Khi đàn bà luỵ tình

(PLO) - Thông minh, xinh đẹp, học vấn cao chót vót, nên em vẫn thường vin vào một câu danh ngôn đại ý rằng “đàn ông thường hay yêu nhưng yêu rất ít còn đàn bà rất ít yêu nhưng lại yêu rất nhiều”, để lý giải cho cái sự lụy tình đến khó hiểu của mình. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
“Chết” vì yêu
Kim là gái Hà Nội gốc. Tính đến nay, gia đình Kim đã có hơn chục đời sinh sống tại phố cổ. Ngày Kim vào cơ quan, mọi người từ già lẫn trẻ đều ngưỡng mộ dáng vẻ, tính tình và cái tài nấu nướng tuyệt vời của em. Ai cũng đoán và thầm mong chồng của Kim sẽ là đại gia hoặc chí ít sẽ là người đàn ông tài hoa biết nhìn nhận và trân trọng em như một tài sản quý. Thế rồi Kim lấy chồng. Tin tức về người chồng của em “sốc” đến nỗi mấy anh chị đã rời cơ quan vào phía nam công tác cũng lặn lội bay ra vào một ngày Hà Nội rét mướt, gió mùa đông bắc thổi vù vù để ngó mặt. 
Chồng Kim là trai quê, học hết cao đẳng không xin được việc nên đầu quân vào một công ty đòi nợ thuê. Nhiệm vụ của chàng là sắm cho mình một bộ mặt lạnh, ngầu, giọng nói tỏa chất kim khí để dọa dẫm con nợ. Có lẽ cũng vì thế mà cô tiểu thư Hà Thành tên Kim đã “mết” chàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Phụ nữ vốn khoái “xì tai” đàn ông lạnh lùng, bí hiểm mà. 
Lấy nhau về, “nhiệm vụ nhỏ bé” đầu tiên mà chồng Kim giao cho vợ đó là kiếm tiền nuôi gia đình, sinh con, chăm sóc nhà cửa, bố mẹ chồng… với lý do “anh là đàn ông quan tâm đến mấy cái việc tẹp nhẹp đó nó cùn người đi”. Kể từ đó cô tiểu thư Hà Thành tên Kim đã biến mất và thay vào đó là một người đàn bà luôn bận rộn với lịch trình bất di bất dịch: sáng 5h dậy đi chợ lo ăn sáng cho cả nhà, chuẩn bị cơm trưa cho bố mẹ chồng rồi đưa con đi học, đến chỗ làm. Chiều về, lao vào cơm nước, giặt giũ, dạy con học, chăm sóc bố mẹ chồng, tối khuya sau khi cả nhà đã đi ngủ thì thức làm thêm công việc kiếm tiền và nhân thể đợi mở cửa cho chồng đi nhậu về muộn… 
Cứ thế, chỉ sau 5 năm lấy chồng Kim thay đổi đến ngỡ ngàng trong mắt mọi người ở cơ quan. Đến mức, những anh chị đã từng lặn lội bay từ Nam ra Bắc dự đám cưới Kim, nay gặp lại rơm rớm nước mắt vì thương cô em gái: “Kim đấy hả em, sao thay đổi đến thế này?!”.
Trái với sự xót thương của mọi người, Kim tuyên bố: “Em càng ngày càng yêu chồng em hơn. Vì anh ấy, vất vả hơn thế này em vẫn chịu được”. Nghe đâu, Kim đã mấy lần phải dọn tủ lạnh khẩn cấp vì chồng say rượu về nhà ngỡ là toa lét mở cửa ra… tè vào. Làm nghề đòi nợ thuê “đi đêm lắm có ngày gặp ma”, có lần bị con nợ manh động tặng cho vết khâu dài ở trán, ngồi ngắm chồng ngủ, Kim tâm sự với bạn bè: “Nhìn cái sẹo trên mặt anh ấy sao mà đáng yêu”.
“Bà đầm thép” si tình
Không đến nỗi “chết” vì yêu giống như cô tiểu thư Hà thành tên Kim nhưng sự “sống mòn” của Mai trong 10 năm yêu đương của cô cũng khiến nhiều người ngả mũ. Mai và Thành mà giám đốc một công ty xây dựng đã yêu nhau được 10 năm. Trong mười năm ấy, chưa một lần nào sinh nhật của Mai, Thành có mặt. Các ngày vui của các đôi tình nhân như Valentin, Giáng sinh, 8/3…  đồng hành cùng Mai là hội bạn cùng cơ quan. Sinh cuối thế hệ 7X, năm nay Mai đã bước sang tuổi băm với “đít là số nhiều” rồi, nhưng cứ mỗi lần Mai đề cập đến chuyện cưới là người yêu lại “anh có việc phải đi rồi, để lần sau gặp nhau mình bàn kỹ hơn em nhé”.
Bị đối xử chẳng khác gì cái tủ góc nhà, cái chổi nơi bậu cửa là vậy nhưng Mai chưa bao giờ hết yêu Thành. Phải nói là cô “si” Thành thì mới chính xác. Buồng ngủ và bàn làm việc của Mai, ảnh Thành giăng kín cứ như bọn trẻ con si mê thần tượng xứ Hàn. Vốn tu nghiệp ở nước ngoài về, đang làm việc ở một tập đoàn kinh tế lớn, được mệnh danh là “bà đầm thép” trong giới luật sư vì sự cứng cỏi, giỏi giang, từng chiến thắng nhiều vụ kiện tưởng chừng như đã thua đến nơi, nên chuyện Mai lụy tình làm nhiều người rất ngạc nhiên. 
Mấy ngày lễ đầu năm mới vừa qua, Mai hạ quyết tâm sẽ dứt khoát chuyện cưới xin với Thành. Đồng nghiệp trong phòng hồi hộp chờ tin vui. Chẳng hiểu được người yêu tỉ tê gì mà Mai tuyên bố: “Chị sẽ đợi anh ấy thêm 10 năm nữa để anh ấy lo xong sự nghiệp đã. Tình yêu càng chín càng mặn nồng mà”. Nghe xong ai nấy đều lắc đầu tháo lui không biết khuyên Mai thế nào, vì 10 năm nữa là Mai đã ngấp nghé gần chạm vào ngưỡng tuổi 50./.