Xăm mình - thú chơi ẩn nhiều mối nguy

(PLO) - Xăm hình lên cơ thể tuy không còn mới mẻ song vẫn hấp dẫn người trẻ. Đó là cách để thể hiện đẳng cấp, chịu chơi hay bộc lộ cá tính riêng của mỗi người?. Chưa bàn đến tính thẩm mỹ xấu - đẹp, nhưng trên bình diện an toàn, xăm mình ẩn chứa nhiều mối nguy không thể chối cãi.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Đa dạng kiểu xăm
Dạo trên các con phố sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh bạn trẻ khoe hình xăm trên cơ thể với đủ các loại khác nhau. Mỗi người đều có những quan niệm khác nhau về việc xăm. Đó có thể là để họ ghi nhớ một kỉ niệm về một ai đó hay đơn giản là thích thì xăm, xăm cho đẹp. 
Một bộ phận bạn trẻ xăm hình để thể hiện phong cách, cá tính cá nhân. Những hình xăm độc đáo, thể hiện tính nghệ thuật được giới trẻ ưa chuộng và trở thành trào lưu trong vài năm gần đây. 
Hiện nay có nhiều loại xăm khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu, sở thích của mỗi bạn trẻ như: Xăm vĩnh viễn là một thủ thuật phá vỡ bề mặt da, vì nó đi sâu vào bên trong và tiếp xúc với máu cùng chất dịch của cơ thể hay hình thức xăm sữa, xăm phát quang, xăm 3D cũng đang là mốt được ưa chuộng. Những kiểu xăm này khá độc đáo nhưng lại vô cùng độc hại. Mực UV dùng để xăm tự thân nó chứa những chất có thể gây dị ứng da và nguy cơ tiềm tàng gây ung thư. 
Đa phần các bạn trẻ thường xăm ở bắp tay, lưng,  hay một số bạn gái thể hiện cá tính riêng của mình bằng một hình xăm nhỏ ở cổ tay, cổ chân, thắt lưng, bả vai.
Xăm để thể hiện cá tính
Có nhiều người quan niệm xăm mình là một hình thức nghệ thuật nhằm tôn vinh vẻ đẹp cơ thể, đồng thời đề cao những giá trị tinh thần hoặc tôn giáo. Điều quan trọng là làm thế nào để có một hình xăm đẹp và phù hợp. Trước đây người ta đơn thuần chỉ xăm chữ, hình trên cơ thể để đánh dấu ghi nhớ một thời điểm trong cuộc đời thì bây giờ xăm là hình thức nghệ thuật và nó càng ngày trở nên phong phú. 
Với những người yêu nghệ thuật xăm mình thì đây là loại hình nghệ thuật đầy cá tính và sáng tạo. Huy Tatto - một thợ xăm còn ấp ủ ý tưởng xăm hình thuần Việt về những vị tướng tài như Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo hay hoa sen và phong cảnh quê hương Việt Nam.
Trong con mắt của người yêu nghệ thuật có cái nhìn tích cực về xăm hình, mỗi hình xăm đều là một tác phẩm và không có gì là xấu. Nhiều người chấp nhận đau đớn để có hình xăm thể hiện bản lĩnh, khả năng "chịu chơi" hay xăm vì quan niệm không còn sợ ma quỷ ám theo người nữa. Vậy nên hình xăm càng ghê rợn bao nhiêu thì càng có tác dụng trừ tà cao bấy nhiêu, hình xăm trở thành một "lá bùa hộ mệnh".
Xăm theo trào lưu, xăm thể hiện sức mạnh
Nhiều bạn trẻ đi xăm mình chỉ vì bắt chước, thấy hình xăm của bạn bè hay hay nên cũng đua đòi cho theo mốt. Tuy nhiên, nhiều người sau một thời gian ngắn lại chán, nhưng không dám xóa hình xăm, vì xăm thì dễ nhưng xóa thì khó gấp nhiều lần, nhất là dễ để lại những vết sẹo xấu xí. Khi xăm người ta dùng mực chuyên dụng để “ghi dấu” trên da nên để sở hữu một hình xăm kéo theo không ít những nguy cơ về nhiễm khuẩn hay nhiễm độc mực. Các dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là nổi mẩn đỏ, sưng đau ở vị trí xăm. Triệu chứng này có thể kéo dài trong nhiều năm.
Hơn thế, các loại mực xăm đều sử dụng nguyên liệu từ phẩm màu thực vật kèm theo là nhựa, ôxit sắt, muối kim loại…. có trong mực xăm dễ gây đau và phỏng da. Khi còn trẻ, hình xăm có thể lưu dấu một kỷ niệm mà ta muốn giữ lại mãi trên người. Tuy nhiên, nếu đến lúc nào đó người xăm muốn rũ bỏ các kỷ niệm và khoảnh khắc ấy đi thì không thể đơn giản xóa là được. 
Khi xăm hình, kim đã đưa mực xăm vào sâu đến lớp hạ bì, để xóa hình xăm phải tìm cách hủy bỏ số mực ấy đi. Như thế chắc chắn ít nhiều cũng để lại sẹo mà nhẹ nhất là những vết sẹo mờ, nặng hơn là những sẹo lồi, xấu xí. Việc đó khiến nhiều bạn đâm ra chán nản và dĩ nhiên hình xăm sẽ trở thành “vật cản” cho việc làm đẹp. 
Điều quan trọng là làm thế nào để có hình xăm đẹp và phù hợp. Tất nhiên với dân “anh chị”, việc xăm hình không phải nhằm mục đích thể hiện tình yêu với loại hình nghệ thuật này mà là để thể hiện sức mạnh và sự đe dọa. Chính vì vậy mà những người có tuổi vẫn không tránh khỏi cảm giác rùng mình khi nhìn thấy ai đó có hình xăm trên người.
Xăm hình không xấu. Đó là quyền được làm đẹp, được thể hiện mình nhưng tất cả mọi cái đừng nên đi quá giới hạn, đừng biến việc xăm hình trở nên lố bịch. Tuy nhiên đối với thuần phong mĩ tục của người Việt Nam, không mấy ai có cái nhìn thiện cảm, cởi mở về hình xăm, thậm chí còn có ác cảm với những người xăm hình trên cơ thể, luôn có một luồng suy nghĩ mặc định: “Không phải dân giang hồ thì cũng không phải người tốt đẹp trong xã hội”. 
Cạnh đó, đi xăm cũng cần chú ý đến sức khỏe, tính mạng của mình. Bởi đôi lúc đẹp chưa thấy đâu mà đã rước họa vào thân, để rồi ôm hận vì những phút quyết định bồng bột.