Băng cướp nhí òa khóc vì.... nhớ mẹ

(PLO) - Những tên cướp nhí “mặt búng ra sữa” sẵn sàng vác mã tấu đi ăn cướp bất cứ ai chỉ để kiếm vào đồng uống cà phê, khi bị bắt lại nức nở khóc lóc nhớ cha mẹ.
Nhóm các đối tượng tại trại giam
Nhóm các đối tượng tại trại giam
“Đầu trộm, đuôi cướp”
Cuối tháng 8/2014, Công an quận 9 (TP.HCM) nhận được đơn trình báo của chị Cao Thị Thảo (SN 1994) về việc bị cướp xe và tài sản. Theo lời khai của chị Thảo, vào khoảng 20h30 ngày 25/8, chị đang điều khiển xe máy hiệu Yamaha Sirius lưu thông trên đường Bưng Ông Thoàn (thuộc phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9) đoạn đường tối và vắng vẻ thì có một nam thanh niên chặn xe. 
Người này cho biết, xe anh ta bị hết xăng không di chuyển được nên muốn xin chị ít xăng để chạy đến cây xăng gần nhất. Cô gái trẻ còn đang lưỡng lự chưa biết nên giúp hay không thì từ trong bụi rậm gần đó, ba nam thanh niên vác mã tấu lao ra. Quá kinh hãi, nạn nhân la lớn, bị một tên xông vào bịt miệng, gằn giọng: “La tao giết”. 
Thân gái, đường vắng, gặp nhóm cướp có vũ khí, để bảo toàn tính mạng, cô gái đành ngoan ngoãn giao xe.  Trước khi bỏ đi những đối tượng trên còn lục cặp của nạn nhân lấy đi một chiếc điện thoại, một chiếc ví rồi tẩu thoát.
Trong khi cảnh sát đang truy tìm băng cướp táo tợn thì ngày 2/9, lại nhận được tin báo về một vụ cướp ở cùng phường Tăng Nhơn Phú B. Nạn nhân là anh Lê Hoàng Tùng (SN 1993, quê Bình Định). 
Khoảng 22h10’, nghỉ lễ,  ngày Quốc khánh, anh đi chơi với bạn gái trong khu vực chùa Thanh Long thì bị hai thanh niên mang mã tấu tới uy hiếp, khống chế, ép phải đi sâu vào nghĩa địa gần đó. Chúng lục soát người anh Tùng lấy đi 1 điện thoại di động, 300 ngàn đồng và một chiếc xe Wave.
Từ lời khai của các nạn nhân, cảnh sát nhận thấy thủ đoạn, hành vi, nhận dạng của những đối tượng này có nhiều điểm giống nhau, có thể do cùng 1 nhóm cướp gây nên. Băng cướp khoảng từ 5 - 6 tên, dáng người thấp nhỏ, cùng nói giọng miền Nam, tuổi đời chỉ từ 18-20.
Trong khi chưa xác định được manh mối nhóm cướp thì sáng 5/9, chủ tiệm rửa xe tại cây xăng Ngô Quyền (đường Lê Văn Việt, phường Hiệp Phú) trình báo, đêm hôm trước cửa hàng đã bị cưa đứt hàng rào sắt lấy đi hai chiếc xe máy. Rà soát, xác minh địa bàn, thấy nổi lên hai nghi phạm Trương Văn Nhắt (SN 1996 quê Hậu Giang) và Nguyễn Văn Kiệt (SN 1992, quê Bạc Liêu), cảnh sát triệu tập lấy lời khai, chúng khai nhận mình đã gây ra vụ trộm, và trước đó là những vụ cướp táo tợn.
Trong vụ trộm, chúng khai khoảng 23h đêm 4/9, cùng một đối tượng tên  Khanh (chưa rõ lai lịch) ngồi uống cà phê trên địa bàn quận 9. Khang rủ Nhắt và Kiệt đi trộm cắp tài sản bán lấy tiền tiêu xài. Khang mang theo chiếc cưa sắt, cả ba chạy lòng vòng quanh các ngả đường quan sát gia đình nào sơ hở. 
Khi đến tiệm rửa xe tại cây xăng Ngô Quyền, phát hiện có hai chiếc xe máy để gần hàng rào sắt, chúng hàng rào lấy đi hai chiếc xe mang xuống Đồng Nai. Sau khi trộm thành công, Nhắt và Kiệt được tên kia cho 300 ngàn để đi xe bus về, hẹn khi nào bán được chiến lợi phẩm thì sẽ về chia tiền. 
Từ lời khai của hai tên, cảnh sát đã bắt khẩn cấp Trương Hữu Vinh (SN 1997, quê Đồng Tháp), Châu Hoàng Anh (SN 1999, ngụ Quận 9). Sau khi biết tin đồng bọn bị bắt, ngày 9/9, Võ Thành Nam (SN 1999, ngụ Quận 9) ra đầu thú. Riêng đối tượng cầm đầu băng nhóm này là Khang, sinh năm 1994, hiện đã bỏ trốn.  
“Em ân hận lắm”
Trong trại giam, Nguyễn Văn Kiệt mặt luôn cúi gằm nhưng trả lời rất lưu loát các câu hỏi. Cậu thanh niên người Hậu Giang chỉ học hết lớp 5, năm 18 tuổi từ quê lên Sài Gòn kiếm ăn. Chữ nghĩa chỉ thuộc dạng biết đọc biết viết nên Kiệt chỉ xin được những việc như coi xe, rửa chén cho các quán cơm, quán cà phê, mỗi tháng lĩnh lương về đóng tiền nhà trọ và tiền ăn là hết… Gần đây Kiệt không xin được việc. Nhiều thời gian rảnh, quen biết tên Khang, được rủ đi trộm cướp để lấy tiền tiêu xài. 
Kiệt kể, vụ cướp đầu tiên được Khang giao nhiệm vụ núp trong bụi rậm. Sau khi Khang chặn xe cô gái thì Kiệt cùng đồng bọn vác mã tấu xông ra uy hiếp. Chiếc xe “chiến lợi phẩm” bán được 2,5 triệu đồng, chia 5 tên mỗi người được 500 ngàn đồng. Số tiền ít ỏi đó không thấm vào đâu, 7 ngày sau Kiệt lại cùng tên Khanh và Nhắt đi trộm được 2 chiếc xe máy, tuy nhiên chưa bán được nên chưa có tiền chia. Ngày hôm sau hết tiền, Kiệt phải đi vay tiền mua cơm. Ngày 8/9 khi chúng đang nằm nhịn đói ở nhà chờ “chiến hữu” bán xe mang tiền về thì công an mời lên làm việc.
Một trong hai đối tượng nhỏ tuổi nhất, Châu Hoàng Anh, mới 14 tuổi. Dáng người lắt choắt, gương mặt non choẹt của cậu học sinh cấp 2 run cầm cập mỗi khi nhìn thấy sắc phục công an. Đối tượng lắp bắp: “Ba con bị bệnh chết sớm, mẹ đi làm giúp việc nhà, con đi rửa chén cho người ta, ngày được 50 ngàn đồng, nghe các anh nói đi cướp có nhiều tiền, con tham gia được 1 vụ chưa được chia tiền thì bị bắt”. Nhắc đến mẹ, đối tượng lại thút thít: “Con nhớ mẹ lắm. Mẹ hãy tha lỗi cho con”.
Đối tượng Kiệt khi nhắc đến ba mẹ dưới quê cũng rơm rớm nước mắt: “Ba mẹ em ở quê có lẽ chưa biết. Em muốn nhắn đến ba mẹ: Khi cha mẹ biết chuyện thì đừng bỏ rơi con. Con sẽ không phạm sai lầm lần nữa”.