Giảm lưu lượng giao thông thủy đến ngày 7/4 để triển khai Dự án hạn chế sạt lở bờ sông Hậu

(PLVN) - Dự án nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị TP Long Xuyên (An Giang) thích ứng với biến đổi khí hậu được chia làm 3 giai đoạn, hiện nay, dự án đã đi vào giai đoạn cuối. 

Phạm vi thực hiện Dự án nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị TP Long Xuyên (An Giang) thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phạm vi thực hiện Dự án nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị TP Long Xuyên (An Giang) thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chi cục đường thủy nội địa Phía Nam vừa ra thông báo về việc hạn chế giao thông thủy trên sông Hậu, nhánh Cù lao ông Hổ phục vụ dự án “Chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị TP Long Xuyên (An Giang) thích ứng với biến đổi khí hậu” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương, cho phép UBND tỉnh An Giang tổ chức thực hiện. 

Theo đó, kể từ ngày 24/2 – 7/4, luồng chạy tàu trên sông Hậu – nhánh Cù lao Ông Hổ, đoạn từ km 00+560 đến km 02+100 thuộc địa phận xã Mỹ Hòa Hưng (Tp Long Xuyên) và xã Hòa Bình (huyện Chợ Mới) bị hạn chế. Tại khu vực thi công có bố trí hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa để hướng dẫn giao thông thủy. Các phương tiện thủy khi lưu thông đến khu vực này phải tuyệt đối tuân thủ theo sự hướng dẫn của hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa đảm bảo giao thông thủy tại hiện trường.

Dự án “Chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị Tp Long Xuyên (An Giang) thích ứng với biến đổi khí hậu” được chia làm 3 giai đoạn, hiện nay, dự án đã đi vào giai đoạn cuối.

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, sau khi triển khai nạo vét nhánh trái sông Hậu cùng với việc thực hiện các tiểu dự án kè, sẽ chặn đứng tình hình sạt lở bên bờ TP Long Xuyên (trong đó có bờ Tỉnh ủy). Đây cũng là khu vực theo cảnh báo hàng năm diễn ra sạt lở đặc biệt nghiêm trọng. Nếu không triển khai nạo vét nhánh trái, nguy cơ mất ổn định và sạt lở các công trình kè trong tương lai là rất cao.

 Người dân đồng thuận với việc thực hiện dự án.

Tiểu dự án nạo vét nhánh trái đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường nên mức độ tin cậy khoa học rất cao. Việc nạo vét để chuyển bớt lưu lượng nước từ nhánh phải qua nhánh trái thêm 15-25%, tạo thế cân bằng, giảm áp lực qua bờ nhánh phải là hết sức cần thiết và rất quan trọng, sẽ hạn chế tối đa xảy ra sạt lở.

Để thực hiện, UBND tỉnh An Giang đã cấp phép cho Công ty TNHH MTV Môi trường Vạn Hưng Tùng khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát sông) tại mỏ cát trên sông Hậu thuộc xã Mỹ Hòa Hưng (TP Long Xuyên) và xã Hòa Bình (huyện Chợ Mới) trong thời hạn 3 năm với trữ lượng khai thác trên 2,2 triệu m3.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang, để giải quyết căn cơ, đồng bộ và phát triển bền vững cho khu vực sông Hậu qua TP Long Xuyên, hạn chế sạt lở chung cho toàn bộ khu vực, dự án “Chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị TP Long Xuyên thích ứng với biến đổi khí hậu” là giải pháp khả thi, hướng tới mục tiêu ổn định lâu dài.

Đồng thời, đảm bảo độ sâu giao thông thủy cho hoạt động phà An Hòa. Đây là một trong những tiểu dự án thành phần của 12 tiểu dự án quan trọng đã được Chính phủ phê duyệt, được người dân nhất trí, đồng thuận cao.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm