Đà Nẵng cấm tàu cá hoạt động ở vùng biển nguy hiểm do áp thấp nhiệt đới

(PLVN) - Ngày 2/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Đà Nẵng đã phát đi thông tin ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn; nghiêm cấm ra khơi đối với các tàu cá đăng ký hoạt động ở các vùng biển nguy hiểm.
Tàu thuyền tránh tru bão tại Đà Nẵng
Tàu thuyền tránh tru bão tại Đà Nẵng

Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, cùng với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) gần bờ đang hoạt động, đã xuất hiện thêm một ATNĐ ở khu vực giữa Biển Đông. Đến rạng sáng 2/9, ATNĐ gần bờ còn ở cách quần đảo Hoàng Sa 220km về phía bắc với sức gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. ATNĐ di chuyển theo hướng tây tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 4 giờ sáng 3/9, vị trí tâm bão ở cách đất liền các tỉnh từ Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 150km về phía đông với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. 

Bão di chuyển theo hướng tây tây nam rồi đổi hướng di chuyển theo hướng đông bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km. Đến 4 giờ sáng 4/9, vị trí tâm bão ở cách đất liền các tỉnh từ Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 210km về phía đông với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Do ảnh hưởng của ATNĐ gần bờ có khả năng mạnh lên thành bão, từ trưa và chiều 2/9, khu vực phía nam vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Bình Định có gió mạnh dần lên cấp cấp 6, vùng gần tâm bão cấp 7-8, giật cấp 10; sóng biển cao từ 3-4m, biển động rất mạnh.

Đà Nẵng cảnh báo mưa lớn, cấm tàu thuyền hoạt động trên vùng biển nguy hiểm
Đà Nẵng cảnh báo mưa lớn, cấm tàu thuyền hoạt động trên vùng biển nguy hiểm

ATNĐ mới xuất hiện rạng sáng 2/9 ở khu vực giữa Biển Đông có sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, đang di chuyển chậm theo hướng bắc đông bắc, mỗi giờ đi được từ 5-10km. Đến 4 giờ ngày 3/9, vị trí tâm ATNĐ ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 430km về phía đông với sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Sau đó, ATNĐ này đổi hướng di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Đến 4 giờ sáng 4/9, vị trí tâm ATNĐ ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 220km về phía đông đông bắc với sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. 

Ngoài ra, do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với ATNĐ đang hoạt động trên biển, có mưa lớn trên diện rộng khu vực Trung Trung Bộ đến hết ngày 5/9

Theo đó, các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có mưa to, mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-300mm, có nơi trên 400mm. TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi cao hơn 300mm.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, trong những ngày qua, đơn vị sử dụng hệ thống thông tin liên lạc biển và phối hợp với các gia đình ngư dân thông báo cho các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ gần bờ đến chủ động phòng, tránh. Hiện có 48 tàu cá với 448 lao động của Đà Nẵng đang hoạt động trên các vùng biển từ quần đảo Hoàng Sa đến phía bắc quần đảo Trường Sa và ven bờ biển từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa, không có phương tiện nào hoạt động ở vùng biển nguy hiểm.

Đến nay, tất cả các phương tiện đang hoạt động trên biển đều đã biết được vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ gần bờ và chưa có thông tin về thiệt hại do ATNĐ gây ra. Đồng thời, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố cũng đã tiến hành nghiêm cấm ra khơi đối với các tàu cá đăng ký hoạt động ở các vùng biển nguy hiểm.

Đọc thêm