Bến Tre cần 352 tỷ đồng để xây dựng hồ chứa nước ngọt có quy mô lớn nhất khu vực ĐBSCL

(PLVN) - Nhằm giúp người dân vùng bãi ngang, ven biển giảm bớt khó khăn về nguồn nước sinh hoạt, sản xuất mùa khô, tỉnh Bến Tre đang xúc tiến xây dựng hồ chứa nước ngọt Lạc Địa, tại  xã Phú Lễ, huyện Ba Tri. Đây là hồ dự trữ nước ngọt có quy mô lớn nhất khu vực ĐBSCL để ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Theo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, Dự án xây hồ Lạc Địa kết hợp với khu tái định cư và xây khu di tích Lạc Địa dự kiến đầu tư nguồn kinh phí khoảng 352 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương hỗ trợ. Dự án này được triển khai xây dựng trên diện tích hơn 120 ha đất vùng  thấp có hiệu quả sản xuất không cao; Trong đó có 60% diện tích là khu hồ trữ nước ngọt, phần còn lại là: Khu đất ở tái định cư; Khu căn cứ cách mạng Bưng Lạc Địa, diện tích cây xanh, đường giao thông.

Hồ Lạc Địa có sức chứa 1,3 triệu m³, có khả năng cung cấp nước sinh hoạt và ăn uống cho gần 60.000 hộ  dân trong huyện Ba Tri với 535.900 m³ nước/ ngày; Hỗ trợ nước uống cho 149.700 gia súc, và 600 cơ sở  sản xuất kinh doanh, đơn vị hành chính... Có thể nói dự án Hồ chứa nước Lạc Địa kết hợp với các công trình kèm theo sẽ tạo bức phá cho khu vực này nhất là thu hút khách tham quan du lịch. 

Ông Nguyễn Văn Điền, Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết: Dự án thuộc các công trình “ Ứng phó với hạn mặn” nên cần sớm triển khai để đến năm 2025  sẽ hoàn thiện. Từ nay đến cuối năm 2020, tỉnh sẽ hoàn thành việc lập hồ sơ, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư và trình cấp TW duyệt kinh phí đầu tư. Do là tỉnh nghèo gặp khó khăn về nguồn vốn nên rất cần được sự quan tâm, chấp thuận chi hỗ trợ của các Bộ, ngành TW, đồng thời phía người dân vùng dự án nên chia sẻ với dự án, sớm bàn giao mặt bằng để tiến hành thi công. 

Cùng với hồ chứa nước Kênh Lấp tại xã Tân Xuân, huyện Ba Tri, khi xây dựng hoàn thành hồ Lạc Địa sẽ giúp người dân ở các huyện Giồng Trôm, Ba Tri, Bình Đại, tỉnh Bến Tre không còn thiếu nước ngọt sinh hoạt mùa khô như thời gian qua./.

Đọc thêm