Vị chủ tịch “hot” Tiktok
Chúng ta đã từng quá quen thuộc trên các trang báo với câu chuyện khởi nghiệp của một bác sĩ trẻ, từ bỏ công việc ổn định và quyết tâm xây dựng cơ ngơi không chỉ dành riêng cho mình, mà với chị đó là sứ mệnh của sự cho đi. Và người phụ nữ ấy đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nông trại Hữu cơ Việt Nam.
Theo bà Hằng, từ khi thành lập đến nay; Vinapharma - Group mong muốn mang đến những sản phẩm có chất lượng tuyệt vời, tạo ra cơ hội việc làm, cơ hội kinh doanh, cơ hội có cuộc sống chất lượng - hạnh phúc cho hàng triệu con người Việt Nam.
|
|
Doanh nhân Nguyễn Thị Diễm Hằng (đứng giữa) Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nông trại Hữu cơ Việt Nam |
Bên cạnh lối kinh doanh truyền thống, công nghệ số luôn là bài toán mà nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh phát triển hiện nay. Nhận thức được thách thức cũng như tiềm năng lớn khi đưa nông sản lên trang thương mại điện tử Vinapharma – Group đã có những chính sách, đào tạo hướng dẫn người nông dân xây dựng thương hiệu cho nông sản của mình bằng những clip ngắn vui nhộn trên nền tảng Tiktok. Từ những clip này người xem có thể hiểu hơn những nông sản, đặc sản các vùng miền trên cả nước.
Sự kiện Big off Tiktok Vạn Đơn khai mở chiến lược bán hàng đa nền tảng |
Bên cạnh đó chính vị chủ tịch này cũng sở hữu kênh Tiktok với hơn 100 nghìn follower “theo chân Hằng khám phá Văn Hóa Việt Nam”. Những clip ngắn gọi, vui vẻ được quay ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. mỗi clip “Madam Hằng” dẫn chúng ta đến với đặc sản của từng địa phương riêng biệt.
“Trong những chuyến công tác, mở rộng thị trường tôi nhận thấy, những sản phẩm nông nghiệp, đặc sản địa phương ở nước ta rất ngon, rất hấp dẫn nhưng lâu nay người dân chưa làm tốt việc quảng cáo, phát triển thương hiệu. Tiktok hiện nay được rất nhiều người theo dõi nếu như làm tốt chúng ta có thể đưa những đặc sản đó lên Tiktok Shop, điều này giúp quảng bá thương hiệu rất tốt cũng như tăng giá trị cả các sản phẩm lên rất nhiều, người dân cũng tăng thêm được phần thu nhập. Thế nên dù bận đến mấy tôi vẫn sẽ quay và gửi đến mọi người những đặc sản, phong vị quê hương”. Bà Hằng chia sẻ.
“Madam Hằng” nữ doanh nhân với những clip Tiktok triệu view |
Trưởng thành sau mỗi thất bại
Tốt nghiệp Thạc sĩ và có thời gian dài làm bác sĩ đa khoa, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Diễm Hằng đánh giá, việc chữa trị chỉ giải quyết được "phần ngọn" của bệnh ung thư. Sau khi nhận ra việc chữa trị chỉ giải quyết được "phần ngọn" của bệnh ung thư, nguyên nhân lớn nhất khiến bệnh nhân bị ung thư đó chính là nguồn thực phẩm đưa vào người, bà quyết định cởi bỏ áo blouse và bắt đầu dấn thân vào thị trường nông sản.
Những ngày đầu tiên, việc kinh doanh trong nước là hết sức khó khăn do lúc đó, người tiêu dùng vẫn có suy nghĩ mua hàng ngoại là một sự tự hào. Bà Hằng quyết định quay sang tìm thị trường xuất khẩu để hình thành và khẳng định thương hiệu, sau 3 năm mới quay lại thị trường nội địa để thay đổi cách suy nghĩ của người tiêu dùng Việt.
Nhớ lại những khó khăn vất vả thủa ban sơ, bà Hằng không thể quên được khoảnh khắc sản phẩm nông nghiệp chế biến "Made in VietNam" xuất khẩu được bạn hàng quốc tế công nhận.
"Khi tôi nghe thấy người ta hỏi tại sao người Việt Nam có thể thông minh như vậy có thể làm ra các loại trà rau mà cả thế giới này lại không có? Từ trước đến giờ thị trường nước ngoài cứ nghĩ là sản phẩm Việt là sản phẩm không tốt. Việc được thị trường quốc tế công nhận là ao ước lớn nhất của cuộc đời mình. Khi có được sự công nhận đó, tôi cảm thấy niềm kiêu hãnh, sự cố gắng của mình đạt kết quả. Tôi thật sự đã bật khóc ngay tại hội nghị năm đó", bà Hằng bồi hồi nhớ lại.
Tuy nhiên, mặc dù đã có những thành tựu nhất định tại nước ngoài, nhưng khi “chinh chiến” tại thị trường trong nước, bà Hằng cùng doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với đầy rẫy khó khăn. Từ việc bị ép giá, hay bị nông dân từ chối bán hàng do thương lái Trung Quốc trả giá cao hơn, khó kiếm soát chất lượng nông sản nhập do tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Khó khăn về chi phí đầu tư cho hướng đi chế biến sâu của doanh nghiệp, rồi bài toán sau khi chế biến ra sản phẩm rồi thì phải làm sao để bán được hàng cũng là vấn đề đau đầu, bà Hằng cho biết..
Ảnh: Vinapharma-Group |
Thời điểm dịch Covid-19 ập tới, các rào cản kiểm dịch nghiêm ngặt hơn, nông sản chỉ có thể xuất khẩu chính ngạch, trong khi nhà máy không đạt tiêu chuẩn. Để lấy được tiêu chuẩn đơn cử như CE, doanh nghiệp mất 1 năm. Vậy thì nông sản đã sản xuất ra đành đổ bỏ, doanh nghiệp phá sản- Một trải nghiệm đau đớn với bà.
Vượt lên mọi giai đoạn khó khăn, tăm tối nhất bao gồm cả thời điểm dịch bệnh căng thẳng, Nutri Mart – chuỗi siêu thị xanh của Vinafarma Group trở thành điểm sáng lạc quan của nền kinh tế với những con số ấn tượng về điểm mở bán cũng như độ bao phủ khắp 63 tỉnh thành. Không chỉ hướng đến thị trường trong nước, bà Hằng cho biết, doanh nghiệp định hướng hợp tác với các đơn vị kinh doanh trong nước cũng như mở rộng ra thị trường nước ngoài, khát vọng nhà đưa nông sản Việt vươn ra "biển lớn".
Trong chuyến công tác cuối tháng 2/2023 để khảo sát thị trường Trung Quốc bà Hằng cho biết nếu mọi chuyện thuận lợi Nutri Mart – chuỗi siêu thị xanh của Vinapharma Group sẽ có thêm 50 cơ sở tại khắp các tỉnh thành của Trung Quốc. Nông sản và các sản phẩm từ nông sản Việt sẽ lên kệ siêu thị Việt trên đất nước tỷ dân này.
Gửi lời đến chị em phụ nữ nhân ngày 8/3, bà Hằng chia sẻ: “Không có con đường thành công nào lại trải đầy hoa hồng, bản thân tôi để có được ngày hôm nay cũng trải qua rất nhiều khó khăn và sóng gió. Bởi vậy, người phụ nữ hiện đại cần biết kết nối công việc, các mối quan hệ trong một môi trường cần sự ứng biến nhanh, luôn bất định. Thành công sẽ không phải là đích đến mà nó là món quà cho những người đủ cố gắng, đủ cống hiến”