từ mầm non trẻ đã được dạy cách bảo vệ mình, không được cho người khác chạm vào cơ thể. Nếu không được dạy đến nơi đến chốn, cái tôi của trẻ yếu sẽ không kiềm chế được khi bị khơi dậy những bản năng không lành mạnh. "Để xảy ra những trường hợp mang thai ngoài ý muốn đáng trách nhất vẫn là những bậc làm cha, làm mẹ", TS Quý nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, TS Quý  cho hay, hiện nay mức độ răn đe của luật pháp chưa đủ mạnh, nhiều vụ việc chỉ khơi ra rồi bỏ đó. Bởi lẽ những tang chứng vật chứng không dễ dàng có vì khi người thân biết được thường đã quá muộn.
Ông Nguyễn Trọng An, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em  (Bộ LĐ-TB&XH):
Chúng ta mới chỉ “ Chạy theo đuôi”
Hiện nay chúng ta luôn “chạy theo đuôi” để xử lý các vụ việc xâm hại trẻ chứ chưa chú trọng đến hoạt động tư vấn, phòng ngừa, phát hiện sớm những hành vi xâm hại trẻ.  Có thể nói, công tác phòng ngừa, hỗ trợ của chúng ta đang mỏng và yếu. 
Bên cạnh đó, pháp luật xử lý chưa nghiêm với những đối tượng có hành vi xâm hại trẻ. Hầu như những vụ việc đó là do hai bên tự thỏa thuận với nhau. Trẻ em ở ta còn thiếu hiểu biết, thiếu kỹ năng sống để biết cách tự bảo vệ mình. 
Chúng tôi đang xây dựng luật bảo vệ chăm sóc trẻ em. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, xâm hại trẻ em. Tuy nhiên, để đạt hiểu quả cần có sự vào cuộc đồng bộ từ gia đình- nhà trường, cộng đồng và Luật pháp cũng phải thật nghiêm minh.

Uyên Na

Đọc thêm