Chứng sợ đồng tính trong thể thao

Ngôi sao bóng rổ Jason Collins được xem là người hùng trong cuộc chiến chống lại chứng sợ đồng tính trong thể thao khi công khai mình là VĐV đồng tính nam.
Collins (phải) trong màu áo đội Celtic tại giải NBA - Ảnh: Reuters
 Collins (phải) trong màu áo đội Celtic tại giải NBA - Ảnh: Reuters
Trước đó, người hâm mộ bóng rổ Mỹ đã hết sức bất ngờ khi Collins thừa nhận mình đồng tính trên website của tạp chí Sports Illustrated vào ngày 29.4.2013. Tuy nhiên, thay vì bị hắt hủi và chỉ trích như trong quá khứ, sự dũng cảm của cựu VĐV 35 tuổi của CLB Washington Wizards đã nhận được sự ủng hộ của các nhân vật nổi tiếng trong mọi lĩnh vực, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, cựu Tổng thống Bill Clinton, công ty tài trợ Nike, các đồng đội và đông đảo người hâm mộ... 
Tổng thống Obama cho biết ông rất ấn tượng sự dũng cảm của Collins. Còn cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton thì nhận định việc công khai đồng tính của Collins là “thời điểm quan trọng đối với thể thao chuyên nghiệp và lịch sử cộng đồng người đồng tính”.
Mở đầu cho lời “tự thú” trên Sports Illustrated, Collins nói: “Tôi là một VĐV 34 tuổi chơi ở vị trí trung tâm tại NBA (giải bóng rổ chuyên nghiệp hàng đầu Mỹ). Tôi là người da đen. Tôi là một người đồng tính. Tôi không đặt ra mục tiêu việc công khai sẽ giúp tôi trở thành VĐV đầu tiên trong những đội thể thao chuyên nghiệp Mỹ công khai đồng tính. Tôi vui, rất vui khi bắt đầu cuộc nói chuyện này...”. 
Theo Collins, người từng 2 lần giành chức vô địch NBA, động lực giúp anh quyết định công khai đồng tính từ vụ đánh bom ở giải Boston Marathon khiến 3 người chết hồi đầu năm ngoái. “Vụ đánh bom giúp tôi có thêm ý chí và củng cố quan điểm của mình rằng tôi không nên chờ đợi hoàn cảnh. Mọi thứ có thể thay đổi ngay lập tức, vậy tại sao không sống thật?. Mọi người có tin hay không là một chuyện, nhưng với gia đình tôi, đó là một cú sốc rất lớn. Lạ vì cha mẹ tôi chỉ muốn có một đứa con lúc sinh tôi vào năm 1978, nhưng chỉ ít phút sau khi tôi ra đời, bác sĩ thông báo có thêm một người em sinh đôi là Jarron”, Collins bộc bạch.
Chứng kiến người anh song sinh thực hiện một quyết định đầy khó khăn, Jarron nhắn gửi trên tài khoản Twitter: “Tôi rất tự hào về anh ấy. Jason Collins đã làm thay đổi bộ mặt của thể thao. Anh ấy là người hùng trong thời đại chúng ta”. Trong khi đó, cựu ngôi sao NBA Charles Barkley nói trên AC360: “Tôi nghĩ rằng bất cứ ai nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ chơi với một VĐV đồng tính là một thằng ngốc. Tôi đã thi đấu với một số VĐV đồng tính”.
Sự ủng hộ quá lớn khiến Collins thực sự choáng ngợp và anh đã trở thành nguồn cảm hứng cho các VĐV đồng tính đã và đang tìm lối thoát trước chứng sợ đồng tính trong thể thao. Với Collins, cuộc chiến để sống với chính mình mới chỉ bắt đầu: “Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một lò nướng bánh. Một số người biết và chấp nhận giới tính của chúng tôi lập tức, nhưng một số cần thêm thời gian để nấu ăn. Tôi hiểu điều đó vì tôi đã bị nướng trong 33 năm. “Những người ủng hộ đã thực sự truyền cảm hứng cho tôi. Tôi biết mình đã lựa chọn con đường ít người đi nhưng tôi sẽ không đi một mình”.
Sự dũng cảm của Collins đã mang lại một hiệu ứng tích cực và là bước đệm cho VĐV đồng tính thể thao “ra ánh sáng” để tìm lại sự bình đẳng. Bởi sau lời thú nhận của anh, hàng loạt VĐV thể thao cả nam lẫn nữ đã mạnh dạn công khai giới tính của mình trong thời gian gần đây, trong khi các liên đoàn thể thao chuyên nghiệp Mỹ bắt đầu thảo luận đưa ra những quy định phù hợp để giúp người đồng tính luôn có sự bình đẳng trong thể thao. Mới đây nhất, Collins đã nhận được những phản hồi cho sự dũng cảm của mình khi anh được CLB Brooklyn Nets ký hợp đồng thi đấu.