Chất lượng không khí Hà Nội xuống thấp, nhiều doanh nghiệp mang tiếng oan

(PLVN) - Khi chất lượng không khí Hà Nội xuống thấp, nhiều nguyên nhân đã được các cơ quan chức năng truy tìm để minh bạch về các nguồn gây ô nhiễm không khí. Trong số đó, đã có các ý kiến cho rằng các cơ sở sản xuất công nghiệp trong khu vực nội đô là nguyên nhân gây ra tình trạng chất lượng không khí xuống thấp dẫn đến không ít doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về môi trường bị hàm oan.
Dây chuyền dệt công nghiệp không phát thải bụi vào môi trường của Công ty Haicatex
Dây chuyền dệt công nghiệp không phát thải bụi vào môi trường của Công ty Haicatex

Một trong số các doanh nghiệp đang mang tiếng oan chính là Công ty cổ phần Dệt công nghiệp Hà Nội (Haicatex), doanh nghiệp ngành dệt chuyên sản xuất vải mành lốp xe các loại; vải địa kỹ thuật, vải không dệt. Công ty có cơ sở sản xuất tại số 93 Lĩnh Nam, phường mai Động, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, diện tích trên 4,4 hecta.

Không chỉ đến thời điểm này, việc Công ty Haicatex có nhà máy dệt công nghiệp nằm trong khu vực dân cư mới gây sự chú ý mà trước đó nhiều năm, người dân khu vực Lĩnh Nam cũng đã có ý kiến cho rằng, việc Công ty có nhà máy tại khu vực này đã làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí của Thành phố.

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam về vấn đề này, đại diện Công ty Haicatex cho biết, cơ sở sản xuất kinh doanh của Công ty tại số 93 Lĩnh Nam nằm trong khu vực  được UBND TP Hà Nội quy hoạch là khu vực sản xuất, kinh doanh từ những năm 1980 cạnh khu công nghiệp Vĩnh Tuy, trong Khu vực này cũng có nhiều nhà máy sản xuất khác của ngành dệt may Việt Nam.

Từ những năm 1967 đến thập niên 80 khu vực xung quanh nhà máy không có dân cư sinh sống. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa nhanh chóng của Thủ đô Hà Nội, khu vực xung quanh nhà máy Công ty đã hình thành các khu vực dân cư sống tập trung. Cùng với hạ tầng đô thị phát triển và không gian đô thị, hiện nay xung quanh khu vực nhà máy đã hình thành nhiều khu dân cư và tạo nên hiện trạng nhà máy sản xuất nằm trong khu vực dân cư.

Về vấn đề hoạt động sản xuất của Công ty có gây ra tác động xấu đến không khí của khu vực nhà máy dệt nói riêng và chất lượng không khí của TP nói chung, Công ty Haicatex cho biết, hoạt động sản xuất của Công ty không ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đặc biệt là hoạt động sản xuất không tác động tiêu cực đến môi trường sống do quá trình sản xuất của Công ty không phát thải các chất thải khí, nước thải và chất thải công nghiệp ô nhiễm do công ty luôn tuân thủ nghiêm túc đề án BVMT đã được phê duyệt.

Khuôn viên nhà máy dệt Haicatex rất sạch sẽ
 Khuôn viên nhà máy dệt Haicatex rất sạch sẽ

Cụ thể, sản phẩm đặc thù của Công ty là “sản phẩm vải công nghiệp” không phải vải may mặc như các doanh nghiệp dệt nói chung khác. Hoạt động của các máy dệt chuyên dụng đặc biệt sử dụng nguyên liệu sợi nylon, không có bụi như các máy dệt thông thường sử dụng sợi bông thiên nhiên. Các dây chuyền dệt vải công nghiệp hầu như không phát sinh bụi nhưng đều có các thiết bị hút bụi phát sinh trong quá trình  sản xuất nếu có và thu gom để đảm bảo không phát thải ra môi trường.

Trong hệ thống thiết bị của nhà máy có lò cấp nhiệt để phục vụ quá trình sấy vải. Lò cấp nhiệt không sử dụng nhiên liệu hóa thạch (than đá) mà sử dụng nhiên liệu tự nhiên là mùn gỗ ép do đó không phát thải khí ô nhiễm ra môi trường. Trong quá trình lò đốt cháy mùn gỗ, khói phát sinh được xử lý qua hệ thống Cyclon và phun nước  để hấp thụ bụi nếu có trước khi đưa ra môi trường  qua đường ống cao 30m.

Về nước thải, quá trình sản xuất của Công ty không làm phát sinh nước thải công nghiệp, chỉ phát thải nước thải sinh hoạt. Hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt đã được xây dựng theo đúng quy định, đạt chuẩn, đảm bảo nước thải sinh hoạt của công ty đạt tiêu chuẩn xả thải theo quy chuẩn Việt nam hiện hành.

Đường nội bộ xung quanh các xưởng dệt luôn ở trạng thái không bụi bẩn, sạch sẽ
Đường nội bộ xung quanh các xưởng dệt luôn ở trạng thái không bụi bẩn, sạch sẽ 

Về chất thải rắn, Công ty có hệ thống thu gom chất thải rắn trong khu vực nhà máy và ký hợp đồng với doanh nghiệp có chức năng thu gom, vận chuyển đi xử lý. Do vậy, hoàn toàn không có phát thải ra môi trường.

“Công ty Haicatex thực hiện đầy đủ nghiêm túc đề án bảo vệ môi trường, đảm bảo không phát thải nguy hại ra môi trường và không gây ô nhiễm môi trường xung quanh nhà máy”, ông Trần Đức Hoàng, đại diện Công ty cho biết.

Để chứng minh vấn đề này, Công ty Haicatex đã cung cấp những thông tin khá cụ thể về kết quả quan trắc, đánh giá môi trường của cơ quan chức năng.

Cụ thể, năm 2017, Phòng TN và MT quận Hoàng Mai đã thực hiện việc kiểm tra hoạt động của nhà máy để giải quyết phản ánh của cư dân Tổ dân phố số 56 về việc nghi vấn Công ty phát thải khí thải không đạt chuẩn, gây ô nhiễm môi trường. Kết quả kiểm tra, các chỉ tiêu khí thải đều đạt theo quy định hiện hành.

Ngày 2/11/2018, UBND quận Hoàng Mai tiếp tục cử đoàn kiểm tra thực hiện việc kiểm tra, đánh giá việc chấp hành pháp luật về môi trường của Công ty. Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu nước thải và khí thải để phân tích, đánh giá. Kết quả phân tíchcho thấy, nước thải và khí thải của Công ty đạt chuẩn cho phép theo theo quy định của pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, quá trình kiểm tra thực tế của các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai và TP Hà Nội cũng cho thấy, chất lượng không khí (khí thải), chất lượng nước thải của Công ty đều đạt chuẩn quy định và được phép phát thải vào môi trường, không gây tác động tiêu cực gì đến môi trường xung quanh.

Lò cấp nhiệt được sử dụng nguyên liệu gỗ sinh khối, không phát thải CO2 như nhiên liệu hóa thạch (than đá)
 Lò cấp nhiệt được sử dụng nguyên liệu gỗ sinh khối, không phát thải CO2 như nhiên liệu hóa thạch (than đá)

Công tác kiểm tra cũng làm rõ việc chấp hành của doanh nghiệp theo các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Trong đó, doanh nghiệp có đề án bảo vệ môi trường và các hồ sơ liên quan được lập đầy đủ.

Trong thời gian vừa qua, chất lượng không khí khu vực Hà Nội liên tục đi xuống, trong đó có nhiều ngày được đánh giá chất lượng không khí rất thấp. Theo kết luận của các cơ quan chức năng, chất lượng không khí xấu đi một phần do những tác nhân nội sinh của đô thị, mặt khác còn có các tác nhân ngoại sinh, từ khu vực các tỉnh xung quanh Hà Nội làm ảnh hưởng đến. Do đó, việc bảo vệ môi trường của Thành phố, cần tìm đúng nguồn gốc của các chất ô nhiễm.

Để cải thiện chất lượng không khí của của Hà Nội, chính quyền thủ đô cần đến những giải pháp căn cơ hơn, toàn diện hơn. Đối với các cơ sở sản xuất gần “tâm” của TP, đặc biệt là các làng nghề, các cơ sở sản xuất công nghiệp cần thực hiện một cách triệt để các giải pháp bảo vệ môi trường. Những cơ sở còn tồn tại trong nội đô cần được kiểm tra nhiều hơn để đánh giá chính xác về nguy cơ gây ô nhiễm của các doanh nghiệp này, vừa để tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp luôn chấp hành pháp luật về môi trường như Công ty Haicatex.

Một số hình ảnh khác của nhà máy dệt công nghiệp Haicatex tại Lĩnh Nam:

Hệ thống máy dệt tự động được trang bị máy hút bụi để không phát tán bụi ra không khíHệ thống máy dệt tự động được trang bị máy hút bụi để không phát tán bụi ra không khí
Các máy xe sợi luôn có hệ thống hút bụi để không lọt bụi ra bên ngoài
 Các máy xe sợi luôn có hệ thống hút bụi để không lọt bụi ra bên ngoài
Khu vực chứa phế liệu luôn sạch sẽ
 Khu vực chứa phế liệu luôn sạch sẽ
Máy dệt tự động vắng bóng công nhân, hoạt động được kiểm soát bằng các thiết bị kỹ thuật cao
 Máy dệt tự động vắng bóng công nhân, hoạt động được kiểm soát bằng các thiết bị kỹ thuật cao

Đọc thêm