Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Không khuyến khích phát triển thủy điện nhỏ bằng mọi giá

(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, quan điểm của chúng ta là không khuyến khích phát triển bằng mọi giá thủy điện nhỏ.

Theo chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng 24/10, Quốc hội tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). Bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trả lời báo chí về tác động môi trường từ các dự án thủy điện mà dư luận đang quan tâm.

 

Về nội dung này, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã nói. Còn quan điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường là đối với các nhà máy thủy điện phụ thuộc vào thiết kế mới đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu.

Như các nhà máy thủy điện lớn hiện nay đã giải quyết rất tốt bài toán về cắt lũ, điều tiết để cung cấp nước cho mùa hạn. Còn những thủy điện nhỏ thì không đáp ứng được yêu cầu đó. Như vậy, phát triển thuỷ điện phải tuân thủ quy chế về điều tiết, đảm bảo an toàn.

"Ở góc độ Bộ Tài nguyên và Môi trường, về thủy điện, bao giờ cũng có 2 mặt. Quan điểm chúng ta không khuyến khích phát triển bằng mọi giá thủy điện nhỏ", Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho biết, tại các phiên họp của Quốc hội khóa XIII, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành đã tham mưu cắt giảm hơn 400 hồ thủy điện nhỏ. "Trong thời gian sắp tới, chúng ta cần hết sức thận trọng khi xây các thủy điện nhỏ" - Bộ trưởng lưu ý.

Còn nếu xây dựng thủy điện, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, không nên tiếp tục phát triển các thủy điện nhỏ, mà cần phải chú ý phương án công nghệ để hài hòa với môi trường. Tức là không làm các đập dâng, mà sử dụng năng lượng thế năng tự nhiên của nước.

"Chi phí đầu tư thủy điện sẽ tăng nhưng sẽ bền vững. Chúng ta cũng nên có lựa chọn các công nghệ có liên quan để tính toán vấn đề môi trường, dòng chảy, dòng đi của cá, bùn, phù sa có thể duy trì thường xuyên khi có các đập thủy điện", Bộ trường Trần Hồng Hà chia sẻ.

Đọc thêm