Sau khi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII tại Đà Lạt kết thúc, phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã có một buổi trò chuyện cùng NSƯT Kim Oanh.
- Xin chào NSƯT Kim Oanh, trên cương vị là 1 một trong 3 đề cử cho hạng mục Diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII , chị thấy sao khi giải thưởng này đã về tay Bùi Lan Hương (vai Khánh Ly, trong phim "Em và Trịnh")?
Kim Oanh cảm thấy tiếc cho ca sỹ Bùi Lan Hương, bạn ấy được nhà sản xuất đăng ký là nữ chính mà lại trao cho bạn ấy giải nữ phụ xuất sắc nhất thì hơi thiệt thòi với bạn. Giá như Bùi Lan Hương được đặt đúng vị trí để đề cử ở giải nữ chính là hợp lý và sẽ tốt hơn cho bạn ấy rất nhiều, vì bạn ấy nổi bật xuyên suốt bộ phim. Nhưng dù sao cũng gửi lời chúc mừng đến ca sĩ và đoàn làm phim.
NSƯT Kim Oanh tại lễ trao giải Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII |
- Dưới góc độ cá nhân, nếu như không phải Bùi Lan Hương, chị thấy ai sẽ là người xứng đáng đạt giải thưởng nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất lần này?
Mỗi một khán giả sẽ yêu thích diễn viên cũng như thần tượng của mình và mong muốn họ sẽ có giải. Trong đợt liên hoan phim này Oanh không có dịp được xem hết 16 bộ phim nên Oanh nghĩ bất cứ nữ phụ nào được đề cử đều xứng đáng.
- Theo chị, đối với một vai diễn phụ, ít đất diễn, thì người diễn viên sẽ phải cống hiến như thế nào để vai diễn thực sự ấn tượng và xuất sắc?
Oanh nghĩ một vai diễn phụ, ít đất diễn thì quan trọng nhất người diễn viên phải sống trong đời sống nhân vật và phải thuộc về thế giới của bộ phim đang xảy ra, họ sẽ luôn là người nghiên cứu kịch bản vất vả nhất, vì thời lượng ngắn nên người diễn viên phải tìm tòi cách thể hiện ấn tượng mà dung dị và không được chệch ra khỏi dòng chảy của bộ phim. Chức năng của tuyến phụ có thể là vật cản của tuyến chính hoặc là tạo ra sự biến, tác động làm thay đổi số phận của nhân vật chính… chứ không phải đồng hành với tuyến chính (thứ chính).
- Chị đánh giá sao về công tác cầm cân nẩy mực của Ban giám khảo Liên hoan phim lần này?
Oanh nghĩ mình không thể dùng từ đánh giá được nhưng mình cho rằng: Ban giám khảo giải thưởng phim truyện điện ảnh phải xác định đúng vị trí của diễn viên cũng như nhân vật một cách công khai và minh bạch (nữ chính, nữ thứ chính và nữ phụ), để mỗi người được đề cử đều cảm thấy tự hào với công việc diễn xuất của mình. Vì nếu cứ nhập nhèm nữ thứ chính được giải nữ chính như phim “Mẹ ơi, Bướm đây” và nữ thứ chính nhận giải nữ phụ như phim “Em và Trịnh” thì sau này ai còn muốn đi làm nữ phụ nữa nhỉ? (Cười lớn)
- Chị sẽ vẫn tiếp tục nhận một vai diễn phụ trong dự án phim Điện Ảnh tới đây chứ?
Dại gì? (Cười). Nói vậy thôi chứ Oanh nghĩ mình sẽ tạm nghỉ để nạp năng lượng. Oanh có hứng thú sau khi làm xong một dự án phim sẽ học và đọc thêm nhiều kiến thức mới để đầu óc được thoả trí bay bổng và đôi khi bắt não suy nghĩ theo những cách nhìn khác lạ trong cuộc sống.
- Có thể nói NSƯT Kim Oanh là một trong số ít nghệ sĩ hễ đi thi là có giải. Vậy với kết quả tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII , chị có buồn không?
Mình đã quen cảm giác hồi hộp và chờ đợi trong những cuộc thi nên với Oanh “cái gì của mình sẽ là của mình, cái gì không phải của mình Oanh có đầy tự trọng để rời đi” (cười)
NSƯT Kim Oanh tại lễ trao giải Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII |
-Tuy rằng không có giải thưởng tại sân chơi này, nhưng được biết chị có rất nhiều cảm xúc đặc biệt đối với bộ phim "Người vợ cuối cùng". Vậy “cái được” lớn nhất của chị khi tham gia dự án điện ảnh này là gì?
Là Oanh đã có được một vai diễn trong mơ, Oanh đã có được hai bạn diễn nữ tuyệt vời, Oanh đã có thêm kiến thức về phục trang thế kỷ XIX, Oanh có một e-kip mà mình rất biết ơn và tôn trọng. Oanh có được nhiều lắm không thể kể hết ra ở đây. Nhưng cảm ơn vì bạn đã quan tâm đến cảm xúc của Oanh. Cảm ơn thật nhiều.
Cảm ơn chị vì những chia sẻ trên, chúc chị luôn thành công trên con đường nghệ thuật của mình.