Chủ tịch Hợp tác xã đổ chất thải nguy hại ở Sóc Sơn

(PLVN) - Công an TP Hà Nội đã xác định được đối tượng chủ mưu trong vụ đổ chất thải nguy hại ra núi Sú là Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Hợp tác xã Môi trường xanh Bắc Sơn.
Chất thải nguy hại bị đổ ra núi Sú.
Chất thải nguy hại bị đổ ra núi Sú.

Ngày 16/12, Phòng Cảnh sát môi trường (PC05), Công an TP Hà Nội đã xác minh danh tính đối tượng đổ chất thải tại núi Sú (thôn Lao Sơn, Bắc Sơn, Sóc Sơn). Nguyễn Văn Cường (SN 1987, trú tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) - Chủ tịch HĐQT trị kiêm Giám đốc HTX môi trường Xanh Bắc Sơn được xác định là chủ mưu.

Ngày 15/12, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an xã Bắc Sơn mời Nguyễn Văn Cường lên trụ sở công an xã để đấu tranh làm rõ. Giám đốc HTX Môi trường Xanh Bắc Sơn bước đầu đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình.

Cụ thể, tháng 5/2017 Cường đến xã Văn Môn (Yên Phong, Bắc Ninh) thì thấy người dân ở đây nấu nhôm phát thải nhiều đống bột, bụi nhôm nên đã mua lại bụi nhôm về bán kiếm lời.

Cường điều khiển ô tô BKS 29C-42205 mua 7 tấn bụi, xỉ nhôm với giá 2 triệu đồng của một người không rõ danh tính tại xã Văn Môn. Cường sau đó chở số bụi nhôm trên về nhà tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn để tìm khách bán.

Tuy nhiên sau 1 tuần Cường không bán được số bụi, sỉ nhôm trên. Cường đi tìm chỗ đổ và phát hiện gò núi Sú ở gần nhà là nơi vắng người qua lại. Khoảng 24h (chưa rõ ngày), Cường đã nhờ Nguyễn Văn Long, là người có máy xúc ở thôn múc hai hố đất sâu khoảng 3m. Cường trực tiếp điều khiển xe ô tô của mình chở số bụi mịn nhôm đã thu mua đến đổ xuống hai hố. Sau đó Long lấp đất, san bằng để tránh bị phát hiện.

Đến tháng 7/2019, do mưa xói mòn, hai hố chứa bụi nhôm có hiện tượng sụt lún. Lúc này, gia đình chủ đất là ông Đặng Văn Đại phát hiện khu đất có hiện tượng bốc khói, mùi hôi nên đã trình báo cơ quan chức năng. 

Khi bị gia đình ông Đại phát hiện, Cường đã chủ động gọi điện thoại nhờ Long xúc toàn bộ số chất thải trên về tập kết ở khu vực sân sau nhà mình.

Căn cứ tài liệu có trong hồ sơ, đối tượng Nguyễn Văn Cường đã thừa nhận toàn bộ hành vi đổ trộm chất thải tại khu đất của gia đình ông Đặng Văn Đại. Vụ việc đang được Công an huyện Sóc Sơn tiến hành xác minh, giải quyết.

Phòng Cảnh sát môi trưởng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Đội Cảnh sát  điều tra tội phạm về trật tự, quản lý  kinh tế và chức vụ, Công an xã Bắc Sơn cũng như Cty TNHH Tư vấn kỹ thuật, thiết bị và công nghệ môi trường Nguyễn Gia lấy 2 mẫu vật tại nhà Nguyễn Văn Cường và 4 mẫu vật khu đất của gia đình ông Đặng Văn Đại để xác định ngưỡng nguy hại của chất thải.

Hiện trường liên quan đến vụ việc tiếp tục được Công an xã Bắc Sơn bảo vệ.

Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP Hà Nội chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật và đối tượng Nguyễn Văn Cường cho Công an huyện Sóc Sơn tiếp nhận để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm