Hải Dương nỗ lực đấu tranh, phòng chống khai thác cát, sỏi trái phép

(PLVN) - Nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến khai thác cát, sỏi trái phép, thời gian qua, Công an tỉnh Hải Dương đã chủ động triển khai nhiều biện pháp tích cực để đấu tranh, phòng chống trong lĩnh vực này. 

Hoạt động khai thác cát, sỏi cơ bản được ngăn chặn

Hải Dương là địa bàn có hệ thống đường thủy nội địa đa dạng gồm 20 tuyến sông với tổng chiều dài 420km, trong đó có 14 tuyến sông quốc gia dài 298 km và 06 tuyến sông địa phương dài 122 km cùng các đặc điểm nổi bật như: Các tuyến sông dài, chạy qua nhiều địa bàn, giáp ranh với nhiều địa phương khác.

Với đặc điểm này, có những thời điểm, nhiều cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, khai thác cát, sỏi đã lợi dụng hoạt động (chủ yếu là hút, khai thác cát, sỏi trái phép) làm ảnh hưởng đến sự an toàn của hệ thống đê bao, đất canh tác của người dân gây bức xúc trong dư luận.

Trước thực trạng đó, từ cuối năm 2019, Công an tỉnh Hải Dương đã ban hành nhiều kế hoạch, tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, bắt giữ, xử lý các đối tượng có hành vi khai thác cát, sỏi trái phép. Trong đó, đặc biệt đáng chú ý là việc triển khai thực hiện kế hoạch số 2275 ngày 08/11/2019 về tiếp tục phòng ngừa, đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến khai thác cát và khoáng sản trên địa bàn tỉnh; triển khai phương án lập 4 chốt 24/24 giờ, tại 4 “điểm nóng” về hoạt động khai thác cát trái phép trên 02 tuyến sông là sông Thái Bình và sông Kinh Thầy.

Công an Hải Dương tích cực đấu tranh, phòng chống, xử lý các hành vi liên quan đến khai thác cát, sỏi trái phép.
 Công an Hải Dương tích cực đấu tranh, phòng chống, xử lý các hành vi liên quan đến khai thác cát, sỏi trái phép.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cùng sự vào cuộc tích cực các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố nên sau hơn 6 tháng triển khai thực hiện kế hoạch đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần làm giảm đáng kể tình trạng khai thác trái phép cát và khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, tại các “điểm nóng” cơ bản không còn xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép như trước. Qúa trình kiểm tra, theo dõi của lực lượng chức năng cho thấy, trong giai đoạn này, các tàu, thuyền đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương chủ yếu là vận chuyển cát, sỏi từ nơi khác về đây để tìm mối tiêu thụ.

Anh Lê Anh Tuấn (trú tại xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch,Vĩnh Phúc), người thường vận chuyển cát qua địa bàn Hải Dương để tiêu thụ cho biết: Trước đây khi đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương, tình trạng khai thác cát trên các tuyến sông vẫn diễn ra đặc biệt là vào ban đêm.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây tình trạng này đã không còn nữa. Ngoài ra việc hoạt động tập kết, tiêu thụ ở tại các bến bãi cũng được quản lý chặt chẽ hơn. Do vậy, khi vận chuyển cát đến địa bàn để tìm mối tiêu thụ, các tàu thuyền cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là lượng cát không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Tích cực tuyên truyền, kiên quyết xử lý nghiêm

Theo tìm hiểu, đến thời điểm này, lực lượng công an đã tuyên truyền cho 766 chủ phương tiện, thuyền máy trưởng, thuyền viên, người điều khiển các phương tiện khai thác khoáng sản; vận động 40 phương tiện tàu thuyền tự tháo dỡ các thiết bị hút cát; rà soát, lên danh sách hơn 600 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân sử dụng, tiêu thụ, khai thác khoáng sản, kinh doanh bến bãi, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn tỉnh; hơn 180 chủ phương tiện thủy có gắn máy, vòi hút cát, chủ phương tiện hoặc thuê, mượn phương tiện vận chuyển cát, khoáng sản; hơn 30 trường hợp đấu thầu các dự án thuê đất bãi ven sông, nuôi trồng thủy sản nhưng có biểu hiện móc ngoặc với các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép…

Lực lượng công an Hải Dương sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch tuần tra, kiểm soát thường xuyên trên các tuyến sông, địa bàn quản lý.
 Lực lượng công an Hải Dương sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch tuần tra, kiểm soát thường xuyên trên các tuyến sông, địa bàn quản lý.

Thượng tá Lê Văn Lượng, Phó trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Thời gian tiếp theo đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, quản lý, giám sát chặt chẽ đối với các phương tiện có gắn vòi hút cát cũng như các bến bãi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, khai thác cát để phòng ngừa các sai phạm trong lĩnh vực này.

Sau hơn 6 tháng triển khai thực hiện kế hoạch 2275, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ tổng số 179 vụ, trong đó khai thác khoáng sản trái phép 32 vụ, kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ khoáng sản không rõ nguồn gốc 147 vụ.

Tang vật thu giữ hơn 27 nghìn m3 cát, tổng số tiền phạt nộp ngân sách Nhà nước trên 420 triệu đồng…

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đã khởi tố, bắt tạm giam 01 đối tượng vi phạm pháp luật về khai thác cát trái phép.

Tuy nhiên, do nhu cầu trong việc san lấp, giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình ngày càng gia tăng, các mỏ cát được quy hoạch chưa cung cấp đủ nhu cầu, nên vẫn có một số cá nhân nhỏ, lẻ, lén lút khai thác trái phép.

Điều đó đã phần nào khiến cho các bến bãi kinh doanh mặt hàng này sẽ gia tăng đột biến. Chính vì vậy, nhiệm vụ của các lực lượng chức năng trong giai đoạn này lại càng trở nên cấp thiết, khẩn trương hơn.

Thượng tá Lê Văn Lượng nhấn mạnh, để công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến khai thác cát và khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh diễn ra thật hiệu quả, thời gian tới, Công an tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, khai thác khoáng sản đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, lực lượng công an còn triển khai các kế hoạch tuần tra, kiểm soát thường xuyên trên các tuyến sông, địa bàn quản lý. Tập trung tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, các thời điểm có nguy cơ diễn ra hoạt động khai thác, vận chuyển cát trái phép. Kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng về hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh.