Đón rét nàng Bân, Sa Pa giảm còn 14,1 độ C

0:00 / 0:00
0:00
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, sáng sớm ngày 18/4 ghi nhận được nhiệt độ  tại Bắc Hà giảm xuống 17,5 độ C, Sa Pa rét đậm 14,1 độ C.

Đêm 17/4, không khí lạnh tác động đến Lào Cai đạt ngưỡng mạnh nhất. Nhiệt độ các khu vực giảm xuống mức thấp nhất trong đợt rét nàng Bân này. Vùng thấp trời chuyển lạnh vào đêm và sáng, vùng núi trời rét, các vùng núi cao rét đậm nhưng không sâu. Lúc 7 giờ 18/4, quan trắc được nhiệt độ thấp nhất ở một số nơi như sau: Thị trấn Phố Ràng (Bảo Yên) xuống mức 21 độ C, thành phố Lào Cai 21,2 độ C, thị trấn Bắc Hà 17,5 độ C, Sa Pa rét nhất 14,1 độ C.

Theo truyền thuyết dân gian, những đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta vào tháng ba Âm lịch hằng năm gây lạnh rét được gọi là rét nàng Bân. Như vậy, đây là đợt rét nàng Bân đầu tiên xuất hiện tính từ đầu tháng ba Âm lịch đến nay.

Dự báo ngày và đêm 18/4, không khí lạnh ảnh hưởng đến Lào Cai có cường độ ổn định, sau suy yếu. Nhiệt độ các địa phương ít biến động rồi gia tăng khá nhanh; trong khi đó vùng hội tụ gió trên cao gây mưa di chuyển sang phía Đông khiến mưa giảm dần.

Nhiều khả năng vào ngày 25/4 có một đợt rét nàng Bân nhẹ quay trở lại Lào Cai.

Đọc thêm