Hà Nội kêu gọi toàn dân hành động vì chất lượng không khí

(PLVN) - Hôm qua (25/12), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ban hành chỉ thị về các biện pháp khắc phục, hạn chế ô nhiễm, cải thiện Chỉ số chất lượng không khí (AQI).
Hình minh họa
Hình minh họa

Chỉ thị nêu, trường hợp khi ô nhiễm không khí chạm mức “nguy hại” - chỉ số AQI >300, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) có trách nhiệm thông báo tới Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học điều chỉnh lịch học phù hợp; đồng thời báo Sở Y tế để có biện pháp bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Sở Y tế được yêu cầu xây dựng phương án hướng dẫn người dân phòng ngừa trong những ngày chất lượng không khí ở mức “xấu”, “rất xấu” và “nguy hại”.

Lãnh đạo Hà Nội cũng nêu lại những giải pháp TP đã và đang thực hiện như quan trắc và công khai kết quả; khuyến khích người dân dùng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân; vận động không đốt rác, đốt rơm rạ. Các hộ gia đình trong sinh hoạt và sản xuất kinh doanh không sử dụng bếp than tổ ong hoặc các nhiên liệu than cấp thấp...

Những giải pháp trên đã được TP đề ra từ trước đó nhưng chưa hiệu quả. Phương tiện giao thông cá nhân ngày càng tăng, tình trạng ùn tắc giờ cao điểm trầm trọng trên nhiều tuyến phố. Tình trạng đốt rơm rạ sau thu hoạch tái diễn. Toàn TP còn trên 22.000 bếp than tổ ong, trên 500 tấn than vẫn được đốt mỗi ngày. Tỷ lệ xử lý rác thải bằng chôn lấp vẫn chiếm đa số, nước thải được xử lý mới đạt trên 20%...

TP kêu gọi các cơ quan, đơn vị, toàn dân Thủ đô tham gia ủng hộ các biện pháp của chính quyền, có hành động thiết thực để nâng chất lượng môi trường không khí.

TP cũng khuyến khích người dân phát huy vai trò giám sát với các hoạt động gây ô nhiễm. Người dân có thể cung cấp video, hình ảnh các phương tiện chở quá tải, không che chắn gây phát tán bụi, phế thải tới các cơ quan chức năng.

Chỉ thị trên được ban hành trong bối cảnh chất lượng không khí Hà Nội liên tục bị cảnh báo ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người. Thống kê của Sở TN&MT cho thấy từ đầu năm đến nay TP có 6 đợt ô nhiễm không khí kéo dài, trung bình mỗi đợt 5-10 ngày, trong đó điển hình là đợt ô nhiễm từ 8 - 14/12, chất lượng không khí thường xuyên ở mức “xấu” và “rất xấu”.

Kết quả quan trắc của TP lúc 12h ngày 25/12 cho thấy chỉ số AQI nhiều khu vực đường vành đai 2, 3 ở mức Trung bình - mức khuyến cáo nhóm nhạy cảm (người già, trẻ em, người mắc bệnh tim mạch) hạn chế ra đường.

Quốc lộ 32, đoạn Nhổn, chất lượng không khí ở mức Kém (màu cam) - mức ảnh hưởng sức khỏe nhóm nhạy cảm. Thang đo AQI còn có các mức Xấu (người dân hạn chế ra đường), Rất xấu (cảnh báo khẩn cấp, ảnh hưởng sức khỏe mọi người) và Nguy hại (báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe mọi người). 

Đọc thêm