Bộ Tài nguyên và Môi trường: Đem nước tới vùng đại hạn

(PLVN) - Ngày 11/4, tại UBND xã Biển Bạc Đông (huyện Thới Bình, Cà Mau), công trình xử lý nước sinh hoạt với chất lượng nguồn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế đã được bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý, cung cấp nước miễn phí cho người dân trong vùng.

Đây là điểm thứ 3 (sau Bến Tre và Bạc Liêu) Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) triển khai xây dựng và bàn giao hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng miễn phí, giải cơn khát trong mùa đại hạn lịch sử được dự báo sẽ còn kéo dài đến cuối tháng 5/2020.

Người dân vui mừng mang dụng cụ đến lấy nước về để giải cơn khát giữa mùa đại hạn.
 Người dân vui mừng mang dụng cụ đến lấy nước về để giải cơn khát giữa mùa đại hạn.

Bên cạnh thực hiện các giải pháp nhằm khai thác nguồn nước từ các công trình cấp nước đến người dân, thông qua các nguồn hỗ trợ, đến nay đã có hàng trăm bồn chứa nước, can nhựa được cấp phát cho người dân vùng đặc biệt khó khăn về nước sạch.

Bồn nhựa 10 m3, túi nhựa dẻo từ 15 - 30 m3 đặt tại các điểm tập trung để người dân đến lấy nước về sinh hoạt… Ngay trong tháng 4 này, Cà Mau sẽ tiếp nhận thêm 1.500 bồn nhựa chứa nước do Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tài trợ. 

Theo điều tra của Liên đoàn, huyện Thới Bình (Cà Mau) tồn tại 7 tầng chứa nước, phân bố ở các độ sâu khác nhau từ 50 - 380 mét. Tại giếng khoan ở xã Biển Bạch Đông có độ sâu 123 mét, nước được khai thác với độ sâu 123 mét, sau đó dẫn qua bồn lắng, tiếp đó qua hệ thống cộc xử lý ngược, dẫn ra bồn chứa cung cấp nước sạch đạt chuẩn với công suất 400 - 500 m3/ngày. 

Người dân sử dụng cả xe kéo tự chế, mang cả thùng phi đến để lấy nước.
 Người dân sử dụng cả xe kéo tự chế, mang cả thùng phi đến để lấy nước.

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc - Giám đốc Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Cà Mau, cho biết: Cà Mau cần nguồn vốn khoảng 6 tỷ đồng để khẩn cấp khoan 6 giếng nước tập trung nhằm giải quyết cho 4.090 hộ đang thiếu nước đến trạm lấy nước về sinh hoạt, sau đó sẽ tiến hành các công trình tiếp theo, như hệ thống xử lý, thiết bị bơm, mạng đường ống phân phối…

Dự kiến sẽ khoan giếng lại xã Khánh Hòa (U Minh); Khánh Hưng (Trần Văn Thời); Thanh Tùng, Tân Trung, Tân Duyệt (Đầm Dơi); Phú Mỹ (Phú Tân). “Đây là những khu dân cư tập trung nhưng chưa có công trình cấp nước" - ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Người dân ấp Quyền Thiện, xã Biển Bạch Đông (huyện Thới Bình, Cà Mau), rất vui mừng vì giờ đây có nước sạch phục vụ sinh hoạt.
 Người dân ấp Quyền Thiện, xã Biển Bạch Đông (huyện Thới Bình, Cà Mau), rất vui mừng vì giờ đây có nước sạch phục vụ sinh hoạt. 

Trên địa bàn xã Biển Bạch Đông có nhiều công trình cấp nước tập trung quy mô nhỏ theo từng cụm dân cư, tuy nhiên phần lớn đều đã xuống cấp, hoạt động không hiệu quả, ngưng hoạt động, nước bị nhiễm phèn…dẫn đến việc sử dụng nước sinh hoạt, nhất là trong mùa khô hạn gặp rất nhiều khó khăn.

Do tình hình hạn hán nghiêm trọng trong nhiều tháng qua, trên địa bàn tỉnh Cà Mau 20.851 hộ thiếu nước sinh hoạt. Hiện nay tập trung nhiều nhất tại huyện ven biển Ngọc Hiển với 4.162 hộ; kế đến là huyện Trần Văn Thời với 3.712 hộ, huyện Phú Tân 2.985 hộ, huyện Đầm Dơi 2.824 hộ… Ngay như địa bàn TP Cà Mau cũng còn 1.162 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, chủ yếu tại các xã ngoại thành. 

Việc hình thành mới điểm cung cấp nước sạch đạt chuẩn ngay tại ấp Quyền Thiện (trong khuôn viên UBND xã Biển Bạch Đông) sẽ tạo điều kiện giải quyết khó khăn về nguồn nước sinh hoạt cho trên 500 hộ lân cận. Theo UBND xã, khi có thêm nguồn kinh phí, địa phương sẽ triển khai kéo dài hệ thống ống nhằm cung cấp nước sạch đến cho người dân được nhiều hơn. 

Anh Nguyễn Thành Tâm, ngụ tại ấp Quyền Thiệnxã Biển Bạc Đông hồ hởi nói: "Cả tháng nay tôi mua nước ngọt bằng bình, rất tốn kém. Nhà có cây nước, nhưng mùa này bơm lên nhiễm phèn và ô nhiễm.

Nay có điểm lấy nước này, gia đình tôi rất vui mừng và rất cám ơn Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam thuộc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường)".

Đọc thêm