Diễn biến vụ 2 bãi rác gây ô nhiễm Củ Chi: Công nghệ lạc hậu nhiều năm chưa cải tiến

(PLVN) - Sau bài viết “10 năm bịt mũi sống mòn cùng nhà máy rác” về việc gây ô nhiễm môi trường ở nhà máy xử lý rác tại Công ty Cổ phần VietStar (Cty VietStar), Báo PLVN nhận được phản hồi từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP HCM.
Một góc núi rác của Vietstar
Một góc núi rác của Vietstar

Sở TNMT cho biết, Cty VietStar đang áp dụng công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt là công nghệ sàng phân loại, ủ phân compost trong nhà xưởng và tái chế hạt nhựa. Quá trình hoạt động, các công nghệ trên bộc lộ hạn chế về vấn đề mùi hôi gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Vấn đề này đã được TP nhìn nhận và HĐND TP đã ban hành Nghị quyết 03/NQ-HĐND ngày 11/06/2017 về công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải trên địa bàn thành phố. Các dự án đang hoạt động phải chuyển đổi công nghệ theo hướng công nghệ tiên tiến, hiện đại và đảm bảo môi trường. Hai công ty đưa ra dự án cải tạo nhà máy, chuyển đổi công nghệ, áp dụng công nghệ đốt rác phát điện để xử lý chất thải; tuy nhiên đến nay dự án vẫn dừng ở khâu “làm các thủ tục để được phê duyệt dự án đầu tư và triển khai xây dựng”.

Những lời giới thiệu về “công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường”, như vậy nay vẫn chỉ là những lời “tự giới thiệu”. Những sai phạm trên của hai nhà máy này, bị UBND TP HCM chỉ đích danh, nêu tên trong công văn chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết công văn của UBND huyện Củ Chi về phản ánh mùi hôi phát sinh từ nhà máy Công ty Cổ phần VietStar, đoàn kiểm tra đã phát hiện một số dấu hiệu sai phạm tại đây.

Tại Công ty VietStar phát hiện một số bất hợp lý trong số liệu lượng chất thải tồn lưu; chưa lắp đặt vận hành camera giám sát một số khu vực. Với Công ty VietStar, nếu không khắc phục những điểm sai sót, sẽ có thể bị cắt giảm khối lượng chuyển giao về nhà máy (còn 1.400 tấn/ngày). 

Được biết Tổng cục Môi trường (Bộ TNMT) đã thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường với 2 công ty. Kết luận thanh tra nói gì? Các đơn vị trên có những vi phạm cụ thể ra sao và trả lời ra sao về sự việc?

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh. 

Đọc thêm