Băng giá gây thiệt hại các tỉnh miền núi phía Bắc

(PLVN) - Băng giá xuất hiện ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu khiến đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, gia súc bị chết rét.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) tính đến thời điểm trưa 11/1, đợt rét đậm, rét hại xuất hiện băng giá và tuyết rơi đã gây thiệt hại trên 1,4 tỷ đồng về trồng trọt và chăn nuôi.

Cụ thể, do ảnh hưởng của khối không khí lạnh, từ ngày 7/1 trên địa bàn thị xã Sa Pa xảy ra các đợt rét đậm, rét hại, băng tuyết. Hiện tại, băng tuyết xuất hiện ở các khu vực: Thôn Séo Mý Tỷ (xã Tả Van); thôn Hang Đá, thôn Hầu Chư Ngài (xã Mường Hoa); khu vực phường Ô Quý Hồ, băng tuyết dày khoảng 3-4 cm, gây thiệt hại lớn về tài sản, gia súc và hoa màu của người dân. 

Diện tích trồng rau của người dân bị thiệt hại. Ảnh Báo Lào Cai.
Diện tích trồng rau của người dân bị thiệt hại. Ảnh Báo Lào Cai. 

Báo Lào Cai đưa tin, thiệt hại về cây trồng trên 885 triệu đồng và thiệt hại về chăn nuôi khoảng 540 triệu đồng. Băng giá và tuyết rơi gây thiệt hại 18 ha rau tại phường Ô Quý Hồ; 1.050 chậu hoa địa lan tại xã Tả Phìn; 38 con trâu, bò bị chết rét tại các xã Tả Van, Thanh Bình, Bản Hồ, Tả Phìn, Ngũ Chỉ Sơn và phường Phan Si Păng, Hàm Rồng.

Tại LaI Châu, 6h sáng 11/1, trên tuyến quốc lộ (QL) 4D, đoạn từ km 85+500 - km 89 thuộc địa phận bản Chu Va 12, xã Sơn Bình (huyện Tam Đường) xảy ra hiện tượng mặt đường đóng băng, trơn trượt, gây ách tắc giao thông.

Cán bộ Đội CSGT số 4 nhắc nhở lái xe không tham gia giao thông trên tuyến đường băng tuyết trơn trượt. Ảnh Báo Lai Châu.
Cán bộ Đội CSGT số 4 nhắc nhở lái xe không tham gia giao thông trên tuyến đường băng tuyết trơn trượt. Ảnh Báo Lai Châu. 

Không khí lạnh tăng cường đêm qua và rạng sáng 11/1 khiến mặt đường đóng một lớp băng dày, trơn trượt, gây ách tắc giao thông hoàn toàn trên tuyến QL 4D từ huyện Tam Đường đi thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai). 

Đây là đoạn đường dốc cao, quanh co, sương mù dày đặc hạn chế tầm nhìn, không đảm bảo an toàn giao thông cộng với băng tuyết rất nguy hiểm. Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 4 thuộc Phòng CSGT (Công an tỉnh Lai Châu) đã phân công cán bộ túc trực hướng dẫn, nhắc nhở tài xế.

Rét đậm, rét hại cũng khiến nhiều trâu, bò ở tỉnh Điện Biên bị chết rét. Theo thống kê nhanh, đến nay, đã có 7 con trâu, bò của người dân ở các xã: Quài Tở, Tênh Phông, Pú Xi và Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo) bị chết rét. Riêng tại xã Tỏa Tình và khu vực đèo Pha Đin, sáng 11/1 nhiệt độ vẫn ở mức 0,5 độ C.

Dù người dân đã chủ động gia cố chuồng trại che chắn và dự trữ thức ăn cho trâu, bò. Nhưng do nền nhiệt giảm sâu, nên trên địa bàn vẫn có 1 con bò bị chết rét.

Trâu, bò chết rét tại huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên). Ảnh VOV.
Trâu, bò chết rét tại huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên). Ảnh VOV. 

Không khí lạnh tăng cường nên ngành giáo dục Điện Biên đã cho 130 trường, khoảng 55.000 học sinh ở 3 cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trong toàn tỉnh nghỉ học để tránh rét.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường khiến nhiệt độ giảm sâu, từ ngày 10-11/1 tại một số xã của huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã xuất hiện băng giá, sương muối và sương mù dày đặc.

Băng giá xuất hiện ở Yên Bái. Ảnh TTXVN.
 Băng giá xuất hiện ở Yên Bái. Ảnh TTXVN.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết giảm sâu ở các xã vùng cao nhất là vào ban đêm, huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền các xã, thị trấn triển khai có hiệu quả công tác phòng chống rét cho người và đàn vật nuôi; thực hiện tốt việc che chắn chuồng trại, chủ động nguồn thức ăn tại chỗ cho đàn gia súc, không thả rông gia súc, không sử dụng sức làm sức kéo trong những ngày rét đậm rét hại, triển khai tốt các biện pháp giữ ấm cho người già và trẻ nhỏ...

Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái cho biết, số trường cho học sinh nghỉ học để phòng chống rét trên địa bàn tỉnh Yên Bái bắt đầu từ ngày 11/1 là 256 trường với 98.175 trẻ, học sinh. 

Đọc thêm