Nhiều “chuyện bên lề” bất lợi cho Công Phượng

(PLO) - Thời gian gần đây, chuyện tuổi tác của Nguyễn Công Phượng đang trở thành tâm điểm bàn luận của người hâm mộ bóng đá Việt Nam khi một tờ báo thể thao đã đưa ra nghi vấn về việc Thủ quân tuyển U19 sinh năm 1993, 1995 hay 1996? Báo Câu chuyện Pháp luật đã cử phóng viên về Nghệ An điều tra “nghi án” này và chúng tôi đã tìm ra Giấy khai sinh lần đầu của Công Phượng cùng với câu trả lời về tuổi tác thật của cầu thủ này!
Công Phượng, niềm hy vọng số một của bóng đá Việt Nam.
Công Phượng, niềm hy vọng số một của bóng đá Việt Nam.
Nhiều “chuyện bên lề” bất lợi cho Công Phượng
Sau khi nghiên cứu toàn bộ các tranh luận liên quan đến “tuổi thật của Công Phượng”, Báo Câu chuyện Pháp luật đã cử phóng viên về Nghệ An để tìm cách kết thúc “nghi án” này.
Tối 8/11/2014, phóng viên đã làm việc với nhiều người có liên quan để xác minh “tuổi tác thật” của Công Phượng.
Ông Đặng Công Giang, cán bộ Tư pháp xã Mỹ Sơn cho biết: Theo hồ sơ, giấy tờ quản lý hiện tại thì Nguyễn Công Phượng có ngày sinh là 22/1/1995, đăng ký khai sinh lại năm 2010.
Theo ông Giang, do trước kia trình độ cán bộ tư pháp ở địa phương chưa cao, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nên dẫn đến sự quản lý lỏng lẻo, có hiện tượng việc khai sinh, hộ tịch không đúng quy định. Cụ thể rất nhiều trường hợp sau khi sinh vài năm rồi mới đi làm giấy khai sinh, hoặc khi đi học rồi nhà trường yêu cầu giấy khai sinh thì gia đình học sinh mới làm thủ tục giấy khai sinh cho con. Rất nhiều trường hợp giấy khai sinh “tự phát” ngày tháng đăng ký khai sinh có nhưng không có số tờ, quyển nên kiểm tra lại sổ khai sinh để xác minh thì không có. Đây là tình trạng đã từng phổ biến tại địa phương này.
“Trước đây vào những năm trước năm 2000 do điều kiện kinh tế khó khăn, vùng bán sơn địa, cơ sở vật chất thiếu thốn nên phần lớn trẻ em sinh ra đều mời bà đỡ đẻ về nhà mà không ra trạm y tế. Do không có giấy chứng sinh nên khó xác định ngày tháng năm sinh thật. Có nhiều trường hợp còn ghi sai ngày tháng, chủ yếu lấy ngày âm lịch để làm khai sinh. Có trường hợp khai sinh vào cả ngày không có trong lịch nên đều phải làm lại, có trường hợp em nhiều tuổi hơn anh...”, ông Giang chia sẻ.
Ông Giang cũng cho biết thêm về một thực trạng khác rất phổ biến ở đây: Do cuộc sống nơi đây rất khó khăn nên trẻ em thường thấp bé hơn so với tuổi đời. Những em nhỏ nào may mắn phát triển bình thường, có chiều cao và cân nặng tốt thì được cho đi học đúng tuổi. Còn những trường hợp còi cọc, suy dinh dưỡng thì thường được cho ở nhà thêm từ 1 đến 2 năm để cho phát triển thêm chiều cao và cân nặng rồi mới được cho đi học.
Từ đây xuất hiện trường hợp khi xin đi học thì một số trẻ đã thừa tuổi, vì vậy gia đình đã làm giấy khai sinh khai tuổi ít đi, tức là khai giảm năm sinh để vừa đủ tuổi đi học lớp 1 (nhiều trẻ em khi đi học mới được gia đình làm giấy khai sinh). 
Còn có một tình huống làm sai lệch tuổi tác của trẻ em nơi đây là tại địa phương phong trào thi đấu bóng đá giữa các xóm nhân dịp 2/9 và các trại hè phát triển rất mạnh. Nhiều thiếu nhi, thiếu niên (do có thể hình rất nhỏ nên khó phân biệt tuổi nếu nhìn bề ngoài) tham gia đội bóng của xóm thi đấu. Để đủ quân số, có tình trạng tự ý sửa vào sổ hộ khẩu và giấy khai sinh của các em để có cầu thủ thi đấu. Từ đây, thông tin về tuổi tác các em có thể bị sai lệch so với sự thật.
Trước thực trạng này, năm 2001, xã Mỹ Sơn đã có chủ trương rà soát và khai lại hộ tịch. Năm đó gia đình Công Phượng cũng đi khai lại hộ tịch cho con em mình và Giấy khai sinh (khai lại) của Phượng ghi năm sinh 1995. Trong đợt đăng ký khai sinh lại tiếp theo (năm 2010), năm sinh của Phượng cũng được giữ nguyên là 1995.
Theo một người bạn của Phượng là Nguyễn Tất Hậu (SN 1995, ngụ xóm 5, xã Mỹ Sơn) khẳng định Phượng sinh năm 1995 vì có học cùng khối nhưng khác lớp. Cha của Phượng cũng khẳng định con trai ông sinh năm 1995, cho rằng mọi giấy tờ đều hợp pháp có cơ sở là do người của chính quyền xã kí tên, đóng dấu, việc đúng sai có cơ quan pháp luật làm rõ.
Nhưng theo một người trước đây từng là công an viên phụ trách nhân khẩu của xã Mỹ Sơn khẳng định thì Công Phượng sinh năm 1993, do nhỏ con chưa thể đi học đúng tuổi nên sau đó gia đình đã khai sinh lại sinh năm 1995 để Phượng đi học. Người này khẳng định: “Việc sao chép phải dựa trên những bản khai cũ, chính tôi từng ghi Phượng sinh năm 1993, sau khai lại là 1995”. 
Ở quê hương của Công Phượng, chuyện giấy khai sinh ngày trước có nhiều điểm mập mờ như đã nói ở trên, vậy đâu là tuổi tác thật của cầu thủ này?
Công Phượng sinh năm 1995!
Giấy khai sinh (bản gốc năm 1995) của Công Phượng ghi cầu thủ này sinh năm 1995.
Giấy khai sinh (bản gốc năm 1995) của Công Phượng ghi cầu thủ này sinh năm 1995. 
Nghiên cứu toàn bộ nội dung “nghi án tuổi tác” của Công Phượng, chúng tôi nhận thấy cách nhanh nhất và thuyết phục nhất để chứng minh tuổi tác thật của cầu thủ này là tìm ra tờ Giấy khai sinh đầu tiên của Phượng, nếu tờ giấy này còn tồn tại trên đời.
Về xã Mỹ Sơn nhằm đúng ngày Chủ nhật (9/11/2014), tưởng như việc xác minh sẽ gặp nhiều khó khăn do cán bộ xã nghỉ làm. Thật may khi đây đang là giai đoạn xã này đang tập trung làm công tác dồn điền đổi thửa trong chương trình xây dựng nông thôn mới nên cán bộ xã vẫn đang miệt mài làm việc tại trụ sở.
Ông Đặng Văn Tú, Chủ tịch UBND xã Mỹ Sơn tiếp phóng viên, phân công ông Đặng Công Giang là cán bộ tư pháp xã cung cấp thông tin khách quan về tuổi tác của Công Phượng dựa trên hồ sơ, giấy tờ xã đang quản lý.
Tiếp phóng viên, ông Giang khẳng định Công Phượng sinh năm 1995. Toàn bộ giấy tờ có liên quan đến Phượng mà xã còn lưu giữ đều thống nhất thông tin như vậy. Tuy nhiên, tại sổ ghi khai sinh của xã chỉ ghi rõ tên tuổi quê quán, ngày tháng năm sinh của Công Phượng, còn thông tin về quan hệ cha mẹ thì rất sơ sài. Đặc biệt, như thông tin tại sổ hộ tịch của xã Mỹ Sơn thì tên Công Phượng đã được tẩy xóa, và khai lại ngày sinh.
Ông Giang có đôi chút lúng túng khi giải thích rằng bản khai lại này có giá trị pháp lý và phải dựa trên những hồ sơ gốc như học bạ, giấy khai sinh và những giấy tờ liên quan khác. Và quyển ghi thông tin khai sinh này được thực hiện theo đúng mẫu pháp luật quy định, chỉ điền những thông tin như vậy. Để chứng minh, ông Giang đưa ra vài tập ghi như vậy cho phóng viên so sánh.
Khi phóng viên hỏi về cơ sở dữ liệu để khai lại giấy khai sinh cho Công Phượng, ông Giang lục tủ một lúc nhưng không tìm được giấy khai sinh gốc của cầu thủ này. Lý do ông Giang đưa ra là hồ sơ gốc của Công Phượng đang được đặt ở tủ bên nhưng một cán bộ xã khác cầm chìa khóa và cán bộ này đang không ở địa phương. Để chứng minh lời nói của mình, ông Giang nhấc điện thoại gọi cho cán bộ nọ, để phóng viên nói chuyện. Chúng tôi nhận được lời giải thích: Cán bộ này đang đi xử lý việc riêng ở xa, sáng thứ hai (ngày 10/11/2014) sẽ về sớm.
Rất nhiệt tình, ông Giang cố luồn tay qua khe cửa hẹp của cánh tủ để tìm hồ sơ của Công Phượng nhưng không thể. Như để giải thích cho Công Phượng, ông Giang tiếp tục trưng ra rất nhiều bộ hồ sơ gốc của một số người khác để giải thích rằng việc Công Phượng khai lại giấy khai sinh cũng giống như những trường hợp này, đều phải căn cứ trên những giấy tờ gốc như trên. Thậm chí, ông Giang còn gợi ý phóng viên liên hệ với Trưởng phòng Tư pháp huyện Đô Lương để tìm hiểu thông tin thêm về tuổi tác và việc khai sinh lại của Công Phượng.
Kết thúc buổi làm việc, ông Giang hẹn phóng viên sáng thứ hai (10/11), tới khi đồng nghiệp của ông về, xã sẽ mở tủ cung cấp thông tin hoàn toàn khách quan về tuổi của Công Phượng, dựa trên trên cơ sở những giấy tờ còn lưu trữ tại xã.
Trong Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học của Trường Tiểu học xã Mỹ Sơn, năm sinh của Công Phượng cũng là 1995.
 Trong Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học của Trường Tiểu học xã Mỹ Sơn, năm sinh của Công Phượng cũng là 1995.

Theo đúng hẹn, phóng viên đã có mặt từ sớm vào sáng ngày hôm sau thì được ông Giang đưa cho xem bộ hồ sơ gốc số 813 của Công Phượng. Đáng chú ý, trong đó có bản giấy khai sinh gốc thể hiện Công Phượng sinh năm 1995, cụ thể là ngày 21/1/1995. Tờ giấy khai sinh gốc này đã ố vàng theo màu thời gian, cũng được lập vào năm 1995 (ngày 20/10/1995), do Chủ tịch xã là ông Nguyễn Văn Nhật kí tên, đóng dấu!
Như vậy là tờ giấy này đã xua tan toàn bộ nghi vấn gian lận tuổi của Công Phượng. Cầu thủ này sinh năm 1995 là sự thật không cần phải bàn cãi nữa! Hy vọng Công Phượng không để cho xì-căng-đan này ảnh hưởng đến việc tập luyện và phong độ thi đấu của mình, từ đó có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho nền bóng đá Việt Nam và người hâm mộ Việt Nam. Hy vọng gia đình Công Phượng không trách cứ dư luận, công luận vì những ngày qua đã quá quan tâm đến câu chuyện tuổi tác của con em mình, vì trên thực tế sự quan tâm đó cũng đến từ sự tin tưởng và yêu mến vô bờ bến dành cho cầu thủ này.