Con gái “khóa môi” bạn cùng giới, mẹ ngất xỉu

(PLO) - Lướt Facebook của con gái xong, chị Kim Hồng ngất xỉu trước hình ảnh cô con gái 17 tuổi đang hôn môi ngọt ngào cô bạn gái.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn internet
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn internet

Cha mẹ “chết đứng”

Từ đầu năm lớp 11, chị Kim Hồng bỗng thấy con gái mình khang khác. Trong khi mấy cô bạn gái chơi thân với con chị đã kịp yêu đương tít mù thì con gái mình vẫn chẳng thấy có biểu hiện gì thích bạn khác giới. Cô bé chỉ quanh quẩn chơi với mấy cô bạn thân dù thuộc hàng siêu quậy ở lớp chứ không phải ngoan hiền.

Từ chỗ mặc bình thường như một cô gái thì con chị lại toàn chọn đồ con trai để mua và mặc. Nhiều lần con bé còn lấy áo của anh mặc đi học làm ông anh tìm loạn nhà không thấy.

Nghe nhiều về chuyện đồng tính trên mạng, ti vi, chị bắt đầu để ý hơn tới những biểu hiện của con gái. Nhờ cô em đồng nghiệp cùng phòng lập cho mình một trang Facebook, chị bắt đầu thâm nhập sâu hơn vào những góc bí mật của cô con gái. Một loạt những hình ảnh thân mật quá đà của con gái với một cô bạn gái khác đăng trên Facebook đã khiến chị muốn té ngửa.

Chị Hồng không biết phải bắt đầu câu chuyện với con gái thế nào. Làm thế nào để biết con chị có bị đồng tính không?

Cùng tâm trạng như chị Kim Hồng, anh Hoàng Đức cũng đang không biết phải bắt đầu thế nào với cậu con trai đã học năm thứ hai đại học. Con anh cũng có nhiều biểu hiện “kì cục” về cách ăn mặc, giao tiếp, sở thích.

Anh bối rối kể: “Không hiểu thằng con trai tôi nó có bình thường không mà lại ăn mặc toàn tím tím, hồng hồng rồi tô vẽ mắt, đánh cả phấn, son. Nhìn bàn học của nó có cả đống đồ trang điểm, chăm sóc da mà tôi hoang mang quá. Đàn ông con trai mà nói năng điệu đà hơi quá. Có hôm tình cờ vào phòng cháu tôi còn thấy nó và cậu bạn thân cởi trần ôm nhau ngủ rất “kì cục”. Tôi lo quá!”.

Anh Hoàng Đức không rõ những biểu hiện như vậy có nghĩa cậu con trai mình bị đồng tính hay bắt chước theo trào lưu trang điểm, trai đẹp nuột nà của các ca sĩ, diễn viên Hàn bây giờ nên thế?

Hãy để con tự quyết định giới tính

Bắt đầu thế nào với con? Phải làm gì giúp con mình trở lại “trạng thái bình thường”? Nhỡ con bị đồng tính thì phải làm thế nào? – Đây là những băn khoăn chung của những bậc cha mẹ có con “hơi đặc biệt” hơn những bạn bè cùng trang lứa. Không ít ông bố bà mẹ đã phản ứng thái quá khiến câu chuyện trở nên tồi tệ hơn, đẩy con ra xa và có nguy cơ mất cả con.

Chuyên gia tư vấn tâm lý Trịnh Thu Hà, Trung tâm tư vấn tình cảm Linh Tâm cho biết, với những trường hợp cha mẹ thấy những biểu hiện khác biệt của con thì cần thật bình tĩnh. Việc đầu tiên bạn cần làm là đừng tra hỏi con mà phải tìm hiểu vấn đề thật kĩ vì những cảm xúc này là tình cảm tự nhiên. Chỉ có con mới có thể xác định mình có đồng tính hay không, cha mẹ không thể làm thay.

Một nguyên tắc các bậc cha mẹ cần hiểu là: Hãy cho con tự quyết định giới tính, cha mẹ không thể quyết định thay được. Điều cha mẹ cần làm là hãy chia sẻ với con nhiều hơn.

Đồng tính không phải là một bệnh, qua cách ăn mặc cũng không thể khẳng định được con có bị đồng tính không? Nhiều người có phong cách ăn mặc thể hiện sự mạnh mẽ không có nghĩa họ là người đồng tính.

Nhiều người cũng nhẫm lẫn là người đồng tính phải ăn mặc khác thường như con trai mặc đồ con gái, con gái mặc đồ con trai nhưng cách ăn mặc bên ngoài không thể hiện họ là người đồng tính hay dị tính.

Cha mẹ nên quan tâm con ngay từ nhỏ để biết tính cách của con, cách xư xử với bạn bè, người xung quanh, ứng xử với cha mẹ ra sao? Phụ huynh cần quan tâm hơn tới con cái để biết con muốn gì và tạo cơ hội cho con chia sẻ thế giới của chúng.

Giả sử con có là người đồng tính thực sự thì cũng không vấn đề gì nghiêm trọng. Chúng ta nên tìm hiểu về người đồng tính để hiểu con hơn, giúp đỡ cho con mình. Cha mẹ nên chia sẻ, đồng cảm với những khó khăn của con.