Hiệp sỹ cứu mỹ nhân và số phận một cái "máy đẻ"

(PLO) - Ngần lấy chồng- ngoài sự si mê một người đàn ông thành đạt, cô còn vì mục tiêu khác là được đổi đời. Nhưng chỉ đến khi cuộc hôn nhân tan vỡ thì Ngần mới cay đắng nhận ra mình đã lấy phải một ông chồng “củ chuối”. Giấc mơ đổi đời theo đó cũng bèo dạt….mây trôi.
Là một thôn nữ sinh ra ở quê lúa Thái Bình, Ngần ôm ấp giấc mơ ra Hà Nội nhập học để sau này thoát cảnh chân lấm tay bùn. Sau ba năm gắn bó với đất thủ đô, chuẩn bị đến ngày tốt nghiệp ra trường thì một cuộc gặp gỡ định mệnh đã khiến cuộc đời Ngần rẽ sang một bước ngoặt mới.
Thay vì về quê xin việc, Ngần quyết định ở lại Hà Nội để … gần người yêu. Người yêu của Ngần hơn cô một con giáp. Dù quê ở miền Trung nhưng anh ta đã sinh sống và lập nghiệp tại Hà Nội với thời gian xấp xỉ số tuổi của Ngần.
Cuộc gặp gỡ của Ngần và người đàn ông trong đời diễn ra khá tình cờ. Hôm ấy, trên đường đi học về thì chiếc xe máy cà tàng của cô “dở chứng”, không còn cách nào khác, Ngần đành dắt bộ vào tiệm sửa xe bên đường. Tưởng chỉ mất vài chục ngàn đồng, ai dè khi cầm hoá đơn thanh toán thì số tiền lên đến hơn nửa triệu bạc. 
Vừa lúng túng, vừa xấu hổ, cô cứ tần ngần hết nhìn vào tờ hoá đơn rồi lại nhìn sang chiếc xe. Cuối cùng cô sinh viên năm cuối lấy hết can đảm mới có thể rụt rè đưa ra lời đề nghị chủ tiệm cho để chiếc xe lại, để cô về nhà vay tiền mang đến trả.
Ngần không ngờ ở một góc khác của tiệm sửa xe, có một người đàn ông vẫn đang chăm chú theo dõi mọi cử chỉ của cô. Khi chủ tiệm gật đầu đồng ý cho cô nợ tiền thì cũng là lúc anh chàng này đứng dậy và bước lại bàn thanh toán. 
“Vui lòng cho anh được giúp em nhé”- Ngần chưa kịp phản ứng trước lời đề nghị bất ngờ này thì anh ta đã mở ví, rút tiền thanh toán cho chiếc hoá đơn vẫn còn bỏ ngỏ chữ ký.
“Anh tên Phú, nhà cũng gần đây thôi. Có lẽ do duyên kỳ ngộ mà anh được gặp em ở đây”. Sau lần gặp gỡ đó, Phú đến phòng trọ của Ngần thường xuyên hơn. Từ khi quen biết Phú, Ngần mới biết đến những cốc cà phê ngọt - đắng trong không gian du dương của nhạc trữ tình, mới biết đến những món ăn đặc sản tại các nhà hàng sang trọng mà trị giá của mỗi món ăn bằng cả tạ thóc ở quê. 
Không biết có phải vì tiếng sét ái tình hay vì một mục đích riêng của mỗi người mà chưa đầy năm sau, Ngần lên xe hoa về làm vợ Phú. Là một doanh nhân thành đạt nên khi cưới Ngần về làm vợ, Phú đã có một ngôi biệt thự rộng vài trăm mét vuông, cuộc sống vật chất khá đủ đầy nên anh ta cũng không muốn vợ phải làm cái nghề “gõ đầu trẻ”. 
Từ đây, Ngần có một cuộc sống trong nhung lụa mà bất cứ cô gái nào mới bước chân ra khỏi giảng đường cũng mơ ước.
Ảnh minh hoạ từ Internet
Ảnh minh hoạ từ Internet 
Xếp lại giấc mơ làm cô giáo mầm non, Ngần ở nhà sinh con cho chồng. Sau năm năm, cô sinh liên tiếp ba cô công chúa xinh như hoa. Nhưng điều đó không nằm trong dự định của Phú, anh ta nói thẳng: “Lấy cô tôi chỉ là muốn kiếm một thằng cu để sau này “chống gậy” thôi”. Càng đau đớn hơn khi Ngần phát hiện ra chồng mình cặp bồ với rất nhiều cô gái trẻ đẹp khác và không cần giấu giếm mối quan hê này.
Sau năm năm làm vợ Phú, Ngần mới biết chồng mình từng có môt đời vợ và hai đứa con riêng đều là gái. Cũng vì lý do này mà anh ta không ngần ngại ly hôn với vợ cũ, ruồng rẫy những đứa con rất mực thương yêu bố. 
Đến lúc này Ngần mới cay đắng nhận ra cô chỉ là người "thế chân" cho cuộc hôn nhân dở dang của Phú và chỉ là cái "máy đẻ" không hơn không kém. Vậy là mục đích riêng của mỗi người khi bước vào cuộc hôn nhân này đều không đạt được. Phú không có được đứa con trai như mong muốn, còn Ngần cũng không thể duy trì cuộc sống hạnh phúc với chồng để mong được đổi đời.
Sau phiên toà xử ly hôn, Ngần nhận nuôi cả ba đứa con đang còn tuổi trứng nước, Phú cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng vài triệu đồng. Trái ngược với kiểu vung tiền quá trán lúc đang “cưa cẩm” Ngần, sau khi cưới nhau, Phú tính từng đồng mỗi khi đưa tiền cho vợ tiêu vặt. Và sau khi chia tay, chẳng cần nghĩ đến ân nghĩa vợ chồng, anh ta đòi bằng được chiếc xe máy tay ga mà Ngần đã đi suốt thời gian dài - đó cũng là món quà sau ngày cưới anh ta tặng vợ.
Vì tay trắng lấy chồng, gia tài, sản nghiệp đều đứng tên Phú nên chia tay cuộc hôn nhân đắng cay này, Ngần không một xu dính túi. 
Không muốn cha mẹ và người thân lo lắng, Ngần không đưa các con về quê mà muốn tìm kiếm công việc tại Hà Nội. Nhiều bạn bè khi biết hoàn cảnh đáng thương của cô, họ đã hứa sẽ giúp cô tìm việc,ổn định cuộc sống. Nhưng mẹ con Ngần sẽ ở đâu trong lúc cô chưa tìm được nơi ở ổn định? Liệu Ngần có được phép lưu cư tại nhà chồng cũ một thời gian để tìm chỗ ở mới hay không?
Được quyền lưu cư 6 tháng
Theo quy định tại Điều 63 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì: Nhà ở thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng đã đưa vào sử dụng chung thì khi ly hôn vẫn thuộc sở hữu riêng của người đó.
Trường hợp vợ hoặc chồng có khó khăn về chỗ ở thì được quyền lưu cư trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày quan hệ hôn nhân chấm dứt, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. 
Căn cứ vào quy định trên thì trường hợp vợ chồng Ngần ly hôn mà cô vẫn chưa tìm được nơi ở mới thì cô và các con được quyền lưu trú tại căn nhà mà vợ chồng cô đang sử dụng để Ngần có thời gian tìm nơi ở mới để ổn định cuộc sống.
(Luật gia Hồng Hạnh- Toà Dân sự TANDTC)