Hà Nội: Vận hành khu xử lý chất thải Sóc Sơn dần ổn định

(PLVN) - Sở Xây dựng TP Hà Nội vừa có báo cáo gửi Thành ủy, UBND TP về tiến độ xử lý khắc phục các tồn tại hạn chế, đảm bảo công tác vận hành an toàn cho Khu liên hợp xử lý chất thải (LH XLCT) Sóc Sơn từ ngày 11 đến ngày 18/11.
Vận chuyển rác đến khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.
Vận chuyển rác đến khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Theo báo cáo, trong tuần vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ đạo Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Ban Duy tu); Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Công ty Urenco) và các đơn vị có liên quan tiếp tục duy trì vận hành tối đa công suất các trạm xử lý nước rác.

Về rà soát, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng; giải quyết chính sách hỗ trợ người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cử 15 cán bộ phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn từ 11/11/2020 trong công tác kiểm đếm, lên phương án đền bù, giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng.

Về hoàn chỉnh chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế cho các hộ dân tại một số khu vực ảnh hưởng môi trường của Khu liên hợp và dọc đường 35, đến nay đã triển khai khám chữa bệnh miễn phí cho khoảng 8.000 người dân; cấp thẻ cho toàn bộ người dân vùng ảnh hưởng 1.000m. Đối với dọc tuyến đường xe vận chuyển, Sở Y tế phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn đã rà soát và lên phương án cấp bổ sung cho 2.393 người dân, kinh phí khoảng 2,661 tỷ đồng. 

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội, đến nay, việc quản lý, điều hành và vận hành Khu LH XLCT Sóc Sơn đã dần đi vào ổn định, kiểm soát nguy cơ sự cố môi trường, giảm lượng nước rác tồn đọng; việc khử mùi, diệt ruồi, tưới nước rửa đường được duy trì thực hiện; an ninh trật tự được bảo đảm.

Để đảm bảo thực hiện các công việc trọng tâm tuần tiếp theo và đến 30/11/2020, Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất UBND TP, Tổ công tác TP tiếp tục chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn tập trung quyết liệt trong công tác GPMB, hoàn thành thu hồi đất thi công các ô chôn lấp 1.1 và 1.2 khu phía Bắc; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng 500m của Khu xử lý; tiếp tục chỉ đạo Công an huyện, Công an xã phối hợp với Sở Xây dựng, Công an TP và Công ty Urenco triển khai kế hoạch vận động và ngăn người dân vào bới rác, hoàn thành trước 25/11/2020.

Công an TP tiếp tục chủ trì, theo dõi tình hình, chỉ đạo và phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn trong việc đảm bảo an ninh trật tự tại Khu LH XLCT Sóc Sơn không để xảy ra việc ngăn chặn xe vận chuyển rác thải vào các khu xử lý.

Đọc thêm