Hà Nội đề xuất phương án lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô.

(PLM) -  Mới đây, Sở Giao Thông Vận Tải Hà Nội đã cùng với đơn vị tư vấn (Trường Đại học Giao Thông Vận Tải) xây dựng, hoàn tất đề án lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô, dự kiến đề án sẽ được trình lên UBND thành phố vào cuối tháng 10/2021. 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô được đặt tại đường vành đai và thực hiện thu phí phương tiện từ 5h đến 21h mỗi ngày với mục tiêu giảm xe ô tô đi vào nội đô nhằm giải quyết ùn tắc, ô nhiễm môi trường.
Hà Nội đề xuất phương án lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô.

Để triển khai các lộ trình quản lý phương tiện cá nhân, nhằm giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030 (Đề án quản lý xe cá nhân) đã được HĐND thành phố Hà Nội thông qua tháng 7/2017, thời gian qua Sở GTVT Hà Nội đã giao cho đơn vị tư vấn xây dựng đề án thành phần có tên “Đề án thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường để hạn chế xe cơ giới đi vào” (Đề án thu phí phương tiện vào nội đô). Hiện đơn vị tư vấn đã có báo cáo kết quả xây dựng đề án với Sở GTVT.

Tình trạng ùn tắc giao thông tại một tuyến đường trọng điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tình trạng ùn tắc giao thông tại một tuyến đường trọng điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đơn vị tư vấn đã đề xuất thời gian thu phí xe vào nội thành từ 5h đến 21h mỗi ngày, mức thu phí giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm sẽ có sự khác biệt. Đối tượng chịu phí là ôtô di chuyển từ bên ngoài vào khu vực thu phí gồm: Ôtô con cá nhân; taxi; xe tải và ôtô khách thương mại. Các loại phương tiện bán công cộng, vận tải cũng sẽ áp dụng các mức phí khác nhau theo hướng thấp hơn so với xe con cá nhân.

Đánh giá về giải pháp thu phí này, đơn vị tư vấn cho rằng việc thu phí đối với phương tiện là giải pháp kinh tế, hạn chế lượng phương tiện giao thông đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc: "Hình thức thực hiện này đã được nhiều nước trên thế giới, trong khu vực áp dụng hiệu quả, tuy nhiên đối với nước ta vẫn là một vấn đề vừa mới vừa quan trọng”

Được biết, đa số các vị trí đưa ra để lập trạm thu phí này đều nằm ở khu vực cửa ngõ vào trung tâm thành phố. Ranh giới để xác định giữa khu vực nội đô và ngoại thành là đường vành đai 3 đã được khép kín, bao gồm các tuyến đường, cầu đã được cơ quan tư vấn lên danh sách: Vành đai 3 (dưới thấp) - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - Tây Hồ Tây - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - Hoàng Sa - Trường Sa - Lý Sơn - Nguyễn Văn Linh - Vành đai 3.

Trên cơ sở tuyến đường khép kín khu vực nội đô đã được xác định, tư vấn đã đưa ra 68 vị trí để lập tổng cộng 87 trạm thu phí phương tiện từ bên ngoài vào nội thành. Trong đó có các vị trí như: Nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Nút giao Big C Thăng Long, Lê Văn Lương, Xuân Thủy, Giải Phóng, Cổ Linh - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hoàng Quốc Việt, Võ Chí Công, cầu Đông Trù, cầu Chương Dương, cầu Thanh Trì…

Ngã tư Nguyễn Trãi - vành đai 3.
Ngã tư Nguyễn Trãi - vành đai 3.

Về lộ trình triển khai, đơn vị tư vấn đề án cho biết sẽ có ba giai đoạn như sau: Từ năm 2021 - 2025: nghiên cứu, hoàn thiện đề án và các điều kiện triển khai thu phí; Từ năm 2025 - 2030: xây dựng dự án và tổ chức thí điểm thực hiện thu phí điểm tại một số vị trí, sau đó có tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm; Từ năm 2030: xây dựng dự án và bổ sung các điểm thu phí theo danh sách để dần khép kín vành đai thu phí theo mục tiêu của đề án.

Sau khi xác định được vị trí đặt các trạm thu phí, lộ trình, đơn vị tiếp tục làm việc với Sở GTVT Hà Nội xác định cụ thể về loại phí mới, phạm vi thu phí, đối tượng thu phí; hình thức đầu tư các trạm thu phí, mức phí và công nghệ thu phí... Liệu “Đề án thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường để hạn chế xe cơ giới đi vào” của Sở GTVT Hà Nội cùng đơn vị tư vấn ( Trường Đại học GTVT) xây dựng có thực sự khả thi, giải quyết được khó khăn về ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, có đúng với nhu cầu, mong muốn của nhân dân?

Được biết, trước đó ý tưởng thu phí phương tiện vào nội đô của Hà Nội đã được đưa ra nhưng chưa đủ cơ sở pháp lý. Hà Nội đã báo cáo Chính phủ đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc Hội sửa đổi, bổ sung một số quy định để phù hợp với tình hình thực tế và làm cơ sở thực hiện đề án.

Trên cơ sở ý kiến của các bộ, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến cấp có thẩm quyền cho phép TP Hà Nội xây dựng đề án.