Khi giới trẻ hẹn hò múa bụng ban trưa

(PLO) - Không phải là trò múa may, khoe thân như nhiều người vẫn nghĩ, múa bụng trong mắt nhiều chị em công sở là một món ăn tinh thần khá đẳng cấp. 
Khi giới trẻ hẹn hò múa bụng ban trưa
Hẹn hò… ban trưa
Giới trẻ yêu thích khiêu vũ của Hà thành đã thay câu cửa miệng “ăn Salsa, ngủ Salsa” (Salsa: tên một điệu nhảy) bằng câu “ăn belly dance, ngủ belly dance”. Múa bụng xuất hiện tại Việt Nam sau Salsa nhưng không vì thế mà kém được ưa chuộng, thậm chí còn được coi như một món ăn tinh thần khá “đẳng cấp” với dân công sở tranh thủ buổi trưa đi… thư giãn. 
Vì thế, nhiều chị em đã nghĩ ra những khẩu hiệu khá hài hước để kêu gọi thêm người tham gia: “Các bạn muốn có bụng đẹp, bụng dẻo, bụng phẳng… Nói tóm lại là yêu thích múa bụng xin mời…”.
Nhiều chị em đến với bộ môn này khi lang thang trên mạng và tìm hiểu một hoạt động thú vị để tham gia, hoặc có nhu cầu giảm béo, hoặc đơn giản hơn tìm cho mình một không gian riêng… thư thái.
Trường hợp Hải Yến, 29 tuổi, nhân viên kế toán, cho biết thấy các chị em rủ nhau đi học khiêu vũ, cô cũng đăng ký một lớp. “Em đi học không phải để lên sàn, cũng chẳng vì muốn giảm cân, mà đơn giản, đó là một sở thích, mà bây giờ có điều kiện thực hiện thì em theo đuổi thôi. Buổi sáng em còn bận cho con ăn, đưa con đi học, cả ngày làm việc cống hiến trọn vẹn 8 tiếng vàng ngọc cho cơ quan, rồi chiều về lại tất bật đón con, cơm nước... đến khi ngồi lại chải được cái tóc thì đồng hồ cũng chỉ 9-10 giờ đêm rồi. Vì thế, em chỉ còn buổi trưa cho bản thân thôi. Em phải tận dụng khoảng thời gian ít ỏi đó để sống cho riêng mình chứ. Thêm nữa, số tiền cho 10 buổi học chỉ có 500 ngàn đồng nên cũng khá dễ thở”.
Hầu hết các thành viên trong lớp của Yến đều là dân công sở. Người lái ô tô, người đi xe máy, nhưng khi tới lớp, ai cũng tập tành rất say sưa. Họ còn ríu rít kể cho nhau nghe chuyện ở nhà luyện tập như thế nào. 
Theo học một khóa múa bụng buổi trưa từ đầu hè, chị Hân, làm việc tại Đài tiếng nói Việt Nam chia sẻ: “Lướt web, mình thấy có lớp học múa bụng gần cơ quan nên đăng ký luôn. Mình đã mê cái món này lâu lắm rồi, mới đi được mấy buổi thôi nhưng thấy phấn khích vô cùng”. Chị cho biết, trong khoảng thời gian ngắn ngủi giữa ngày làm việc, chị cảm thấy được sống thực sự cho chính mình, không lo lắng công việc, không vướng bận suy nghĩ về chồng con. Những động tác lắc lư, tiếng nhạc nhẹ nhàng làm chị cảm thấy mình bay bổng và trẻ trung hơn nhiều. 
Chị Quỳnh Anh (ở Láng Hạ) thì cho biết, sau khi sinh em bé thứ hai, chị vẫn không thể lấy lại được vóc dáng gọn gàng thủa trước, dù con đã hơn một tuổi. Không những thế, chị còn hay bị đau lưng, mỏi cổ và cảm thấy mệt mỏi, bực bội. Chẳng sắp xếp được khoảng thời gian nào khác ngoài buổi trưa, chị đăng ký một khóa học kéo dài từ 11 rưỡi tới 1 giờ ở gần cơ quan. 
“Chỉ sau 3 tháng học mình thấy cả thể chất và tinh thần đều được cải thiện đáng kể. Đi học mới thấy, không chỉ có mình mà rất đông chị em công sở khác cũng tranh thủ theo học, có những người còn tham gia tập thường xuyên hàng năm trời rồi. Nhiều người trong cơ quan mình giờ cũng rủ nhau đi theo. Phụ nữ mình bị trói buộc bởi nhiều gánh nặng quá, vẫn phải đảm việc nhà, trong khi cũng chẳng thể bỏ việc cơ quan. Nếu không biết tận dụng thời gian để làm những điều mình thích, mình cần thì quay qua quay lại, chẳng mấy mà già, lúc ấy có muộn thực hiện điều gì cũng khó”, chị Quỳnh Anh chia sẻ. 
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet. 
Cẩn thận biến tướng thành “phơi bụng”
Có rất nhiều lý do để chị em đam mê theo đuổi, hoặc thử cho biết… múa bụng. Cũng giống như yoga, múa bụng được chứng minh là liều thuốc tốt để giảm căng thẳng khi bản chất của điệu nhảy là sự điềm tĩnh và thanh thản, các chuyển động lặp lại nhiều lần và sự tập trung cơ thể khiến các mối lo toan tan biến, nhường chỗ cho sự thư thái và nghỉ ngơi của tâm hồn.
Với chị em công sở, theo những lớp khiêu vũ này họ có thêm nhiều bạn bè, đối tác và các mối quan hệ. Thế nhưng, ranh giới mong manh cũng bị phá vỡ khi các vũ nữ trẻ bắt đầu kiếm tiền bằng vũ điệu sexy trong các tụ điểm biểu diễn. Khi nghệ thuật múa bụng đã bị thị trường hóa, ắt nó chạy theo thị hiếu lấy tiêu chí thư giãn và làm mê hoặc con mắt bằng mọi biến hóa trong ánh đèn màu. Và khi đó, bộ môn nghệ thuật múa bụng, từng bị coi là “nửa quý phái, nửa tà đạo”, thì nay nghiêng hẳn về phía gợi tình để quyến rũ “khách hàng”.
Khi cơn sốt múa bụng đang rộ lên với nhiều tụ điểm ở các thành phố lớn, người học cũng có nhiều động cơ khác nhau, nếu không được kiểm soát rất dễ dẫn tới tình trạng một loại hình nghệ thuật trình diễn dành cho những khoảng trống huyền ảo sẽ biến thành hình ảnh “phơi bụng” nhằm mục đích quyến rũ và gợi tình theo nghĩa dung tục. Điều này vừa khiến bộ môn phải gánh cái nhìn ác cảm oan từ dư luận, vừa gây thiệt thòi, tổn thương cho những người đam mê múa bụng một cách trong sáng./.