Ngày 17-5-2010, UBKT Thành ủy ra quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với đồng chí Nguyễn Đình Hùng, đảng viên, Hiệu trưởng Trường THPT Hàng hải, do các vi phạm: không chấp hành nghị quyết của Đảng ủy về việc thực hiện chủ trương điều động, luân chuyển công tác; chưa làm hết trách nhiệm trong chỉ đạo giải quyết tố cáo, khiếu nại của trường, gây dư luận xấu; nhiều lần trao đổi thông tin nội bộ trường cho người không có liên quan dẫn đến nhắn tin đe dọa cán bộ, lãnh đạo Trường đại học Hàng hải; bản thân đã gửi tin nhắn có nội dung đe dọa đối với đồng chí Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường đại học Hàng hải; trong năm 2005-2006, đã chỉ đạo thu học phí cao hơn quy định của UBND thành phố, không chấp hành đúng, báo cáo đầy đủ theo quy định với Trường đại học Hàng hải trong tuyển dụng giáo viên, cán bộ…
|
Thầy và trò Trường THPT Hàng Hải trong giờ học. |
Trao đổi với UBKT Thành ủy, chúng tôi được biết, mặc dù những vi phạm của Hiệu trưởng Trường THPT Hàng hải Nguyễn Đình Hùng được làm rõ, quyết định kỷ luật đã thi hành, nhưng việc giải quyết dứt điểm vấn đề của nhà trường hiện gặp nhiều khó khăn. Trường THPT Hàng hải là 1 trong 4 trường THPT dân lập được thành lập năm 1989 (cùng các trường: Nguyễn Du, Toa xe, Nguyễn Bỉnh Khiêm). Hoạt động theo mô hình dân lập, nhà trường từng bước phát triển trên cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của Trường đại học Hàng hải. Ông Nguyễn Đình Hùng là viên chức của Trường đại học Hàng hải, được bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường THPT Hàng hải theo quyết định của UBND thành phố Hải Phòng. Đây là một trong những nguyên nhân gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý cán bộ, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Nguyên nhân của các vi phạm được làm rõ trong quyết định thi hành kỷ luật của UBKT Thành ủy.
Vấn đề càng thêm phức tạp khi mô hình bán công, dân lập được chuyển đổi. Theo Thông tư số 11/2009/TT- BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông bán công, dân lập (gồm trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) sẽ phải chuyển sang trường tư thục, chỉ duy nhất duy trì hệ dân lập ở bậc mầm non. Theo đó, Trường THPT Hàng hải sẽ phải chuyển đổi thành công lập hoặc tư thục. Nhưng thực tế, cả hai phương án đều không thể thực hiện do phần lớn cơ sở vật chất, kể cả thương hiệu “Hàng hải” đều của Trường đại học Hàng hải.
Như vậy, căn nguyên của bắt nguồn từ vấn đề cơ chế giáo dục. Nhưng trước khi vướng mắc cơ bản này được các cấp có thẩm quyền giải quyết, câu hỏi trước mắt đặt ra là: Nhà trường sẽ tiếp tục hoạt động theo mô hình nào ? Quyền bổ nhiệm hiệu trưởng nhà trường thuộc về cấp nào, cơ quan nào? Trong khi đó, thời điểm này, đang khẩn trương công tác chuẩn bị cho năm học mới. Hàng nghìn học sinh của Trường THPT Hàng hải vẫn đang khắc khoải chờ đợi. Nếu các vấn đề của nhà trường không được các cấp có thẩm quyền quan tâm giải quyết kịp thời, học sinh sẽ là người chịu thiệt thòi nhất./.
Hương Giang