Con rể chặt hạ trái phép rừng thông được giao cho bố vợ

(PLVN) - Lực lượng chức năng đã lập biên bản đình chỉ một nhóm người vào khu vực Núi Chào thôn Tân Thọ, xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chặt hạ hàng loạt cây thông nhiều năm tuổi trái phép.
Cây thông bị chặt hạ có đường kính từ 20cm đến gần 40cm.
Cây thông bị chặt hạ có đường kính từ 20cm đến gần 40cm.

Theo đó vào ngày 18/3, người dân xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phát hiện một nhóm người dùng máy cưa xăng cùng xe công nông vào khu vực Núi Chào chặt hạ cây thông đã báo với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng.

Ông Lê Khắc Hữu, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Anh cho biết: Lực lượng chức năng đã lập biên bản đình chỉ, đồng thời yêu cầu các đối tượng dừng ngay việc khai thác, giữ nguyên hiện trường vì đây là rừng thông 327, nhiều năm tuổi. Qua kiểm đếm các đối tượng chặt hạ tổng cộng khoảng 3 đến 4 m3 gỗ. 

Đồi thông 327 ở xã Kỳ Thọ sau khi bị chặt hạ trái phép.
Đồi thông 327 ở xã Kỳ Thọ sau khi bị chặt hạ trái phép.  

Đồi thông này trước đây là của Công ty cổ phần Nông lâm sản, sau đó chuyển về xã quản lý. Thực hiện đề án 3952, xã lại giao cho hộ dân và cấp bìa. Đây là rừng hình thành từ vốn ngân sách nhà nước nên khi chưa được cấp phép thì tuyệt đối không được khai thác.

Thông tin ban đầu được biết, khu rừng thông nói trên được giao cho ông Lương Đình Thạo (trú tại thôn Tân Thọ, xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh) theo chủ trương 327 (Quyết định 327-CT) về sử dụng đất trống, đồi núi  trọc, rừng bãi bồi ven biển và mặt nước. Người trực tiếp chặt cắt thông là anh Võ Xuân Lâm, trú thôn Trung Sơn, xã Kỳ Trung  con rể ông Lương Đình Thạo).

Lực lượng chức năng huyện Kỳ Anh đang xác minh làm rõ vụ chặt rừng thông trái phép.