Dâng sao giải hạn, vợ chồng suýt ra Tòa

(PLO) - Tích cóp hơn sáu tháng trời đi làm thợ hồ, cuối năm anh cũng mang về cho chị gần hai chục triệu đồng, dự định sẽ đổi chiếc xe máy tốt hơn. Ra Giêng, khi anh hỏi tiền mua xe thì chị ráo hoảnh: “Còn đâu mà hỏi. Số tiền anh đưa không đủ để làm lễ dâng sao giải hạn cho anh và các con!”.
Dâng sao giải hạn, vợ chồng suýt ra Tòa
Tưởng chị nói đùa, anh thủng thẳng: “Mẹ mày lại mang gửi tiết kiệm rồi à? Thôi, lấy về cho anh, cái xe nhà mình cũ lắm rồi, suốt ngày dở chứng”.
Nhưng chị không bao giờ đùa trong những chuyện mà chị cho là quan trọng như vậy. Biết được sự thật, anh ôm đầu, nghiến răng rồi tự đấm tay vào ngực mình thùm thụp: Ai khiến cô phải giải hạn cho tôi? Người ta lo làm lo ăn còn chưa xong, đằng này cô suốt ngày mộng mị toàn chuyện nhảm nhí.
Thực ra chị không phải là người mê tín, chỉ là thời gian gần đây, trong nhà xảy ra quá nhiều chuyện buồn khiến chị ngày đêm nghĩ ngợi. Một lần đứa em dâu đến chơi, chị đem chuyện nhà ra tâm sự thì được khuyên đi làm lễ giải hạn để tránh mọi rủi ro.
Cho thêm phần chắc chắn, cô em dâu còn dẫn chị đến một bà thầy được cho là cao tay để hướng dẫn cách làm lễ. Theo lời thầy phán thì chồng chị đang có hạn rất nặng, nếu không tìm cách hóa giải, chắc chắn sẽ gặp tai ương. Chị cuống lên, về nhà lục hết tiền tích cóp cũng chỉ đủ sắm một cái lễ giải hạn cho chồng vào dịp cuối năm.
Tưởng đã có thể yên tâm mà ngon giấc, nhưng sau khi lật giở từng trang sách dày cộp đã ố màu, bà thầy này tiếp tục dội cho chị một gáo nước lạnh: trong năm Ất Mùi này chồng chị lại bị sao Thái Bạch chiếu mạng, nếu không gãy cổ thì cũng cụt chân. Muốn yên ổn chỉ còn cách là phải có hình nhân thế mạng, dâng sao giải hạn cho chồng.
Nghĩ đến công việc của chồng ngày ngày phải đứng trên giàn giáo cao trát hồ, trát vữa, chị lạnh toát sống lưng. Anh xưa nay nổi tiếng là cẩn thận, hơn mười năm làm nghề thợ hồ, chưa khi nào anh để xảy ra sự cố, dù là nhỏ nhất. Nhưng biết đâu trong một phút bất cẩn, anh bị ngã giàn giáo thì sao? Chị rùng mình không dám nghĩ tiếp, dạo này nhà chị đang bị cái hạn đen đeo đuổi.
Mà tháng sáu này đứa con gái út của chị tốt nghiệp cấp ba, rồi thi vào đại học. Nghe nói quy chế thi năm nay có nhiều đổi mới, chắc khó khăn hơn mọi năm, bởi vậy để con được may măn, gặp thầy giỏi, bạn tốt, chị tặc lưỡi sắm thêm một bàn lễ để xua đuổi mọi rắc rối trên con đường học vấn cho con.
Lại còn thằng lớn nữa, làm nghề lái taxi thì có rất nhiều rủi ro đang rình rập, từ việc sơ ý gây tai nạn giao thông đến nơm nớp lo côn đồ hành hung hoặc thủ tiêu để cướp xe. Gần đây báo chí chẳng liên tục đưa tin việc tài xế taxi bị đánh để cướp tiền là gì? Các cụ vẫn bảo, có kiêng có lành, dù sao cũng làm lễ dâng sao giải hạn cho chồng, nhân tiện cũng nên làm cho cả các con.
Chị đau đầu tìm cách dâng sao giải hạn cho chồng con (ảnh minh họa từ Internet)
Chị đau đầu tìm cách dâng sao giải hạn cho chồng con (ảnh minh họa từ Internet)
Chỉ tính sơ sơ tiền mua vật phẩm, đồ mã dâng sao giải hạn cho cả ba bố con, cũng ngót nghét chục triệu bạc, đó là chưa kể đến việc phải sắm thêm lễ mặn như xôi, gà, thịt lợn…Số tiền chồng đưa, chị sắm sanh cho dịp Tết, còn lại đúng là không đủ cho ba cái lễ dâng sao đầu năm mới.
Sau chuyện này, anh và chị không hỏi nhau đến cả tuần. Mấy ngày đầu, anh không đi làm mà chỉ ngồi ở nhà ôm cái điếu cày rít lên sòng sọc, anh cũng không thèm ăn cơm, mặc cho đứa con gái bưng mâm cơm đến trước mặt mời đến gãy lưỡi. Sau rồi anh tuyên bố với chị sẽ làm đơn ra Tòa nhờ phân chia tài sản.
Theo lý giải của anh, nếu không phân định rạch ròi tài sản thì thể nào anh cũng có ngày trắng tay, vì chị sẽ  đem hết những thứ có giá trị đi bán để lấy tiền cúng vào các khóa lễ dâng sao, giải hạn nhảm nhí đó.
Chị chỉ biết khóc thút thít, mắt lúc nào cũng đỏ hoe. Chị không thể giải thích với anh, bởi mỗi lần thấy chị mấp máy môi là anh lại gạt phăng đi rồi quát ầm lên. Anh giận chị thì ít mà tiếc cho mồ hôi nước mắt đã bỏ ra thì nhiều.
“Có nhiều bữa làm vã mồ hôi, thèm cốc nước dừa mà tôi cũng phải nhịn, nhìn quả trứng vịt lộn cũng không dám ăn. Nhưng rồi công sức tôi bỏ ra, cô đem đốt hết vào những trò mê tín, như vậy cô có còn tôn trọng sức lao động của chồng nữa  không?”.
Chuyện rồi cũng đến tai cô em dâu. Chẳng biết bằng cách nào mà cô ấy mời được cả bà Hội trưởng Hội phụ nữ của khu phố đến nhà. Qua cách giải thích đầy thuyết phục, anh cũng dịu đi phần nào, không nhìn chị bằng ánh mắt giận dữ nữa. Chuyện làm đơn ra tòa yêu cầu chia tài sản, anh cũng tuyệt nhiên không nhắc đến. Sang tuần tới, anh lại bắt đầu đi làm.
Bây giờ thì chị hiểu, ai mới là người giải được cái “hạn” đầu năm trong gia đình nhỏ của mình./.