3 công an bị con nghiện đánh nhập viện

(PLO) - Sau sự việc hi hữu, có ý kiến trách móc, cho rằng các cảnh sát nghiệp vụ yếu kém nên mới bị một con nghiện “oặt xà lai” đánh đến nhập viện. Người lại cho rằng: Do hung thủ chơi xấu, đánh lén.
Trụ sở công an phường Thủy Dương
Trụ sở công an phường Thủy Dương
Một mình đánh ba công an
Nhóm đối tượng ngông cuồng dám tấn công cảnh sát ngay tại trụ sở công an phường là Lê Hữu Đức Minh (SN 1990) và Lê Bá Thảo (SN 1989, cùng ngụ tổ 13, phường Thủy Dương, TX.Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế).
Khoảng 17h15 ngày 9/9, đối tượng Minh gọi điện cho thượng sĩ Nguyễn Văn Chinh, cán bộ trực ban Công an phường Thủy Dương, thách thức: “Lát nữa sẽ đến trụ sở gây rối”. 
Thượng sĩ Chinh nhanh chóng báo cáo thiếu tá Trần Văn Quang, phó Trưởng Công an phường, xin ý kiến chỉ đạo. Khoảng 15 phút sau, Minh chạy xe máy chở Thảo đến trước cổng Công an phường lớn tiếng gây rối, xúc phạm lực lượng công an. Mặc dù cán bộ trực ban đã nhắc nhở, yêu cầu hai đối tượng vào trụ sở làm việc nhưng cả hai bất hợp tác.
Thiếu tá Quang ra cổng yêu cầu hai đối tượng vào trong trụ sở làm việc. Ngay lập tức Minh xuống xe, lao tới dùng tay và chìa khóa xe máy đánh vào đầu và miệng thiếu tá Quang. Còn Thảo dùng điện thoại ghi lại hành vi côn đồ của đồng bọn. 
Thượng sĩ Chinh chạy đến can ngăn cũng bị Minh hành hung. Lúc này, thượng sĩ Dương Văn Ngọc và thượng sĩ Hoàng Thế Nhân đang làm nhiệm vụ gần đó nhận được tin báo, nhanh chóng trở về để phối hợp khống chế các đối tượng. 
Tuy nhiên, vừa về đến cơ quan, thượng sĩ Ngọc bất ngờ bị hai đối tượng dùng đá đánh vào đầu gây thương tích nặng. Một lúc sau hai đối tượng mới bị khống chế bắt giữ khi có thêm lực lượng công an tăng cường đến.
Vụ hành hung làm thiếu tá Quang phải khâu ba mũi ở vùng đầu, bị thương ở miệng, thượng sĩ Ngọc bị thương ở đầu phải nhập viện điều trị, thượng sĩ Chinh bị chấn thương phần mềm. 
Do tính chất vụ việc nghiêm trọng, gây nguy hiểm, tổn hại đến sức khỏe của các cán bộ chiến sĩ công an, Công an Thị xã Hương Thủy đã chuyển hồ sơ và hai đối tượng Minh, Thảo cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế điều tra về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.
Theo một số người dân chứng kiến vụ việc nhận định, Minh có ngoại hình cũng như sức khỏe bình thường, không biết võ. Đối tượng có thể khiến ba cảnh sát to khỏe bị thương là do chơi xấu, đánh lén, “cứ đánh phát rồi bỏ chạy, quay sang đánh người khác lại tiếp tục chạy”. Lúc xô xát, Minh luôn cầm đá.
Đối tượng Minh tại cơ quan điều tra
  Đối tượng Minh tại cơ quan điều tra 
Nghi phạm từng đốt phòng ngủ “tự thiêu”
Ông Nguyễn Hữu Bích (64 tuổi, cha nghi phạm Minh) cho biết, thời gian gần đây, gia đình phát hiện con trai hư hỏng nên gửi đơn đến Công an phường Thủy Dương đề nghị hỗ trợ răn đe, giáo dục. 
Hôm gây án, Minh ngủ cả ngày, thức dậy rủ Thảo đi nhậu, nhưng chưa uống thì cả hai đã gây ra sự việc chấn động trên. 
Theo người cha, Minh thuở nhỏ rất hiền lành, từ khi học Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng mới bắt đầu hư hỏng. Năm thứ hai, Minh chém bạn học, bị TAND quận Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) tuyên phạt ba năm sáu tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. 
Tháng 5/2013, Minh  ra tù, từng quyết tâm tu dưỡng làm lại cuộc đời và theo một người chị chạy bàn, học nấu ăn. Có năng khiếu nấu nướng nên cách đây hai tháng, Minh về nhà mở quán nhậu. Quán khai trương được gần một tháng thì đóng cửa vì vắng khách. 
Cha mẹ Minh đã chuẩn bị xong đám cưới cho con.
 Cha mẹ Minh đã chuẩn bị xong đám cưới cho con.
Mẹ Minh (54 tuổi, bán cà phê) tiếp lời chồng: “Sau khi quán nhậu đóng cửa, Minh có những dấu hiệu bất thường về tâm lý. Cách đây khoảng 10 ngày, con trai tôi liên tục ném đá vào nhà hàng xóm.Vợ chồng tôi biết “con dại thì cái mang” nên đi khắp xóm xin lỗi. Không dừng lại đó, Minh còn đập phá đồ đạc trong nhà. 
Cách đây một tuần, nó ở nhà một mình tự nhiên mua xăng đốt phòng ngủ, cũng may hàng xóm sang dập lửa kịp nên hậu quả không lớn. Chỉ có điều dây điện trong nhà phải thay toàn bộ, giường cháy rụi nên hiện giờ vợ chồng tôi phải nằm ngủ dưới đất. Hỏi vì sao con lại đốt phòng, Minh nói là “tự thiêu”. 
Nó cũng nói những câu rất kỳ lạ “Sao công an không đến bắt con vậy ba mẹ. Con chết ba mẹ đừng khóc nghe”. Tôi đoán có khả năng con tôi đã lén sử dụng ma túy và bị ảo giác”. 
Tuy phá phách và có những dấu hiệu bất thường về tâm lý nhưng Minh lại có một tình yêu sâu đậm hơn hai năm với một cô gái cùng địa phương làm kế toán, dự định ngày 30/9 tới tổ chức đám cưới. Cầm tấm thiệp hồng của con trai út, người mẹ mếu máo: “Đám cưới cho con trai, gia đình tôi đã chuẩn bị hết, giờ thì còn đâu. Khi biết chuyện, con dâu tương lai tôi khóc nhiều lắm”.
Về đối tượng Thảo, cha mẹ đều bán rau ở chợ Thủy Dương. Thảo là con cả, sau có một em gái. Bà Lưu Thị Diệu Xuân (51 tuổi, mẹ Thảo) rơm rớm nước mắt, kể: “Con trai tôi chơi thân với thằng Minh từ nhỏ. Hiện giờ, nó như “đệ tử” của Minh vậy. Con hay nói với tôi: “Minh đi đâu thì con phải đi theo đó để bảo vệ bạn, không may bạn làm liều thì còn có con tỉnh táo”. Nó nói như vậy nhưng có làm được đâu. Tôi bị bệnh tim rất nặng, phải phẫu thuật cách đây hai năm, giờ gặp chuyện này nữa tôi gần như kiệt quệ. Do hay đi bệnh viện nên khi lên công an nhận sổ thăm tù, trong đầu tôi cứ nhầm là sổ đi khám bệnh của mình”.
Sáng 22/3/2014, Công an phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông, Hà Nội) tạm giữ xe máy vi phạm của cháu họ anh Bùi Viết Thanh (SN 1972). Thanh hùng hổ cầm hai con dao xông vào trụ sở Công an phường chém liên tiếp một cán bộ công an phường. Nạn nhân kịp chống đỡ chỉ bị thương phần mềm. Thanh rút một con dao khác ra khua khoắng, bỏ chạy lên đê Yên Nghĩa, sau đó ra đầu thú.
Đêm 4/7/2012, tổ tuần tra an ninh trật tự thuộc Công an xã Đông Xuân (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) gồm bốn người do Trưởng công an xã Vũ Văn Trường làm tổ trưởng, từ trụ sở đi làm nhiệm vụ. Phát hiện sai phạm nhưng bị chống cự nên tổ tuần tra khống chế, đưa một thanh niên về trụ sở. Khoảng 10 phút sau, gần chục thanh niên lạ mặt mang theo nhiều hung khí la lối xộc thẳng vào phòng làm việc của công an xã, chém những người đang có mặt tại đây. Trưởng công an xã và một công an viên bị thương. Đồ đạc trong phòng làm việc của Công an xã cũng bị đập phá hư hỏng.