"Yêu là sex" và những câu chuyện hãi hùng từ phòng phá thai chui

(PLO) -Với quan niệm “yêu là phải hết mình”, “yêu là sex”, nhiều bạn gái đã dễ dãi trao thân cho người yêu mà không hề nghĩ đến những hậu quả có thể xảy ra. Bởi vậy mới có chuyện một cô gái chưa đầy 16 tuổi đã phải cắt bỏ tử cung, không bao giờ có cơ hội được làm mẹ vì trước đó cô đã phá thai quá nhiều lần.
"Yêu là sex" và những câu chuyện hãi hùng từ phòng phá thai chui
Không phải đến bây giờ- sau khi một quý bà đến phá thai tại một phòng khám tư trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh dẫn đến thủng tử cung và ruột non- mọi người mới giật mình về chất lượng dịch vụ của các cơ sở y tế tư nhân. Tuy nhiên, vì trót có thai ngoài ý muốn, nhiều người- trong đó phần đông là giới trẻ- vẫn tìm đến những địa chỉ này như một cứu cánh để giải thoát “cục nợ” của mình.
Trong lần vào chăm người nhà tại một bệnh viện phụ sản ở Hà Nội, tôi đã chứng kiến cảnh đôi trẻ nằng nặc nhờ bác sĩ phá thai nhưng bị từ chối vì tuổi thai quá lớn. 
Hỏi vì sao lại để lâu như vậy thì các cô, cậu này hồn nhiên: “Cháu cũng không biết được tại sao lại có thai, vì ngay sau khi quan hệ, cháu đã lấy nước chanh rửa sạch chỗ đấy rồi”.
 Chẳng biết các cô nàng này đọc được thông tin ở đâu mà lại cho rằng phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả là dùng xà phòng đặc hoặc nước chanh rửa chỗ ấy sau khi quan hệ là sẽ vô lo.
Lúc đi ngang qua phòng hồi sức, tôi lại càng choáng hơn khi có tới hơn nửa bệnh nhân nạo hút thai ở đây đều đang ở tuổi vị thành niên. Điều đáng nói, đi cùng với các cô gái không phải là bà, là mẹ của họ mà là người bạn trai -cha của hài nhi xấu số- mà họ vừa bỏ đi chẳng chút xót thương. 
Giữa chỗ đông người, họ cũng chẳng cần ý tứ, cứ nũng nịu gọi nhau bằng những từ “chồng – vợ” nghe đến chối tai. Chưa hết, dù còn đang nằm trên giường bệnh và vết chưa hết cơn đau, nhưng các cô, cậu này vẫn đủ hứng thú để hồi tưởng về “chuyện ấy” rồi khuyên nhau phải cẩn thận cho lần gần gũi sau.
Không còn ở độ tuổi “chíp hôi” như những cô cậu học trò, Thu và Đức đều là công nhân tại Khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương) và họ đã có thời gian yêu nhau ba năm. Do cả hai đều ở tỉnh xa đến lập nghiệp nên để tiết kiệm chi tiêu, họ dọn về thổi cơm chung và sinh hoạt như vợ chồng, bởi cả hai đều nghĩ rằng, trước sau gì cũng cưới nhau, chẳng việc gì phải giữ. 
Dù rất cẩn thận nhưng trong từng ấy năm, Thu cũng đã vác bụng đến các phòng khám sản khoa để làm kế hoạch không dưới năm lần. May mắn cho Thu là chưa lần nào cô bị tai biến đến nỗi phải cắt bỏ tử cung, nhưng sau khi cưới nhau đến nay cũng gần được 5 năm, Thu vẫn chưa thể sinh con. Lý do là cô liên tục bị sẩy thai do hậu quả của những lần phá thai trước đó.
“Người trẻ bây giờ không quá khắt khe với hai từ trinh tiết nữa, họ coi chuyện quan hệ trước hôn nhân là một nhu cầu, một đòi hỏi chính đáng của tình yêu. Nhưng nguy hiểm hơn là họ xem chuyện phá thai như một thói quen. Không nuôi được thì bỏ, không yêu nhau nữa cũng bỏ, thậm chí phá thai chỉ để chứng minh sự hy sinh của mình trước người yêu”- một chuyên gia tâm lý chia sẻ. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 
Chuyên gia này cũng cho biết, bà từng chứng kiến một trường hợp chưa đầy 16 tuổi đã phải cắt bỏ tử cung, không bao giờ có cơ hội mang thai lần nữa vì trước đó cô đã phá thai quá nhiều lần.
Chính vì coi chuyện phá thai như một thói quen nên trong quan hệ yêu đương, họ cũng có quan niệm rất thoáng: “thích là cho”, “yêu là phải sex”…. 
Tất nhiên, vì muốn tiện lợi trong thủ tục nên nhiều cô gái đã lén lút tìm đến các phòng khám tư để trao gửi cả tính mạng của mình. Do trang thiết bi kỹ thuật không đầy đủ, do tay nghề của bác sỹ và nhân viên y tế tại đây non kém nên nhiều tai biến sản khoa đã xảy ra và người chịu thiệt thòi hơn cả chính là các cô gái.
Không như trước kia, khi nạo hút thai phải trực tiếp đến bệnh viện làm thủ thuật, hiện nay nhiều bạn trẻ đang có xu hướng chọn cách phá thai bằng thuốc uống, vừa hiệu quả lại chẳng ai hay biết. Trong khi các loại thuốc này được bán tự do tại các quầy tân dược nên chẳng khó khăn gì nếu người mua có nhu cầu, có những cô gái còn  mua cả vài liều để dùng dần cho các lần sau.
Một bác sĩ sản khoa đã từng khuyến cáo, dù phá thai bằng thuốc có ưu điểm hơn nạo, hút thai vì không can thiệp trực tiếp vào cổ tử cung. Nhưng phương pháp này vẫn dễ bị băng huyết, đau bụng thậm chí còn có trường hợp sót thai. Đặc biệt, nếu dùng không đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ thì dễ dẫn đến những “biến chứng” nặng nề như sẩy thai giữa chừng, nhau thai không hết, băng huyết… và có thể để lại những hậu quả không có khả năng làm mẹ sau khi lập gia đình.
Bất chấp những hệ lụy trên, một bộ phận giới trẻ hiện nay vẫn không từ bỏ thói quen sống dễ dãi và “hết mình” trong tình yêu, để rồi khi lỡ có thai ngoài ý muốn họ lại vô tư sử dụng những viên thuốc phá thai như một cách giải quyết an toàn nhất.
Vừa thiếu kiến thức về sinh sản cộng với lối sống buông thả, thiếu trách nhiệm và xem nhẹ vấn đề đạo đức, nhiều người đã phải trả giá đắt cho thói quen và hành động của chính mình./.