Trải lòng của nhà văn trẻ về cuộc sống của những người đồng tính

(PLO) - Nguyễn Ngọc Thạch một nhà văn chuyên viết về những mặt tốt - xấu của người đồng tính bằng những trải nghiệm của mình. Bởi anh là nhà văn đồng tính và anh tự hào về tính dục (xu hướng tình dục - PV) của mình.
Trải lòng của nhà văn trẻ về cuộc sống của những người đồng tính
Bỏ qua những dư luận xã hội về đồng tính, tác giả trẻ Nguyễn Ngọc Thạch đã đi tìm những trải nghiệm về cộng đồng đồng tính mình đang sống. Để từ đó anh liên tục gửi đến bạn đọc những tác phẩm văn học được dư luận quan tâm về muôn mặt tốt xấu của ngưới đồng tính. Như ở các tác phẩm: Đời Callboy, Chuyển giới, Mẹ ơi! con đồng tính, Chênh vênh hai lăm,... Để người đọc bắt gặp một Nguyễn Ngọc Thạch từng trải, chơi vơi trong những cung bậc cảm xúc của tình yêu đồng giới.
Viết đồng tính qua những trải nghiệm

Khác hẳn với nhiều người đồng tính khác, Ngọc Thạch may mắn hơn họ bởi anh nhận được sự đồng cảm từ phía gia đình. Nhận biết xu hướng tính dục của mình khá sớm, anh đã lấy hết dũng khí để chia sẻ câu chuyện của mình cho bố mẹ nghe. Lúc đầu, như bao bậc phụ huynh khác, bố mẹ của anh rất ngạc nhiên, và mất một khoảng thời gian không ngắn để đón nhận sự thật này.

"Gia đình Thạch cũng như bao nhiêu người khác, ban đầu khá bất ngờ, rồi sau đó, khi mình nói chuyện được với ba mẹ nhiều hơn, để họ đọc những tài liệu về đồng tính để họ hiểu hơn về xu hướng tính dục của mình, và đến giờ thì mọi thứ đã thoải mái hơn" Thạch chia sẻ.

Thạch không ngạc nhiên hay buồn bã, tuyệt vọng, anh nhận ra rằng việc bản thân thích người cùng giới là một điều hết sức bình thường. Thạch cho biết: "Do được đọc trước về việc này, nên Thạch nhận thấy nó là một vấn đề không có gì quan trọng hay ghê gớm, quan trọng nhất là chúng ta vẫn sống và đóng góp cho xã hội như bao nhiêu người khác".

Ngọc Thạch sinh năm 1987, tốt nghiệp Ngữ văn Anh, hiện nay Ngọc Thạch đang tham gia vào lĩnh vực maketing. Với Thạch, viết lách chỉ là một cuộc dạo chơi đầy ngẫu hứng. Thạch viết khi cảm thấy cô đơn, muốn chia sẻ câu chuyện của mình đến với mọi người. Cũng có lúc Thạch viết để cho nhân vật sống giùm mình những chuyện mình chưa đủ can đảm. Và viết, để khắc họa về thế giới người đồng tính.
Những nhân vật trong tác phẩm của Thạch được dựng nên từ những người bạn và chính Thạch trong cuộc sống.
 Những nhân vật trong tác phẩm của Thạch được dựng nên từ những người bạn và chính Thạch trong cuộc sống.

Mặc dù ngày nay xã hội đã có cái nhìn cởi mở hơn về vấn đề đồng tính, nhưng không phải ai cũng hiểu đúng, hiểu đủ về cộng đồng này. Ở những câu chuyện của Thạch, chất chứa nỗi niềm, cảm xúc của những người đồng tính trẻ bơ vơ giữa đời và của chính tác giả trong đó.

Trong tác phẩm "Đời Callboy" nhân vật Quân, một anh chàng nhận ra mình đồng tính khi thích thú nhìn vào thân hình khỏe mạnh của một người đàn ông, hay cảm giác sợ sệt, đau đớn, nhục nhã xen lẫn trong khoái cảm khi quan hệ đồng tính lần đầu tiên. Hay đó là nhân vật Nam, được Thạch xây dựng dựa trên nguyên mẫu bản thân.

"Thạch là nhân vật Nam, của những ngày có rung cảm đầu đời với một người con trai khác. Với những nhân vật khác, họ đều thấp thoáng mang hình ảnh, cảm xúc của mình. Những cảm xúc đó lại bắt nguồn từ những thứ mình đã từng trải qua, yêu thương, hạnh phúc, tan vỡ, đau khổ..." - Thạch chia sẻ trong sự trầm ngâm sâu lắng.

Callboy, chuyển giới,... cần hiểu và cảm thông

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều thành kiến đối với những người thanh niên làm callboy, khi được hỏi vì sao lại chọn mảng đề tài này để khai thác, Thạch chia sẻ: “Đằng sau mỗi người là một câu chuyện khác nhau, trước khi phán xét, nhận định về người nào đó, chúng ta cần hiểu câu chuyện của họ trước đã, đừng vội kết tội bất cứ ai một cách vội vàng…”

Câu chuyện Thạch kể trong Đời Callboy, về một người bạn đi vào con đường này cũng chỉ vì hoàn cảnh khó khăn, cần tiền và chấp nhận đánh đổi bản thân. Trải qua nhiều cuộc tình rồi chính người bạn đó đã dính phải căn bệnh thế kỷ và tự giết người yêu của mình bằng chính căn bệnh đó. Câu chuyện như một bài học cảnh tỉnh đối với những người đồng tính trẻ trước việc chọn lựa con đường cho tương lai.

Từ thế giới của những người làm callboy, Thạch tiếp tục chặng đường của mình đến với một nhóm xã hội khác. Vốn dĩ cũng chịu rất nhiều kỳ thị, đó là chuyển giới, trong cuốn tự truyện của Trần Minh Ngọc, do Thạch chấp bút viết lại.
Ngọc Thạch tự hào về thân thể của mình và sẽ không chuyển giới.
 Ngọc Thạch tự hào về thân thể của mình và sẽ không chuyển giới.

Thạch nói: "Ban đầu khi tiếp xúc với các bạn chuyển giới, mình cảm thấy thông cảm cho ước mơ được sống thật với bản ngã của mình. Nhưng khi tìm hiểu sâu hơn về cuộc sống, về những thứ họ phải đối mặt hàng ngày, mình lại khâm phục họ hơn. Người chuyển giới có một nghị lực sống phi thường và ước mơ sống đúng với con người thật của mình rất mãnh liệt.”

Khi được hỏi bản thân có ý định chuyển giới không, Thạch chỉ mỉm cười, “Mình hài lòng và tự hào với cơ thể được cha mẹ ban tặng, nên sẽ giữ nguyên thân thể đó.”

Chia sẻ về những chuyện tình yêu đã trải qua, Thạch cho cho biết bản thân anh cũng có tình yêu như bao người, cũng có những cung bậc cảm xúc của hạnh phúc, giận hờn, ghen tuông, mất lòng tin... nhưng nếu biết kiềm chế, làm chủ được cảm xúc của mình thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp.

"Nhiều người cho rằng tình yêu đồng tính không bền vững, nhưng thực tế, Thạch đã từng chứng kiến nhiều cặp yêu nhau 5-7 năm, thậm chí sống với nhau 20 năm. Người đồng tính, để được mọi người chấp nhận tình yêu của họ rất khó, nên dĩ nhiên có được, họ sẽ trân trọng nhiều hơn" - Thạch bộc bạch thêm.