“Mồi ngon” nghệ sĩ quê nhà

Vụ Lý Tống tấn công ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tại San Jose – Mỹ vừa qua được cho là xuất phát từ mưu đồ của những bầu sô hải ngoại: Triệt hạ những nghệ sĩ VN sang Mỹ, Úc biểu diễn.
Vụ Lý Tống tấn công ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tại San Jose – Mỹ vừa qua được cho là xuất phát từ mưu đồ của những bầu sô hải ngoại: Triệt hạ những nghệ sĩ VN sang Mỹ, Úc biểu diễn.
Từ khi các sô diễn ở Mỹ, Úc rơi vào yên ắng, sự xuất hiện của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ từ VN sang biểu diễn như mang đến một làn gió mới. Từ đó, các bầu sô hải ngoại xem đây là những miếng mồi ngon để tranh phần.
Các ca sĩ Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng và Hồng Ngọc luôn được các bầu sô hải ngoại săn đón.
Ngư ông đắc lợiThấy ca sĩ, nghệ sĩ nào có thể đầu tư kiếm lợi được là họ giăng lưới. Những ca sĩ, nghệ sĩ trong nước hám danh lợi rất dễ trở thành những “con cá” ngon tự chui vào lưới của các “ngư ông”. Bằng chứng là việc ca sĩ Bằng Kiều, Thu Phương, nghệ sĩ Ngọc Huyền từng lên tiếng chống đối Nhà nước VN khi đặt chân lên đất Mỹ. Bằng cách này, các bầu sô triệt đường về của họ, biến họ thành “con gà đẻ trứng vàng” cho các bầu sô ngoại. Một khi các sô diễn của nghệ sĩ, ca sĩ hải ngoại bị thu hẹp, số lượng sô diễn và tần suất xuất hiện của các ca sĩ trong nước như: Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Hồng Ngọc, Mỹ Tâm, Thu Minh, Thanh Thảo, Quang Hà, Quang Linh... ngày càng dày thì sự cạnh tranh càng căng thẳng. Nhiều ông bầu hải ngoại đã giật dây để các ca sĩ hải ngoại ký tên vào bản tuyên thệ “sẽ không tham gia bất cứ sô diễn nào có ca sĩ VN”. Một dạo, nghệ sĩ cải lương sang Mỹ lưu diễn bằng đường du lịch khá rầm rộ. Một số bầu sô đã kích động các nghệ sĩ cải lương ở Mỹ như: Phượng Liên, Văn Chung, Phượng Mai, Chí Tâm, Tài Linh, Phương Hồng Thủy... tẩy chay các đồng nghiệp đến từ quê nhà, tạo ra những mâu thuẫn, ác cảm giữa nghệ sĩ trong và ngoài nước nhằm ngăn cản và phá sô của nhau. “Trò mèo” họ thường áp dụng là dán chồng áp phích lên nhau, tuyên truyền trên báo, đài là sô diễn sẽ không có nghệ sĩ như quảng cáo. NSƯT Ngọc Giàu kể: “Khi biết các bầu sô bày trò chơi nhau, nghệ sĩ phải lên đài phát thanh, truyền hình nói rằng sự hiện diện của mình trên đất Mỹ là có thật”. Chơi nhiều trò bẩnCó những sô diễn khi giao lưu phỏng vấn, nhiều ca sĩ, nghệ sĩ đang sống tại Mỹ, Úc đã phát biểu hết sức tùy tiện, cho rằng đồng nghiệp trong nước đang “đập bể nồi cơm của họ”. Sự chia rẽ này đã khiến nhiều sô diễn không được trọn vẹn, nghệ sĩ trong nước bị tẩy chay, sô diễn bị hủy liên tục. Bầu sô tổ chức mời nghệ sĩ trong nước sang đã từng khốn đốn như ông Thành Kim Lợi - Công ty MFC đã từng mời Lam Trường, Phương Thanh, Hồng Vân, Bảo Quốc... sang diễn năm 1995, bị biểu tình phản đối suốt 3 tháng liền trước cửa tiệm bán băng đĩa của ông. Tương tự, nhóm nghệ sĩ Quang Thành tổ chức chương trình Tự tình quê hương - live show giới thiệu NSƯT Bạch Tuyết, đã bị phản đối suýt không thể diễn ra nếu không có sự dũng cảm của những khán giả trẻ yêu nghệ thuật cải lương dân tộc. Đáng nói, hai “chiếc loa” tuyên truyền ác ý nhất ở khu Bosal là MC Nam Lộc và MC Việt Dzũng từng kêu gọi nhiều tổ chức chống đối các ca sĩ, nghệ sĩ VN. Lợi dụng sự thù nghịch của một nhóm người đối với Nhà nước VN, các bầu sô tạo ra sự chia rẽ tình đồng nghiệp trong và ngoài nước để giành thị phần trong làng giải trí ở đây. Và cũng từ những chiêu thức này, Trung tâm Asia đã lôi kéo được nghệ sĩ Ngọc Huyền tham gia một số sô diễn có tính chất xuyên tạc về đất nước VN. Việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tham gia một chương trình ca nhạc do Hội Liên hiệp Thanh niên VN tổ chức nhân ngày truyền thống của hội vừa qua là cái cớ để các bầu sô ngoại kích động chính trị nhằm phá nhau, tranh giành miếng ăn. Ngoài các bầu sô, tham gia trong trò chơi bẩn này còn có vài ca sĩ ngôi sao ở thị trường ca nhạc hải ngoại đang mất dần thị phần vì số sô diễn của Đàm Vĩnh Hưng tại Mỹ ngày càng dày hơn. Chúng đã mượn trò chống đối này để quy chụp ca sĩ, nghệ sĩ VN sang “tuyên truyền văn nghệ của Việt cộng trên đất Mỹ”. Tại khu Phước Lộc Thọ ở Bosal, mỗi buổi sáng có những ông bà lão được các bầu sô trả tiền đứng vẫy cờ vàng ba sọc đỏ, giương hình ảnh các ca sĩ, nghệ sĩ VN rồi kêu gọi khán giả kiều bào tẩy chay họ. Qua vụ Đàm Vĩnh Hưng nói trên, nhiều kiều bào tại Mỹ và Úc đã lên án hành động của Lý Tống, một kẻ núp dưới chiêu bài chính trị để tấn công nghệ sĩ trong nước. Sự kiện này đã xé toạc bức màn đen thế giới bầu sô háu ăn ở thị trường giải trí của người Việt tại nước ngoài.
Gạt tiền nghệ sĩ
 
Chuyện nghệ sĩ, ca sĩ hát xong bị quỵt tiền lại diễn ra trên đất Mỹ và ngày càng phổ biến. Nghệ sĩ Hồng Nga đã từng bị quỵt hết số tiền của một đêm diễn được xem là live show mini của chị; NSƯT Út Bạch Lan bị xén thù lao; NSƯT Minh Vương, Thanh Tòng phải phản ứng dữ dội mới được các ông bầu hải ngoại trả đủ thù lao.
 
Việc các ông bầu tổ chức sô diễn kết hợp với tiệc tùng ở nhà hàng ngày càng nở rộ. Một sô diễn có giá vé từ 25 USD - 60 USD/vé, mỗi bàn 12 thực khách tương đương 12 vé. Nghệ sĩ, ca sĩ trong nước tham gia biểu diễn được quy ra giá cát sê theo từng bàn. Nếu bán hết vé thì sẽ lãnh thù lao đủ, còn không thì mời khách quen của nghệ sĩ, ca sĩ đi xem và không nhận thù lao. Một khi cát sê được đổi thành vé, nghệ sĩ và ca sĩ phải tìm mọi cách để tiêu thụ hết số vé đó.

Tuy nhiên, nhà hàng thì lại nấu ăn lôm côm khiến các sô diễn thất bại thê thảm vì khán giả bỏ về do thức ăn quá dở. Một bầu sô chuyên tổ chức dạng này đã từng bị khán giả phản đối, sau đó ông ta buộc nghệ sĩ và ca sĩ tham gia phải hùn tiền để trả tiền thuê mặt bằng của nhà hàng.
Theo  Xuân Lộc
NLĐ

Đọc thêm