Bắc Giang: Một người dân sống cạnh bãi tập kết than Sông Lục Nam được chẩn đoán mắc bệnh Viêm phế quản mãn.

(PLVN) - Bà Nguyễn Thị Lý 65 tuổi người dân thôn Chằm Mới, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam mới được phát hiện mắc chứng bệnh Viêm phế quản mãn do sống cạnh bãi tập kết than bờ Sông Lục Nam trong suốt thời gian dài.
Bắc Giang: Một người dân sống cạnh bãi tập kết than Sông Lục Nam được chẩn đoán mắc bệnh Viêm phế quản mãn.

Bà Nguyễn Thị Lý đã sống chung với những cơn ho kéo dài suốt nhiều năm, trong căn nhà mái ngói cấp 4 đã lâu đời nằm sát dưới chân đê Sông Lục Nam. Trước nhà bà là vũng nước nhỏ đen kịt, xung quanh những hàng cây mới mọc cũng đang bị bụi than phủ đầy.

Với dáng vẻ gầy gò, ốm yếu bà Nguyễn Thị Lý (thôn Chằm Mới, Thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam) cho biết, bà năm nay 65 tuổi, gia đình bà đã sống ở đây nhiều năm, cách đây khoảng 6-7 năm thì xuất hiện những bãi than ngay cạnh sát bờ đê Sông Lục Nam.

Hàng ngày khói bụi phủ kín cả khu vực này. Một ngày phải lau nhà không biết bao nhiêu lần. Mưa xuống, bụi than đọng lại đen cả góc sân, do hít phải nhiều khói bụi nên bà cũng như nhiều người hàng xóm xung quanh luôn bị ho, thậm chí phải dùng khẩu trang cả ngày.

Mới đây bà đã đi khám tại Trung tâm Y Tế Lục Nam và được chẩn đoán mắc bệnh Viêm phế quản mãn.

Bà Nguyễn Thị Lý 65 tuổi người dân thôn Chằm Mới, Thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam mới được phát hiện mắc chứng bệnh Viêm phế quản mãn
Bà Nguyễn Thị Lý 65 tuổi người dân thôn Chằm Mới, Thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam mới được phát hiện mắc chứng bệnh Viêm phế quản mãn 

Theo quan sát của PV chạy dọc bờ đê Sông Lục Nam có tới 6-7 bãi tập kết than. Mỗi bãi than có diện trên cả nghìn mét vuông, với những đống than to chất cao như núi, xung quanh được che chắn sơ sài bằng những tấm lưới đen gia cố bởi những cọc sắt thấp cắm trên mặt bờ đê

Nằm sát dưới bờ đê là những bãi than to với những máy cào, máy xúc đang hoạt động hết công suất để phục vụ những chiếc xe ben to trọng tải vài chục tấn đang tiến vào để lấy than. Bên cạnh chiếc máy sàng than cũng đang khẩn trương hoạt động nhả theo bụi, khói trắng xóa.

Bãi than nằm sát chân đê Sông Lục Nam đang hoạt động hết công suất nhả theo bụi, khói trắng xóa
Bãi than nằm sát chân đê Sông Lục Nam đang hoạt động hết công suất nhả theo bụi, khói trắng xóa

Cũng theo người dân địa phương, từ nhiều năm nay mặc dù đã có nhiều ý kiến phản ánh tới Chính quyền, các cơ quan chức năng, thế nhưng thực trạng trên vẫn đang diễn ra ngày càng phức tạp và không có dấu hiệu suy giảm.

Điều này đang làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, thậm chí khi người dân có ý kiến phản ánh một số đối tượng còn có những lời đe dọa khiến người dân thấp cổ bé họng có bức xúc cũng đành lặng im vì lo sợ ảnh hưởng đến gia đình.  

Bụi than đọng lại góc sân nhà dân sau cơn mưa
Bụi than đọng lại góc sân nhà dân sau cơn mưa 

Với những hoạt động ngày đêm của các bãi than bờ Sông Lục Nam, đang có nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân địa phương từ nhiều năm nay nhưng chưa thấy những biện pháp xử lý triệt để, khiến niềm tin của người dân đang mất dần trước sự lãnh đạo quản lý của chính quyền sở tại.

Qua sự việc nói trên kính mong các cơ quan chức năng xem xét và có các biện pháp xử lý nhằm lấy lại niềm tin cũng như trả lại cuộc sống trong lành cho người dân nơi đây, để không có nhiều người dân phải có nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp như trường hợp của bà Nguyễn Thị Lý nữa.

Báo pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm