Tuyên dương nhóm du lịch mạo hiểm cứu nạn

(PLO) - 16 thanh niên, sinh viên được tuyên dương là thành viên của nhóm du lịch mạo hiểm Phong Vân đang trên đường từ Hà Nội lên Sa Pa du lịch. 
Trực tiếp chứng kiến vụ tai nạn thảm khốc khi chiếc xe khách lao xuống vực khiến 12 người tử nạn và 41 người khác bị thương, cả nhóm đã kịp thời thông báo tới các đơn vị chức năng tham gia ứng cứu và dùng đèn pin, điện thoại soi đường, mò mẫm xuống vực sâu gần 200m để cấp cứu, hỗ trợ các nạn nhân trên chuyến xe gặp nạn.
Trao thưởng cho các bạn trẻ dũng cảm tham gia cứu nạn
Trao thưởng cho các bạn trẻ dũng cảm tham gia cứu nạn
16 thành viên này đến từ nhiều cơ quan, đơn vị, trường học khác nhau nhưng đều chung một tấm lòng nhân ái. Với tinh thần làm việc quên mình, cả nhóm đã dũng cảm, dám hy sinh, bỏ qua nỗi sợ hãi để cùng phối hợp giúp đỡ người gặp nạn.
Cả nhóm đã đưa ra nhiều sáng kiến trong việc hỗ trợ băng bó, sơ cứu cho các nạn nhân như dùng dao rạch gối tựa, ghế ra để lấy bông cầm máu cho các nạn nhân; sau đó sử dụng các giường nằm để làm băng cáng, đưa các nạn nhân lên phía trên. Họ còn sáng kiến xin người dân bản địa các đoạn dây thừng để kéo cáng lên phía trên thuận tiện. Một số thanh niên trong nhóm còn dùng các cờ-lê (dùng để lắp ráp, sửa chữa xe) để cắm chắc vào các vách núi, di chuyển lên phía trên không bị tụt xuống…
Thành Đoàn Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho 16 thanh niên, sinh viên trong nhóm vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tham gia cứu nạn tối 1/9 trên quốc lộ 4D, đoạn dốc Tòng Sành, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
Được biết, nhóm du lịch mạo hiểm Phong Vân thành lập từ ngày 21/9/2012, chuyến đi đầu tiên của nhóm là tới Mù Cang Chải. Từ khi thành lập tới nay, nhóm đã đi được khoảng 10 cung đường gần và xa. Cả nhóm có hơn 200 thành viên đăng ký tham gia.