Bộ VHTTDL nêu ý kiến về hai dự án sai phạm ở Hà Giang

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy vừa ký văn bản số 4470 ngày 5/11 gửi UBND tỉnh Hà Giang về hai dự án sai phạm: Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú và Dự án thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao, thị trấn Đồng Văn.
Bộ VHTTDL  nêu ý kiến về hai dự án sai phạm ở Hà Giang

Trước đó, tỉnh Hà Giang đã gửi văn bản báo cáo Bộ VHTTDL  về tình hình triển khai thực hiện Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú, huyện Đồng Văn và Dự án thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao, thị trấn Đồng Văn.

Trong văn bản gửi Bộ, UBND tỉnh Hà Giang khẳng định dự án du lịch sinh thái tâm linh này nằm ngoài khu vực bảo vệ 2 của di tích quốc gia Cột cờ Lũng Cú, đồng thời “phù hợp các quy hoạch liên quan” của Thủ tướng.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, lãnh đạo Bộ VHTTDL khẳng định: Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú mặc dù nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ của Di tích quốc gia Cột cờ Lũng Cú nhưng nằm trong khu vực cảnh quan chung của di tích.

Bộ VHTTDL cũng khẳng định vị trí xây dựng của dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú nằm trong lòng Công viên Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO ghi trong danh mục Công viên địa chất toàn cầu năm 2010, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại hai quy hoạch.

“Do đó, quá trình triển khai Dự án Khu du lịch có yếu tố tâm linh này, ngoài việc thực hiện theo các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, du lịch, tín ngưỡng, tôn giáo, các quy định của pháp luật liên quan, còn phải tuân thủ các quy định của pháp luật về di sản văn hóa và hai quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt” - công văn của Bộ VHTTDL nên rõ.

Đặc biệt, trong Quy hoạch phát triển du lịch, về phát triển sản phẩm du lịch chủ đạo, Thủ tướng xác định rõ các loại hình, trong đó không có loại hình du lịch tâm linh như dự án Hà Giang đang cho phép.

Hơn nữa, dự án được triển khai thực hiện từ năm 2016 (theo Quyết định số 2676/QĐ-UBND ngày 04/11/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án), nhưng đến tháng 3/2018, UBND tỉnh Hà Giang mới có văn bản đề nghị Bộ VHTTDL có ý kiến đối với Dự án này.

Bộ cũng hai lần có ý kiến bằng văn bản gửi UBND tỉnh Hà Giang để góp ý, hướng dẫn chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ Dự án gửi Bộ xem xét, thẩm định. “Nhưng cho đến nay, Bộ VHTTDL chưa nhận được văn bản đề nghị của UBND tỉnh Hà Giang về hồ sơ Dự án đã hoàn chỉnh theo các ý kiến của Bộ để có thể thẩm định theo Khoản 1 Điều 36 Luật Di sản văn hóa và Điều 15 Nghị định số 98.

"Bộ VHTTDL đề nghị UBND tỉnh Hà Giang tuân thủ đúng các nội dung tại hai quy hoạch nêu trên; các quy định của pháp luật hiện hành trong việc thực hiện Dự án này và các Dự án có liên quan đến lĩnh vực di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói chung”, Công văn nêu rõ.     

Đọc thêm