Bình Phước chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chữa cháy rừng trong cao điểm mùa khô

(PLVN) -  Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách về an toàn phòng phòng cháy, chữa cháy rừng khi đang trong cao điểm mùa khô gay gắt.  
Nắng nóng gay gắt kéo dài cùng độ ẩm thấp khiến nguy cơ cháy rừng rất cao.
Nắng nóng gay gắt kéo dài cùng độ ẩm thấp khiến nguy cơ cháy rừng rất cao.

Cụ thể các đơn vị chủ rừng thực hiện tốt các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Chủ động, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để chữa cháy kịp thời, ứng trực 24/24 giờ; bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo lực lượng kiểm lâm tăng cường cán bộ xuống các khu vực trọng điểm về cháy rừng để tham mưu cho chính quyền cơ sở thực hiện các biện pháp cấp bách về an toàn PCCCR.

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan như: Bộ đội, Công an, Dân quân tự vệ... trong công tác điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng, xử lý nghiêm người có hành vi vi phạm và trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng.

Giao Sở Công thương yêu cầu các doanh nghiệp, cửa hàng xăng dầu bảo đảm nguồn hàng xăng, dầu cung ứng liên tục cho người dân trên địa bàn tỉnh; kiên quyết không bán xăng cho người dân dùng can, chai, lọ... mua xăng với số lượng nhiều có dấu hiệu tích trữ, đầu cơ.

Phối hợp với lực lượng Công an tổ chức kiểm tra thường xuyên các điểm bán xăng dầu nhỏ lẻ, bảo đảm an toàn dịch bệnh Covid-19, an ninh trật tự và an toàn phòng chống cháy nổ. Tổ chức tuyên truyền, vận động đến người dân không đầu cơ, tích trữ xăng dầu dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ, nhất là trong tình hình thời tiết nắng nóng hiện nay.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bố trí lực lượng, có các phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần, thường trực, sẵn sàng phối hợp các lực lượng ứng phó, xử lý các tình huống cấp bách trong bảo vệ rừng và khi cháy rừng xảy ra.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, Hội Nông dân; đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức của người dân về công tác phòng chống cháy, nổ.

UBND các cấp chỉ đạo các lực lượng liên ngành (Kiểm lâm, Công an, Quân đội) ở địa phương thực hiện quy chế phối hợp trong thực hiện các biện pháp cấp bách về an toàn PCCCR; đảm bảo lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần, thường trực, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng ứng phó, xử lý khi có cháy rừng xảy ra. Xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm; người đứng đầu đơn vị thiếu trách nhiệm để xảy ra phá rừng, cháy rừng trên địa bàn quản lý.

Đọc thêm