3 kịch bản di chuyển bão số 13

(PLVN) - Ngày 12/11, bão số 13 (tên quốc tế là Vamco) đã vào Biển Đông có sức gió cấp 12, giật cấp 15. Dự báo trong 1-2 ngày tới bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km và đi vào Bình Định hoặc vịnh Bắc Bộ. Đặc biệt, bão số 13 di chuyển phức tạp, có thể đổi hướng.

Bão di chuyển phức tạp

Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu chỉ đạo.
 Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu chỉ đạo.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra tại cuộc họp ứng phó với bão Vamco ngày 12/11 cho biết, cơn bão này mới vào Biển Đông và còn xa nên Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn phân tích những khả năng ảnh hưởng rủi ro có thể xảy ra để có biện pháp ứng phó. 

Theo ông Khiêm, tổng hợp dự báo từ các mô hình cho thấy có rất nhiều kịch bản di chuyển của cơn bão số 13, hiện có 3 kịch bản được đưa ra. Cụ thể, kịch bản 1 có khả năng xảy ra lớn nhất (xác suất 70 - 80%), bão đổ bộ vào khu vực Trung Trung Bộ. Thời gian bắt đầu ảnh hưởng trên đất liền khoảng từ đêm 13/11. Cấp gió mạnh nhất trên biển đạt cấp 12; khi vào vùng biển ven bờ giảm 2 - 3 cấp.

Từ đêm hôm nay (13/11) đến ngày 15/11, trên các sông từ Nghệ An đến Bình Định xuất hiện đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông ở Quảng Trị, Huế, Quảng Nam ở mức báo động (BĐ)2- BĐ3, có sông lên trên BĐ3; các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định lên mức BĐ2 và trên BĐ2; các sông chính ở Nghệ An ở dưới BĐ1. Khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên có mưa lớn, lượng mưa phổ biến khoảng 100-250 mm, riêng Quảng Trị đến Quảng Ngãi lượng mưa có thể lên đến 350 mm.

Kịch bản 2 ít có khả năng xảy ra hơn, đó là bão đi lên phía Bắc suy yếu và di chuyển vào Bắc Trung Bộ. Thời gian bắt đầu ảnh hưởng đến đất liền khoảng từ ngày 14/11. Gió mạnh nhất trên biển cấp 12, khi vào vùng biển ven bờ cấp 7-8. Từ ngày 14-16/11, Bắc và Trung Trung Bộ, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa khoảng 100-150mm, có nơi trên 200mm. Trường hợp áp cao thuận nhiệt đới suy yếu sẽ khiến bão đi theo hướng Tây và Bắc Tây Bắc, đi vào giữa Bắc Trung Bộ và Nam Đồng bằng Bắc Bộ, tốc độ di chuyển chậm lại 10-15 km/h, có khả năng ảnh hưởng kéo dài đến ngày 16/11.

Còn theo kịch bản 3, bão số 13 duy trì cường độ cấp 12, giật cấp 15 trên Biển Đông, di chuyển ổn định theo hướng Tây từ ngày 12-13/11. Từ ngày 14/11, bão đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, sau đó đi thẳng vào Trung Trung Bộ (các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế). Cường độ của bão khi đi vào vùng biển sát bờ giảm 2 - 3 cấp so với cường độ trên Biển Đông, lượng mưa sẽ tập trung trong 6 giờ ở khoảng 100-150 mm. 

Vị trí và hướng di chuyển của bão số 13.
Vị trí và hướng di chuyển của bão số 13. 

Chú ý đề phòng đê biển, các điểm sạt lở 

Sau khi nghe các thông tin liên quan đến cơn bão số 13, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai (BCĐTƯ về PCTT) Nguyễn Xuân Cường lưu ý, cơn bão này có hướng đi dị thường như cơn bão Hải Yến năm 2013 gây thiệt hại lớn. Do đó, phải có chiến lược ứng phó cho đúng với cơn bão này, hoàn toàn không thể chủ quan về mặt dự báo, ứng phó, phạm vi ảnh hưởng.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan cần quyết liệt ứng phó 3 tuyến quan trọng là “trên biển, sườn Tây sạt lở, hệ thống hồ”.  Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh về việc kiên quyết trong thời gian của bão không để tàu thuyền hoạt động, chú ý cả thuyền nhỏ ven bờ, lồng bè, cơ sở nuôi trồng thủy sản. Chú ý đề phòng đê biển, các điểm sạt lở chạy dài toàn tuyến miền Trung có thể gây nguy hiểm. Cần quan tâm đến các hồ chứa từ Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Theo báo cáo từ Văn phòng thường trực BCĐTƯ về PCTT cho biết, tính đến ngày 12/11, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 59.752 phương tiện/289.004 người. Hiện còn 04 tàu/47 lao động  trong khu vực nguy hiểm đang di chuyển vòng tránh.

Tổng chiều dài các tuyến đê biển, đê cửa sông các tỉnh từ Thanh Hóa đến Ninh Thuận là 1.227 km: Có 64 vị trí xung yếu với tổng chiều dài 134km; 34 công trình đê, kè đang thi công với tổng chiều dài 48,72km.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 13, các địa phương tiếp tục triển khai công tác đảm bảo an toàn đê điều, triển khai phương án gia cố, bảo vệ các trọng điểm xung yếu, công trình đang thi công và các sự cố đã xảy ra để ứng phó với bão.

Trên bờ, bão số 13 cũng sẽ ảnh hưởng tới hơn 85 nghìn ha diện tích lúa mùa tại khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, trong đó có 34.372 ha lúa trong giai đoạn chín; riêng khu vực Bắc Trung Bộ hoàn thành việc thu hoạch lúa mùa; gây nguy hiểm tới hơn 2 triệu gia súc, hơn 20 triệu gia cầm (nhiều nhất tại Bình Định với 901 nghìn gia súc, 8,207 triệu gia cầm).

Tại khu vực miền núi, Trung Bộ và Tây Nguyên hiện có 56 hồ chứa thủy điện vận hành điều tiết qua tràn. Các hồ chứa thủy lợi thuộc khu vực Bắc Trung Bộ với 2.323 hồ cơ bản đã tích đầy nước; khu vực Nam Trung Bộ với 517 hồ đã có 418 hồ tích đầy nước; khu vực Tây Nguyên có 1.246 hồ đều đã cơ bản đầy nước, dung tích trung bình chiếm 89-96% dung tích thiết kế. Ngoài ra, khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có 122 hồ hư hỏng; 116 hồ đang thi công…

Nước lũ ngập ngang nóc nhà dân (Ảnh chụp trưa 12/11, tại Tổ dân phố Trạch Tả, thị trấn Phong Điền).
Nước lũ ngập ngang nóc nhà dân (Ảnh chụp trưa 12/11, tại Tổ dân phố Trạch Tả, thị trấn Phong Điền). 

Theo dõi chặt chẽ, đề phòng bão số 13 đổi hướng

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 1597/CĐ-TTg gửi UBND các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Phú Yên và các bộ, ngành liên quan về việc tập trung ứng phó với bão số 13. Công điện nêu rõ, bão số 13 đang di chuyển nhanh về phía vùng biển và đất liền nước ta. Diễn biến của bão còn rất phức tạp, hướng di chuyển không ổn định, cần theo dõi chặt chẽ, đề phòng bão đổi hướng, đổ bộ vào đất liền sớm hơn hoặc muộn hơn dự báo. 

Để chủ động ứng phó với bão, hạn chế thiệt hại, Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để chỉ đạo, triển khai kịp thời công tác ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”, tập trung một số nhiệm vụ cụ thể sau:

Các địa phương từ Thanh Hóa đến Phú Yên (khu vực dự kiến ảnh hưởng trực tiếp của bão) tiếp tục rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm và về nơi tránh trú bảo đảm an toàn (trong đó cần lưu ý cả các tàu du lịch, tàu vận tải, tàu vãng lai). Tổ chức neo đậu tàu thuyền an toàn; chủ động đưa tàu thuyền nhỏ lên bờ để hạn chế thiệt hại tại nơi tránh trú. Tùy theo diễn biến của bão và tình hình cụ thể tại địa phương, các địa phương quyết định việc cấm biển.

Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí, nuôi trồng thủy, hải sản và các hoạt động khác trên biển. Rà soát phương án, kiên quyết sơ tán người trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản và trên tàu thuyền trước khi bão đổ bộ vào để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Các địa phương từ Quảng Ninh đến Ninh Bình tổ chức theo dõi diễn biến của bão, rà soát tàu thuyền của địa phương hoạt động trên biển, nhất là tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp của bão, chủ động thông tin, hướng dẫn thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú đảm bảo an toàn.

Nhiều tuyến đường ở 2 huyện vùng núi tỉnh Quảng Trị vẫn bị chia cắt vì sạt lở.
Nhiều tuyến đường ở 2 huyện vùng núi tỉnh Quảng Trị vẫn bị chia cắt vì sạt lở. 

Đối với trên đất liền: Chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo vệ nhà cửa, trụ sở, trường học, kho tàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các cột, tháp cao, cây xanh,... để hạn chế rủi ro và thiệt hại do bão.  Rà soát phương án, chủ động sơ tán người dân khỏi các nhà không an toàn, khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ chịu tác động của sóng lớn, nước dâng, khu vực ngập sâu, sạt lở, lũ ống, lũ quét. Lưu ý, bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ tài sản của người dân; nơi người dân sơ tán tập trung đến phải đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, cần triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, nhất là các tuyến đê, kè biển đang thi công, khu vực sạt lở có nguy cơ cao ảnh hưởng đến an toàn dân cư, cơ sở hạ tầng quan trọng; sẵn sàng lực lượng, vật tư để ứng cứu, khắc phục kịp thời sự cố. Tổ chức vận hành an toàn, hiệu quả các hồ chứa thủy lợi, thủy điện theo quy trình; đối với các hồ đập xung yếu cần chủ động hạ thấp mực nước để đảm bảo an toàn.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường nhân lực, phương tiện trực để theo dõi sát tình hình, sẵn sàng triển khai ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp cụ thể ứng phó với bão; báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.