Bảo vệ nguồn nước tại huyện Côn Đảo

(PLVN) - Theo phản ánh của người dân huyện Côn Đảo, hàng ngày tầm 17 giờ đến 20 giờ, nước máy chảy rất yếu, nhà nhiều tầng phải dùng bồn chứa mới có nước sử dụng.
Hồ Quang Trung 2 – hồ chứa nước quan trọng cung cấp nguồn nước cho người dân huyện Côn Đảo.
Hồ Quang Trung 2 – hồ chứa nước quan trọng cung cấp nguồn nước cho người dân huyện Côn Đảo.

Đại diện Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Côn Đảo cho biết, huyện có 16 hòn đảo lớn, nhỏ, nhưng chỉ mỗi đảo Côn Sơn có nước ngọt. Do địa hình dốc và nhiều đồi núi đá nên khả năng dự trữ nước ngầm ở Côn Đảo rất thấp. Lượng nước được tích tụ chủ yếu vào mùa mưa ở các hồ: An Hải, Quang Trung 1, Quang Trung 2, Lò Vôi và Cỏ Ống với tổng dung tích gần 2 triệu m3

Thông qua hoạt động quan trắc các nguồn nước tại Côn Đảo cho thấy, các chỉ tiêu về chất lượng môi trường nước đang bảo đảm, trữ lượng vẫn ổn định. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội cùng với sự xuất hiện nhiều yếu tố tác động khác, dự báo áp lực về nguồn nước ngọt đạt tiêu chuẩn đủ để cung cấp cho dân sinh sống trên Đảo là đáng lo ngại.

Hiện nay, tại Côn Đảo có tình trạng nước hồ bị ô nhiễm nhẹ chất hữu cơ, nước biển ven bờ có hàm lượng dầu mỡ cao, nước ngầm nhiễm vi sinh.

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang - Phó trưởng Trạm Cung cấp nước huyện Côn Đảo cho biết, tính đến thời điểm hiện tại số dân trên đảo là khoảng 8.700 người (chưa bao gồm lực lượng vũ trang và số dân tạm trú dưới 6 tháng), thêm vào đó là lượng khách du lịch đến Côn Đảo trung bình khoảng 2.000 khách.

Từ đó, bình quân dân số trên đảo khoảng 11.100 người, cao điểm rơi vào khoảng 11.700 người. Trạm có công suất thiết kế 3.800 m3/ngày đêm, nhưng trên thực tế, đang phải sản xuất lượng nước cao hơn công suất thiết kế mới đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Để bảo đảm có nước sinh hoạt, trạm cung cấp buộc phải thực hiện giải pháp điều tiết nước. Theo đó, trạm ưu tiên cấp nước sinh hoạt cho người dân tại các khu dân cư trung tâm huyện đảo. Từ 6 giờ chiều ngày hôm trước đến 6 giờ chiều ngày hôm sau sẽ khóa bồn khu vực Bến Đầm, hạn chế cấp nước cho các nhà máy sản xuất nước đá.

Lượng khách du lịch đến với Côn Đảo ngày càng đông, tạo áp lực lên nguồn cung cấp nước sạnh.
 Lượng khách du lịch đến với Côn Đảo ngày càng đông, tạo áp lực lên nguồn cung cấp nước sạnh.

Được biết, UBND huyện Côn Đảo đã triển khai các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt 3 hồ chứa nước hiện hữu là hồ Quang Trung 1, Quang Trung 2 và hồ An Hải. Song song với việc triển khai thực hiện dự án nạo vét hồ Quang Trung 1 (sau nạo vét, dung tích hồ khoảng 600.000m3) huyện Côn Đảo cũng đang tiến hành khảo sát vị trí xây dựng hồ chứa nước khu vực Cỏ Ống và Đất Dốc nhằm bổ trợ nguồn nước ngọt cho sinh hoạt và phòng cháy chữa cháy.

Ông Lê Văn Phong - Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết, để kiểm soát chất lượng nguồn nước ngọt, UBND huyện đã chỉ các phòng ban tăng cường kiểm tra, kiểm soát, yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện áp dụng các biện pháp xử lý nước thải phát sinh trước khi xả thải vào môi trường. Đồng thời, giao các cơ quan, đơn vị tổ chức dọn vệ sinh khu vực hồ An Hải cũng như rà soát các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư gần đầu nguồn nước.

Đọc thêm