Giao Bộ TN-MT đánh giá việc các địa phương điều chỉnh bảng giá đất

(PLVN) - Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan nghiên cứu, đánh giá và xử lý việc các địa phương điều chỉnh bảng tăng giá đất.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Liên quan đến thông tin nhiều địa phương đang điều chỉnh bảng giá đất, việc tăng bảng giá đất làm tăng chi phí đối với doanh nghiệp đang thuê đất, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan nghiên cứu, đánh giá và xử lý theo quy định pháp luật.

Theo Văn phòng Chính phủ, vừa qua, báo chí có bài viết “Đừng tăng giá đất làm ngạt thở thêm, kìm giá đất giúp dân,” phản ánh nhiều địa phương đang điều chỉnh Bảng giá đất. Về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh cần cân nhắc để doanh nghiệp phục hồi, phát triển để thu lâu dài.

Lý do mà các chuyên gia đưa ra là việc tăng bảng giá đất sẽ làm tăng chi phí đối với doanh nghiệp đang thuê đất. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp cần sự tiếp sức của Nhà nước. Vì vậy không nên tăng giá đất.

Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài Nguyễn Văn Toàn nhận định việc tăng bảng giá đất địa phương không chỉ tác động tới thu hút đầu tư nước ngoài mà còn tác động đến cả giá bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cũng nêu quan điểm không ủng hộ việc điều chỉnh tăng giá đất trong thời điểm hiện tại. Lý do là tăng giá đất giúp tăng nguồn thu ngân sách địa phương nhưng lại làm khó doanh nghiệp trong bối cảnh doanh nghiệp đang “ngạt thở” vì COVID-19.

Do đó, ông Đính khuyến cáo để tạo nguồn thu lâu dài, các địa phương không nên tăng giá đất trong bối cảnh dịch bệnh./.

Đọc thêm