Giải cứu 3 cá thể gấu về rừng

(PLVN) - Các thành viên của Cơ sở bảo tồn Gấu Ninh Bình thuộc tổ chức phúc lợi động vật quốc tế FOUR PAWS vừa giải cứu hai cá thế gấu đang được nuôi nhốt tại Trung tâm lâm nghiệp Biên Hòa (KP10, phường Tân Biên, TP Biên Hòa) và một cá thể gấu được nuôi nhốt tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. 
Các chuyên gia quốc tế khám sức khỏe, kiểm tra gấu trước khi “giải cứu” khỏi lồng nuôi nhốt của nhà người dân. Ảnh: Tuổi trẻ
Các chuyên gia quốc tế khám sức khỏe, kiểm tra gấu trước khi “giải cứu” khỏi lồng nuôi nhốt của nhà người dân. Ảnh: Tuổi trẻ

Ba cá thể gấu (2 giống đực, 1 giống cái), được các nhân viên của khu bảo tồn tiến hành gây mê, kiểm tra sức khỏe, sau đó được chuyển về cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình nuôi dưỡng chăm sóc đặc biệt, cho Gấu được sống trong môi trường giống tự nhiên.

Ông Đặng Đức Huyên (Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm Biên Hòa) cho biết các cá thể gấu này của một hộ gia đình được vận động giao nộp cho Hạt kiểm lâm Biên Hòa từ năm 2013. Đây là hai cá thể Gấu ngựa hay còn gọi là Gấu đen Tây Tạng, Gấu đen Himalaya, gấu đen châu Á.

Gấu ngựa được đưa vào sách đỏ của IUCN (Hiệp hội bảo tồn thế giới) là một trong số các động vật đang bị đe dọa. Hiện còn khoảng 800 cá thể gấu, chủ yếu là gấu ngựa, đang bị nuôi nhốt trong điều kiện nghèo nàn, tại 250 trại nuôi nhốt tư nhân.

Còn tại Đồng Nai, hiện có 84 cá thể gấu nuôi ở các hộ gia đình: “Chúng tôi đang vận động người dân tự nguyện giao nộp để chúng có cuộc sống tốt hơn”, ông Huyên nói. Trước đó, ngày 11/3, đoàn cũng đã giải cứu thành công hai cá thể gấu đang được nuôi nhốt tại thị xã Thuận An (Bình Dương).

Đọc thêm