Làn sóng ca sĩ hải ngoại về VN: Món mới ăn mãi cũng nhàm?

Từ những năm 2000, nếu như việc ca sĩ hải ngoại đổ về Việt Nam biểu diễn chỉ dừng lại ở một vài trường hợp, thì hiện tại, điều này trở thành một xu hướng với hàng loạt cái tên quen thuộc của các trung tâm ca nhạc tại hải ngoại.
Từ những năm 2000, nếu như việc ca sĩ hải ngoại đổ về Việt Nam biểu diễn chỉ dừng lại ở một vài trường hợp, thì hiện tại, điều này trở thành một xu hướng với hàng loạt cái tên quen thuộc của các trung tâm ca nhạc tại hải ngoại. Nhớ quê hương, mong tái ngộ khán giả quê nhà… là những lý do được những người trở về chia sẻ. Điều đó là có thật. Tuy nhiên, thực tế, một nguyên nhân lớn khác mà hầu như người ta đều không muốn nhắc đến là thị trường âm nhạc hải ngoại đã bắt đầu ở cảnh "chợ chiều".Khi chén bị bớt cơm Động thái tuyên bố có thể đóng cửa Trung tâm Thúy Nga vì thua lỗ là một đòn giáng mạnh vào thị trường giải trí hải ngoại, nơi mà trước đó không lâu, nhiều ca sĩ Việt xem là một thiên đường cho hoạt động nghề. Theo ông Tô Văn Lai, người sáng lập Trung tâm này cho biết, sự thua lỗ là do tình hình băng đĩa lậu ngày càng hoành hành, khiến với mỗi chương trình Thúy Nga Paris lỗ gần 500.000USD. Thực tế, ngoài tình trạng băng đĩa lậu, điều khiến trung tâm này “chới với" nữa là nhu cầu giải trí của thị trường nay đã có phần thay đổi. “Tình hình bây giờ không giống như hồi xưa, ca sĩ không có nhiều show để diễn, một phần vì ảnh hưởng kinh tế và một phần vì xu hướng âm nhạc của giới trẻ người Việt bên đó bây giờ đã khác”, ca sĩ Tô Chấn Phong cho biết.
 Liveshow Lưu Bích tại Nhà hát Hòa Bình với nhiều gương mặt ca sĩ hải ngoại khác.
Sự co cụm của các chương trình biểu diễn, về quy mô lẫn số lượng khiến các ca sĩ đang đắt sô cũng lâm vào cảnh... bỗng dưng rảnh. “Hồi xưa cứ mỗi cuối tuần là kín lịch, hát phòng trà, hát ở event, chưa kể các đại nhạc hội lớn... còn bây giờ thì họa hoằn lắm mới có lời mời”, ca sĩ hải ngoại T.T chia sẻ. Thế nên, không quá khó hiểu khi Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Ý Lan, Đức Huy, Elvis Phương, Hương Lan, Thanh Tuyền, Lệ Thu, Ngọc Ánh… là những cái tên thường xuyên được thấy tại Việt Nam hiện tại.Rằng hay thì có hay… Khi thị trường âm nhạc hải ngoại giáng nốt trầm, thì về Việt Nam biểu diễn trở thành xu hướng tất yếu. Không nhanh nhạy như Dương Triệu Vũ, chọn hẳn Việt Nam để làm thị trường hoạt động vì có sự hậu thuẫn khá mạnh từ công ty Tiếng hát Việt của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, các ca sĩ khác đều chọn cách vừa hát vừa thăm dò khán giả, hoặc bằng live show riêng, hay bằng một chương trình chung nào đó. Mới đây nhất là Tuấn Vũ, Lưu Bích, Thủy Tiên, Thúy Anh… Ca sĩ Nguyễn Hưng, trong chương trình live show Lưu Bích mà anh là ca sĩ khách mời cũng không quên tiết lộ sẽ tổ chức live show trong thời gian gần đây nhất. Không thể phủ nhận làn sóng ca sĩ hải ngoại đã tạo nên một món ăn lạ cho showbiz Việt vốn đang bão hòa với đầy rẫy hình ảnh công chúa, hoàng tử, hot boy, hot girl… Điều đó lý giải vì sao nhiều live show của các ca sĩ này không còn một chỗ trống, dù giá vé cao ngất ngưỡng, mà điển hình là live show của Lưu Bích và Tuấn Vũ mới đây. Tuy nhiên, món mới ăn mãi cũng nhàm. Nếu như thời điểm mới về nuớc biểu diễn, giá catse của nam ca sĩ T.N được “treo” tầm 4.000USD thì hiện tại, giá này đã giảm còn phân nửa, thậm chí thấp hơn. Hay như với một đêm nhạc của nữ ca sĩ Y.L tại phòng trà, giá phụ thu ở thời điểm trước đây gần 1.000.000đ/người thì thời gian sau, giá này cũng đã giảm 1/3. Rõ ràng, yếu tố mới lạ chỉ có ở thời điểm đầu. Nên sẽ không có gì là ngạc nhiên nếu đến một lúc nào đó, showbiz Việt Nam lại bỏ rơi yếu tố “hải ngoại” để đi tìm điều mới mẻ hơn. Và, với đà này, chẳng bao lâu nữa Việt Nam sẽ bão hòa… ca sĩ hải ngoại.
Theo Hàn Chinh
Đất Việt

Đọc thêm