Mặt bằng bán lẻ cao cấp: lợi thế thuộc về nhà chuyên nghiệp

 

 Ngay cả dự án có vị trí đẹp vẫn có thể bị “dội chợ” hoặc hiệu quả không cao nếu cách quản lý thiếu chuyên nghiệp và không nắm bắt được xu thế phát triển...

 Mặc dù, cơ hội lớn đang mở ra đối với các nhà đầu tư trung tâm thương mại nhưng các công ty tư vấn bất động sản như CB Richard Ellis, Savill, Cushman & Wakefield.. đều cảnh báo không phải dự án nào cũng thành công nhất. Ngay cả dự án có vị trí đẹp vẫn có thể bị “dội chợ” hoặc hiệu quả không cao nếu cách quản lý thiếu chuyên nghiệp và không nắm bắt được xu thế phát triển.

Cuộc đua TTTM cao cấp

  “Cung chưa đáp ứng đủ cầu”, “các trung tâm thương mại đều đã phủ kín”, “người trẻ Việt nghiện shopping đẳng cấp 5 sao... là những nhận định thống nhất được đưa ra bởi các công ty chuyên đánh giá thị trường bất động sản.

Cùng với sự thành công của “người đi trước” như Vincom, Parkson…nhận định của các chuyên gia “ngoại” góp phần “hâm nóng” phân khúc mặt bằng bán lẻ và cổ vũ cuộc đua xây TTTM cao cấp. Chủ đầu tư Vincom mạnh dạn dành toàn bộ 6 tầng đế liên thông của cả 3 tòa tháp để đặt trung tâm thương mại.

Tương tự, dù diện tích nhỏ hơn nhiều nhưng chủ đầu tư tòa nhà Việt Tower cũng không kém sáng suốt khi cũng dành cả 6 tầng đế cho việc kinh doanh mặt bằng bán lẻ với thương hiệu Parkson.

Tuy không nằm trong khu vực “đất vàng” quanh hồ Hoàn Kiếm nhưng ngay khi đi vào hoạt động Vincom và Parkson đều nhanh chóng thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm.

Theo khảo sát của Công ty Tiếp thị và Quản lý bất động sản Cushman & Wakefield Việt Nam, mỗi ngày Vincom City Tower đón tới 6.000 lượt khách còn Parkson khoảng 2.500 lượt... Tấp nập khách nên dù giá thuê mặt bằng không rẻ, từ 55-250 USD/m2 nhưng hai trung tâm thương mại này vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.

Con số kinh doanh khả quan trên ngay lập tức “hút mắt” các nhà đầu tư địa ốc. Thay vì không có hoặc chỉ là một thành tố đi kèm cho “đủ lệ bộ” như trước, các dự án bất động sản hiện tại đều ưu tiên vị trí và mặt bằng đẹp nhất đặt trung tâm thương mại.

a
Vincom Mega Mall nằm trong Royal City được đầu tư để trở thành một trong những "thiên đường" bán lẻ lớn nhất Việt Nam

Quy mô, diện tích các TTTM cao cấp trong tương lại cũng ngày càng lớn hơn. Điển hình là 30.000 m2 trung tâm thương mại Pico Mall (Tây Sơn), 60.000 m2 mặt bằng bán lẻ của tổ hợp nhà ở Usilk City (Hà Đông). “ Khủng” hơn tất thảy, công ty CP Vincom tiếp tục “ghi danh” khi quyết định dành tới  230.000 m2 của khu đô thị Royal City cho Vincom Mega Mall.

 “Trung tâm thương mại sẽ là sự lựa chọn đầu tư tốt nhằm đón đầu xu thế thị trường", ông Richard Leech, Giám đốc tư vấn bất động sản CB Richard Ellis  nhận định.

 Sự chuyên nghiệp sẽ thắng thế

Mặc dù, cơ hội lớn đang mở ra đối với các nhà đầu tư trung tâm thương mại nhưng các công ty tư vấn bất động sản như CB Richard Ellis, Savill, Cushman & Wakefield… đều cảnh báo không phải dự án nào cũng thành công nhất bởi phong trào đầu tư trung tâm thương mại sẽ dẫn đến bùng nổ nguồn cung trong tương lai.

Chưa kể, ngay cả dự án có vị trí đẹp vẫn có thể bị “dội chợ” hoặc hiệu quả không cao nếu cách quản lý thiếu chuyên nghiệp và không nắm bắt được xu thế phát triển.

a
Trung tâm thương mại Vincom- "thiên đường" mua sắm ở Hà Nội

Lý do là trung tâm thương mại không chỉ là nơi để mua sắm mà phải tích hợp được càng nhiều công năng càng tốt như vui chơi, giải trí, thư giãn, ẩm thực, bãi đỗ xe… trong cùng một địa chỉ.

Nhìn trước được những bất cập này,The Garden hiện tại hay Usilk City, Pico mall sắp tới đều cố hội đủ các hạng mục: siêu thị, khu vui chơi, giải trí, nhà hàng, khu chăm sóc sức khỏe.... để cung cấp cho khách địa chỉ “tất cả trong một”.  

Vincom Mega Mall với diện tích cực lớn (230.000m2), được hỗ trợ “hút khách” bởi khu Gym & Spa, khu vui chơi giải trí trong nhà, quần thể rạp chiếu phim 3D, 4D, làng ẩm thực… quy mô lớn và hiện đại nhất Việt Nam.  Cộng với khu công viên nước trong nhà và khu sân băng – hai mô hình lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, được kỳ vọng một cách tự tin là sẽ giúp “kéo” khách đến cho Vincom Mega Mall.

Với những “giá trị gia tăng” này, ngay sau khi công bố cho thuê mặt bằng bán lẻ tháng 10/2010, đầu tháng 11, chủ đầu tư Vincom Mega Mall đã vui mừng công bố tới 60% diện tích mặt bằng, tương đương 140.000 m2 (gấp đôi  TTTM Vincom hiện tại) đã được khách đăng ký thuê, trong đó có không ít khách quen đang thuê tại Vincom HN và Vincom Tp HCM. Ông Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Vincom tiết lộ, phần lớn khách đều bày tỏ sẵn lòng đi theo các dự án của công ty bởi tin tưởng uy tín của Vincom.

Bất ngờ với tỷ lệ khách đăng ký thuê, Công ty CP Vincom “mạnh dạn”, tự tin đứng ra độc quyền tiếp thị Vincom Mega Mall mà không cần qua đơn vị trung gian như các dự án trước. “Chúng tôi đã xây dựng được một thương hiệu có lợi thế và uy tín đặc biệt về kinh nghiệm đầu tư phát triển và quản lý các khu TTTM lớn, nên việc quy hoạch và tìm kiếm khách thuê TTTM tại Royal City rất thuận lợi. Khách hàng của Vincom là những người hiểu rõ nhất là họ được gì và chúng tôi đã và sẽ hỗ trợ họ như thế nào”, ông Hiệp nói.

Rõ ràng, không chỉ vị trí đẹp mà sức hút của Trung tâm thương mại cao cấp còn nằm ở cách thức tổ chức vận hành và đặc biệt là uy tín của chủ đầu tư. Nhà đầu tư nào có tiềm lực tài chính mạnh, quản lý chuyên nghiệp sẽ thắng thế, bất kể trong vài năm tới thị trường bán lẻ có “bội thực nguồn cung” hay không.

Thiên Bình

Đọc thêm