“Câu like” bừa bãi trên Facebook, có thể đi tù?

(PLO) - Gần đây để "câu like", nhiều người trẻ sẵn sàng đăng nhiều status gây sốc trên Facebook, nhằm thu hút sự chú ý từ phía cộng đồng mạng. Theo luật sư Trương Quốc Hỏe, những phát ngôn gây sốc, làm sai lệch sự thật, ảnh hưởng đến người khác là hành vi vi phạm pháp luật.
“Câu like” bừa bãi trên Facebook, có thể đi tù?
Những màn "câu like" không có điểm dừng
Cách đây ít ngày, cộng đồng mạng vừa được một phen choáng váng khi một thiếu nữ Hà Nội xinh xắn có nickname T.B cho "ăn quả lừa" bằng việc giả chết trên Facebook để gây sự chú ý. Nữ sinh này sinh năm 1997, đã lập đăng dòng chia sẻ trên trang cá nhân của mình với chủ đề "tiếc thương vô hạn" để nói về cái chết của mình. Cộng đồng mạng tốn bao nhiêu comment bày tỏ sự nuối tiếc cho thiếu nữ này. Nhưng khi sự thật được sáng tỏ thì thiếu nữ giả chết cũng nhận không ít những lời mắng chửi, chỉ trích từ phía cộng đồng mạng về hành động giả chết trên mạng Facebook để lừa gạt mọi người.
Trước đó khoảng 3 tuần là một câu chuyện gây sốc khác, ngày 21/2, đối tượng Ngô Đình Sơn (21 tuổi, ở 12A đường Quang Trung, phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới) đã sử dụng trang Facebook cá nhân đưa thông tin: Tại xã Quang Phú, thành phố Đồng Hới, sau cú va quệt xe, một thanh niên đi trên xe ô tô đã dùng súng bắn chết 2 tài xế và phụ xe tải rồi vứt xe bỏ chạy. Nhiều người đã chia sẻ khiến thông tin lan truyền, gây hoang mang. Sau đó, PA 83 đã cử cán bộ tiến hành xác minh, điều tra và biết được đó là tin đồn. 
Bịa đặt về một vụ tai nạn kinh hoàng.
Bịa đặt về một vụ tai nạn kinh hoàng. 
Đối tượng Ngô Đình Sơn đã bị phạt 25 triệu đồng vì 2 lý do: lập trang mạng điện tử không có giấy phép và đưa thông tin không đúng sự thật.
Cũng là một câu chuyện "chém gió" trên mạng hồi tháng 9/2013, một nickname đã chia sẻ bức ảnh về hiện trường vụ cướp như thật lúc 22h ngày 31/8 tại ngã sáu Phù Đổng, Tp HCM, nạn nhân là một phụ nữ tấp xe máy vào lề đường để nghe điện thoại sau đó bị hai thanh niên đi xe Wave đỏ dùng mã tấu chặt rớt tay để cướp chiếc điện thoại iPhone. Bảo vệ một quán cà phê gần đó đã nhặt bàn tay ướp vào nước đá rồi chở nạn nhân đi cấp cứu.
Hình ảnh kèm theo thông tin về một câu chuyện bịa đặt khiến nhiều người hoang mang.
 Hình ảnh kèm theo thông tin về một câu chuyện bịa đặt khiến nhiều người hoang mang.
Sau thông tin được chia sẻ đó khiến cộng đồng mạng hoang mang, bất an, lo sợ khi ra đường, Thế nhưng khi công an đến khu vực được cho là xảy ra vụ cướp cũng như đến các bệnh viện trong TPHCM để tìm hiểu thì mới hay chẳng có vụ cướp nào như vậy.
Phát ngôn sai sự thật trên Facebook có thể bị phạt tù
Trao đổi với PLVN về vấn đề này, luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Interla, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết,  hành vi bịa đặt, thêu dệt các câu chuyện chết người, tai nạn, hiếp dâm, đánh nhau ở một địa điểm nào đó trên Facebook là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo quy định tại điều 226 Bộ luật hình sự quy định: Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.
Điều 226 ghi rõ: "Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm".
Trong  trường hợp nếu đối tượng bịa chuyện để trêu ghẹo người khác, làm ảnh hưởng đến nhân phẩm và danh dự của người đó trên Facebook có thể vi phạm pháp luật. Điều này căn cứ theo quy định tại Điều 38 bộ luật Dân sự 2005 về quyền bí mật đời tư. Mặt khác hành vi “ bịa chuyện” dẫn đến hậu quả làm ảnh hưởng đến danh dự và nhân phẩm của người khác, hành vi này đã vi phạm quy định trong bộ luật hình sự: Theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 122 Bộ luật Hình sự quy định về Tội vu khống.
Chia sẻ về việc một số cá nhân dùng Facebook không lành mạnh, luật sư Hòe cho biết: "Hiện nay, các bạn trẻ có xu hướng sử dụng trang cá nhân của mình với mục đích không lành mạnh, ví dụ đăng tải hình ảnh hoặc các bài viết có nội dung không lành mạnh để thể hiện bản thân là hoàn toàn trái với đạo đức xã hội. Hơn thế nữa, nếu việc đăng tải đó nhằm mục đích tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy, vi phạm các điều cấm mà pháp luật quy định sẽ trở thành hành vi vi phạm pháp luật. Đây là quy định tại Điều 253 Bộ luật hình sự". 
Luật sư Hòe trích dẫn Điều 253: "Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi truỵ, cũng như có hành vi khác truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm".