Tết là dịp giới trẻ xách ba lô lên và đi

(PLO) - Xách balo lên và phượt, đón Tết với trẻ em nghèo vùng cao hay xuyên Việt để tìm hiểu văn hóa lễ tết mọi vùng miền đất nước hoặc tổ chức chương trình thiện nguyện, ở lại Hà Nội kinh doanh cho đến hưởng thụ giây phút ấm cúng bên gia đình... Đó là hàng loạt những kế hoạch du xuân khác nhau của giới trẻ.
Tết là dịp giới trẻ xách ba lô lên và đi

Phong tục cổ truyền của cha ông ta ngày xưa: Tết là đoàn viên. Năm hết Tết đến, dù đi làm ăn xa hay trăm công nghìn việc, người ta đều trở về quê hương, bên gia đình sum họp. Ngày nay, văn hóa chào xuân đã có chuyển đổi chút ít. Các bạn trẻ lựa chọn cho mình những hoạt động khác nhau để “du xuân đắc lộc”.

Khi được hỏi về dự định của mình trong những ngày đầu năm mới, Hoài Thu, sinh viên năm cuối trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội chia sẻ: “Mình đã ấp ủ được “phượt” từ rất lâu nhưng chưa có cơ hội. Cung hoàng đạo của mình là nhân mã rất phù hợp “xê dịch”, hơn nữa năm nay là năm ngựa, hi vọng chuyến đi sẽ là khởi đầu may mắn và phù hợp với bản thân”.

Hiện nay, nhiều bạn trẻ cùng sở thích du xuân như Hoài Thu. Không chỉ vì Tết là thời gian nghỉ kéo dài nhất trong năm phù hợp cho chuyến đi xa mà văn hóa vùng cao trong những ngày giáp Tết đặc biệt gây hứng thú cho giới trẻ. Một phần, với các bạn trẻ Hà Thành, 365 ngày trong năm đã quá ồn ã với công việc, còi xe nơi phố thị nên việc tìm đến những vùng cao thanh bình trong những ngày tiết thanh minh thì không gì sánh bằng.

Bạn Trần Nam, sinh viên đại học Xây dựng lại cho rằng: “Năm nào mình cũng ăn tết ở nhà, 7 ngày Tết hết ăn lại đến ngủ nhiều khi phát chán. Xem trên ti vi mình thấy không khí đón xuân của những vùng miền Tây Bắc rất đặc biệt. Họ nướng thịt lợn rừng, uống rượu cần, đốt lửa trại thâu đêm nên cũng muốn cùng bạn gái đến đó. Hơn nữa, Tết này cũng là ngày kỉ niệm hai đứa yêu nhau nên quyết định xách ba lô lên và "phượt" để có những trải nghiệm ra trò”.
Nhiều bạn trẻ dự định phượt Tây Bắc trong kỳ nghỉ Tết
Nhiều bạn trẻ dự định phượt Tây Bắc trong kỳ nghỉ Tết 

Xuân Quỳnh, cô sinh viên Học viện Báo chí tuyên truyền lại có suy nghĩ khác: “Mơ ước của mình là trở thành phóng viên chuyên trang văn hóa du lịch. Tết là cơ hội để mình tìm kiếm các vùng miền tìm hiểu văn hóa cổ truyền khác nhau”. Vì thế mà điểm bắt đầu Xuân Quỳnh muốn đến là Tây Bắc. Nếu có cơ hội trong những năm sau, bạn muốn xuyên Việt và khám phá văn hóa đón Tết trên các miền sông nước và Tây Nguyên.

Có thể nói “phượt” đã trở thành trào lưu yêu thích của giới trẻ gần đây. Mỗi người mang cho mình một mục đích, tâm lý và cảm giác khác nhau. Trong những ngày giáp Tết, rất nhiều các bạn trẻ đã chuẩn bị khăn áo, lên đường phiêu du khám phá. Nói như Hoài Thu, năm nay là năm ngựa, mọi sự khởi đầu như ngựa thường may mắn. Vì thế, “ phượt” là sự lựa chọn của khá đông công dân trẻ.

Thành Trung, sinh viên Đại học Kiến Trúc lại cho biết: “Thường thì Tết mọi người sẽ ở lại quê hương để Tết cổ truyền còn gia đình mình lại đi du lịch. Bởi ở đâu cũng vậy thôi, quan trọng ngày Tết cả gia đình được hạnh phúc bên nhau. Hơn nữa chị gái mình lấy chồng bên Singapore nên mình và bố mẹ quyết định sang ăn Tết với chị và cháu gái mới sinh”.

Thế Danh lại chia sẻ: “Tết này mình chỉ tranh thủ về quê trước Tết được thôi. Mình là đầu bếp tại nhà hàng Âu trên phố cổ, Hà Nội. Những ngày Tết, nhiều khách Tây cũng muốn được quay về ăn uống đồ ăn của nước bản xứ vì thế nhà hàng những dịp đầu năm rất đông khách. Hơn nữa, ngày công của ngày Tết gấp 5, 6 lần ngày thường, không ở lại làm cũng tiếc”.

Hạnh Lê, cô gái trẻ với vai trò MC kênh phát thanh truyền hình HITV cho biết: “Tết này lịch dẫn của mình dày đặc. Mọi người trong ekip chương trình cùng ăn Tết tại cơ quan. Năm nào cũng vậy, ngày Tết là sống chung cùng đồng bào, nhân dân cả nước trong những bản tin, chương trình chào xuân”.