Giận chó, đánh chết người?

(PLO) - Đi tìm đàn vịt bị mất,  không gặp được “nghi phạm”, còn bị chó cắn, cơn giận dữ vô cớ bốc lên khiến Mười trở thành hung thủ giết người. 
 Lều vịt nơi anh Cường bị đồng nghiệp bất ngờ đánh chết
Lều vịt nơi anh Cường bị đồng nghiệp bất ngờ đánh chết
Thi thể chi chít những vết thương  
Nạn nhân trong vụ án là anh Lê Văn Cường (42 tuổi, ngụ thôn Ninh Khánh, thị trấn Nếnh). Cả nạn nhân và hung thủ Đỗ Viết Mười (42 tuổi, ngụ thôn Yên Ninh, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang)  đều làm nghề chăn vịt. Thủ phạm thả vịt ở cánh đồng thôn Yên Ninh, còn nạn nhân chăn thả gia cầm ở cánh đồng thuộc thôn Ninh Khánh. Hai người chăn thả vịt ở hai cánh đồng giáp ranh, thường qua lại nói chuyện vui vẻ. 
Gần đây nhà thủ phạm mua đàn vịt con thả nuôi, sau đó kiểm đếm thấy hụt 100 con. Mười hậm hực nghi ngờ anh Cường trộm vịt của mình.
Ít ngày trước khi án mạng xảy ra, giữa hung thủ và nạn nhân từng xảy ra nhiều mâu thuẫn xung quanh chuyện chăn nuôi gia cầm. Chiều tối 29/4, Mười đến lán trại tìm nhưng không thấy anh Cường. Lại bị chó nhà anh Cường cắn, thủ phạm càng tức giận.
Mười vào lán lấy ống tuýp sắt nhà nạn nhân (dụng cụ nạn nhân dùng để nướng vịt) rồi bỏ đi. Ra ngoài, Mười gọi điện cho nạn nhân nhưng chỉ có người thân anh Cường nghe máy. Ý định hẹn gặp “nghi phạm” để “hỏi cho ra lẽ” bị thất bại. Nhưng biết nạn nhân sắp đến giờ cho vịt ăn, thủ phạm “mai phục” chờ sẵn phía gần trang trại. 
Khoảng hơn 19h, nạn nhân chở cám ra đồng định cho vịt ăn, vừa dừng xe đã bị Mười lao ra đánh mạnh ngang lưng. Không kịp trở tay, nạn nhân gục xuống, tiếp tục nhận “cơn mưa” tuýp sắt trút xuống người tới tấp. 
Ông Nguyễn Chí Hiếu, trưởng công an thị trấn Nếnh, thuật lại: “Khắp người nạn nhân chi chít vết thương không đếm xuể. Trong đó nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong là những vết đánh gây dập phổi, dập tim, chấn thương vùng đầu. Hiện trường xảy ra vụ việc là cánh đồng vắng giáp ranh giữa hai thôn nên lúc đó không ai biết để can ngăn kịp thời”. 
Gây án xong, thủ phạm gọi điện cho bạn, cũng là họ hàng với nạn nhân, thông báo sự việc. Gia đình anh Cường nhận tin báo, tức tốc chạy ra đồng. Lúc này đã khoảng 20h. Dù yếu sức, nạn nhân vẫn kịp tố cáo: “Mười đánh tôi đau lắm”. 
Nạn nhân Cường là gương điển hình hoàn lương
 Nạn nhân Cường là gương điển hình hoàn lương
Nạn nhân là gương điển hình hoàn lương
Vợ nạn nhân cho hay, trước đây chồng mình từng có tiền án về tội trộm cắp. Năm 2010, sau khi chấp hành án, trở về địa phương, anh Cường tỏ ra ăn năn về sai lầm của mình. 
Anh Cường quyết tâm chuộc lỗi, gây dựng lại kinh tế bằng con đường làm ăn lương thiện. Từng có kinh nghiệm chăn nuôi gia cầm, anh tận dụng đất trống của thôn để chăn vịt. Ban đầu chỉ là chăn nuôi nhỏ lẻ vài trăm con gà vịt, gần đây anh nuôi với số lượng lớn.
Trang trại gần đường cao tốc Bắc Giang nên anh còn quay vịt bán kiếm thêm thu nhập. Nhận thấy một số diện tích ruộng của người dân không cày cấy, anh thầu lại thuê máy xúc đào ao thả cá, phát triển đàn vịt lớn. Đàn vịt khoảng 2000 con chuẩn bị xuất chuồng, mô hình kinh tế của gia đình anh được Hội phụ nữ nêu gương học tập.
Ông Lê Hồng Thạch, trưởng thôn Ninh Khánh cho biết: “Anh Cường đang là mô hình điểm hoàn lương, được mọi người nêu gương.”.
Ông Lê Hồng Thạch, trưởng thôn Ninh Khánh
 Ông Lê Hồng Thạch, trưởng thôn Ninh Khánh
Về phía hung thủ, đối tượng mới ra tù sau thời gian thụ án về hành vi cố ý gây thương tích. Thủ phạm chăn nuôi vịt đã nhiều năm, trong quá trình chăn thả gia cầm, đàn vịt của Mười nhiều lần làm hỏng lúa của người địa phương, ai phản ánh đều bị Mười “lấn át”. 
Chuyện cãi vã của hung thủ với các chủ ruộng xảy ra thường xuyên. Ngoài ra, những lần say rượu, Mười lại trở nên mất kiểm soát. Có lần mâu thuẫn với một người trong đám cưới, Mười ném thẳng ấm trà vào miệng người cãi vã với mình.
Sau khoảng thời gian nuôi vịt là tháng 5 và tháng 10 hàng năm, Mười ở nhà phụ vợ bán hàng tạp hóa. Tại địa phương, Mười bị đánh giá là người ngang ngược, thường gây gổ cãi vã, hàng xóm hạn chế tiếp xúc.
Trước đây, sau một lần mất vịt, Mười từng nghi một người đàn ông ăn trộm vịt của mình, liền hung hăng phóng hoả đốt lán nạn nhân này, vác kiếm tấn công nhưng nạn nhân may mắn né được. Công an không vào cuộc vì sau đó hai bên nhất trí “giải quyết nội bộ”.
Phải chăng chính vì cách xử lý này khiến thói côn đồ ngang ngược của Mười càng bùng phát, mà một lần nữa đối tượng lại gây án với hậu quả chết người?