Bi kịch của cô gái chòng chành bên hai gã đàn ông

(PLO) - Lấy chồng để trả thù tình, rồi lại bỏ chồng để quay về với tình cũ, cô gái không ngờ lối ứng xử xốc nổi của mình đã đẩy cô đến với bi kịch của cuộc đời
Bi kịch của cô gái chòng chành bên hai gã đàn ông

Tình đầu dang dở

Trước ngày cưới Vi, Thiện đã từng biết nàng có một tình yêu sâu đậm với người bạn trai cùng lớp. Nhưng Vi quá xinh đẹp nên không lúc nào Thiện nguôi thương thầm, nhớ trộm.
Mới bước vào tuổi mười bảy, lại không phải động tay vào công việc ruộng đồng như bao bạn gái cùng trang lứa, trông Vi như bông súng trắng mọc lên từ đầm lầy nước mặn. Công việc hàng ngày của Vi là đi học, hôm nào nghỉ thì phụ giúp ba má công việc lặt vặt trong nhà. Ở xã Phú Lợi (huyện Giang Thành- Kiên Giang) ít có cô gái nào được cha mẹ cho ăn học đàng hoàng Vi, bởi vậy cô là niềm ao ước của khối gã trai trong vùng.
Biết mình là dân “Hai lúa”, lại hơn Vi khá nhiều tuổi nên Thiện cũng không dám trèo cao mà chỉ ngắm người đẹp từ xa. Nhiều lần lấy hết can đảm, anh cũng tỏ ý làm quen với Vi, nhưng dường như nàng không để ý và chỉ xem anh như bao người con trai khác ở chung ấp. Trong trái tim Vi, Khang mới là người con trai lý tưởng để cô trao gửi con tim.
Thiện không vì thế mà ghen tỵ, bởi anh là người đến sau nên luôn tự an ủi mình và áp dụng chiến thuật “Kiên trì mai phục, nhẫn nhục chờ thời cơ”. Hơn nữa, cha mẹ Vi với cha mẹ Thiện đều là chỗ quen biết nên cũng dễ ăn nói, đặt vấn đề tình cảm cho hai đứa.
Không gặp được Vi thường xuyên, nhưng mọi động tĩnh của nàng, Thiện đều nắm rất rõ. Rồi một ngày, thời cơ cũng đến. Trong một dịp đi dự sinh nhật một người bạn cùng lớp, Khang không những buông lời chọc ghẹo mà còn liếc mắt đưa tình người bạn gái ngồi cạnh. Chứng kiến cảnh này, Vi  đỏ mặt đứng dậy, bỏ mặc người yêu ra về một mình. Vừa sỹ diện lại vừa bị khích tướng, Khang không thèm chạy theo nài nỉ người yêu, chàng vẫn ở lại vui chơi với đám bạn đến khi tàn cuộc.
 Nhận được tin mật báo, Thiện vờ như vô tình chạy xe theo sau Vi rồi mời cô lên xe để anh đèo về. Trong lúc giận Khang, Vi không những đồng ý cho Thiện chở mình về nhà mà sau đó còn cùng anh đi chơi. Biết đối thủ của mình có tính sĩ diện cao, Thiện càng năng qua lại nhà Vi, đưa đón cô đi học trước mặt Khang rồi tung tin đã chiếm trọn được trái tim của nàng. Khang cũng không vừa, anh chàng này ngay lập tức cũng “kiếm” được một cô nữ sinh cùng trường để ôm vai, bá cổ nhằm trả đũa người yêu.
Hôn nhân không tình yêu
Tuổi trẻ bồng bột và dại dột, đôi trẻ cứ vô tư làm những việc nhằm gây tổn thương nhau. Sau mọi chuyện, Vi và Khang đều cảm thấy mình bị xúc phạm và phản bội. Ai cũng muốn người kia phải làm lành và nói lời xin lỗi trước. Nhưng Khang cho rằng Vi có lỗi trước, nàng thì vặc lại: chính Khang mới là người khơi mào câu chuyện. Không những thế, họ còn nhắn tin qua lại thử thách lòng kiên nhẫn của nhau.
Quá buồn chán, Vi bỏ bê chuyện học hành. Bị thầy cô khiển trách và bạn bè chọc ghẹo, cô quyết định nghỉ học ở nhà, bỏ cả ước mơ thi vào Đại học sư phạm để làm cô giáo dạy văn. Mặc cho gia đình hết lời khuyên nhủ, cô đều bỏ ngoài tai. Trong thâm tâm, Vi vẫn chờ Khang đến nhà xin lỗi và rủ đi học. Nhưng chờ mãi, chờ đến lúc nhà trường có thông báo về cho gia đình là xóa tên cô trong danh sách lớp vì nghỉ học quá lâu, cũng không thấy Khang đến làm lành.
Thiện đau khổ vì bị vợ bỏ theo tình cũ
Thiện đau khổ vì bị vợ bỏ theo tình cũ
Thiện chỉ chờ cơ hội này, anh giục cha mẹ đưa sính lễ qua nhà Vi xin phép cho cô về làm dâu. Thấy con không tỏ ý phản đối, cha mẹ Vi cũng nhanh chóng đồng ý nhận làm sui gia, chọn ngày lành tháng tốt tuyên bố với hai họ cho bọn trẻ chính thức nên duyên chồng vợ.
Vậy là chỉ sau vài tháng giận hờn, từ một nữ sinh lớp 11, Vi đã trở thành cô dâu của Thiện. Cô đồng ý lấy Thiện không phải vì chữ Yêu, cũng chẳng phải chữ Tình, đơn giản chỉ là cách để trả thù người yêu cũ.
Vì không có tình yêu nên chỉ vài tháng sau khi về làm dâu, Vi đã phải sống trong cảnh đồng sàng dị mộng, mặc dù Thiện đã dành hết tình cảm cho vợ, yêu thương vợ hơn cả bản thân mình. Nhưng nằm bên chồng, Vi lại nghĩ đến Khang, và mỗi lần mơ tưởng đến mối tình đầu, con tim Vi lại thổn thức. Khang cũng chẳng hơn gì, biết tin Vi lấy chồng, anh chàng cũng bỏ dở chuyện học hành, lên thành phố tìm việc để quên chuyện tình trong quá khứ.
Rồi Vi nhận được điện thoại của Khang hẹn đi uống nước. Ban đầu nàng do dự, sau vài lần không thể cưỡng lại được sức hút của tình đầu, nàng lén lút hẹn hò với Khang. Gặp lại người yêu xưa, nàng mới thấy quyết định lấy Thiện là sai lầm lớn, tình cảm Vi dành cho Khang vẫn vẹn nguyên như cũ. Như bù đắp cho những lúc giận hờn và cách biệt, họ vồ vập lấy nhau…Sau chưa đầy nửa năm về nhà chồng, Vi bỏ Thiện, lên thành phố sống cùng Khang.
Đau khổ vì vợ bỏ theo tình cũ, Thiện ngày thì bỏ mặc ruộng đồng, đêm thì không tài nào chợp mắt nên chỉ trong vài tuần, mặt mày hốc hác, sút đến vài ký. Thương con, cha mẹ anh sang gia đình sui gia đòi lại con dâu, nhưng cha mẹ Vi cũng chỉ biết nói lời xin lỗi.
Bí lối, cha mẹ Thiện đành nhờ tổ hòa giải của ấp can thiệp chuyện gia đình, nhưng tổ hòa giải cũng không biết phải giải quyết ra sao khi Vi mới 17 tuổi -thuộc trường hợp tảo hôn. Còn Khang cũng đang trong độ tuổi chưa thành niên./.
Họ không phải là vợ chồng của nhau
Đúng ra, khi phát hiện hành vi chuẩn bị tổ chức đám cưới tảo hôn cho đôi trẻ, tổ chức đoàn thể của ấp phải vận động, thuyết phục hai bên gia đình từ bỏ đám cưới này trên cơ sở quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình. Nếu các bên vẫn tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho con thì lập biên bản để xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định số 110/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
Tuy nhiên, đến nay Vi đã bỏ chồng đến nơi khác sinh sống. Bởi vậy, cơ quan chức năng không thể xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này được, mà chỉ lấy đó làm bài học giáo dục cho những người khác để tiến tới chấm dứt vấn nạn tảo hôn hiện nay.
Mặc dù đám cưới đã diễn ra, gia đình hai bên đã công nhận họ là con cái trong nhà, nhưng pháp luật không công nhận họ là vợ chồng. Việc Vi bỏ chồng theo tình cũ không thể xử phạt được. Có chăng, hành vi của Vi chỉ vi phạm đạo đức xã hội, làm cha mẹ hai bên buồn lòng và gây đau khổ cho Thiện.
Theo tôi, hôn nhân là chuyện hệ trọng nhất trong đời của mỗi người. Vì vậy, người trong cuộc đừng vì một lý do nào đó mà kết hôn nhằm trả thù tình cũ, hay làm vừa lòng cha mẹ…để rồi nhận được kết cục buồn chưa có hồi kết.  
(Luật gia Bùi Đức Độ, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Kiên Giang)